Tin địa phương

Chủ tịch TP Đà Nẵng: “Điều chỉnh dự án ở Sơn Trà là việc làm mạnh dạn, nỗ lực lớn”

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa có một bài phát biểu dài, giải trình các vấn đề trước Hội đồng nhân dân của kỳ họp thứ 6 HĐND Đà Nẵng khóa IX.

Ông Huỳnh Đức Thơ quyết liệt trong chấn chỉnh tình trạng xây dựng và quản lý đô thị của Đà Nẵng

Tháng 6/2018 mới có câu trả lời cho bán đảo Sơn Trà

Về bán đảo Sơn Trà, ông Thơ khẳng định lại: “Đây là câu chuyện đã diễn ra rất lâu. Các dự án được cấp phép, giao đất, đã thực hiện một số thủ tục dự án đầu tư hầu hết là từ năm 2015 về trước”.

Khi có nhiều ý kiến quan tâm của người dân và sự chỉ đạo của Chính Phủ, Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng đã tập trung giải quyết, điều chỉnh các vấn đề liên quan đến bán đảo Sơn Trà, ông Thơ cho biết.

Hiện thành phố đã thực hiện xong đề xuất liên quan đến điều chỉnh các dự án gửi cho Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các bộ ban ngành đã xem xét báo cáo của Đà Nẵng và cho rằng vấn đề Sơn Trà là vấn đề lớn cần có thời gian để xem xét kỹ, cho nên phải đến khoảng tháng 6/2018 mới có câu trả lời.

Cũng theo giải trình của chủ tịch thành phố Đà Nẵng, với các diễn biến như vừa qua, với sự thống nhất của Thường vụ, Ủy ban và các ban ngành, Đà Nẵng đã thực hiện các điều chỉnh, cắt giảm dự án, đề xuất giảm mật độ xây dựng, giảm tầng cao, loại bỏ yếu tố cư trú… Đây là những việc làm “mạnh dạn”, là “nỗ lực rất lớn” của thành phố để giải quyết mối quan hệ với doanh nghiệp, người dân,…

Tinh thần hiện giờ là điều chỉnh cho phù hợp, kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn tự nhiên, bảo tồn sự đa dạng sinh học tại bán đảo.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng nhấn mạnh: “Không nên lợi dụng vấn đề Sơn Trà để cho rằng chính quyền làm bậy, như thế này thế kia” và các vấn đề liên quan đến dư luận thời gian qua.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ ngày hôm qua cũng đã công bố quyết định thanh tra toàn diện trên bán đảo Sơn Trà nên đúng hay không đúng, việc giao đất, cấp đất như thế nào sẽ có kết luận, trách nhiệm sẽ rõ ràng.

Khẳng định chính quyền Đà Nẵng không bao giờ có chuyện khuất tất hay tiếp tay cho doanh nghiệp, ví dụ sự việc công ty CP Biển Tiên Sa xây kè vừa rồi là theo thiết kế của Sở Xây dựng để bảo vệ taluy, chống sạt lở. Công trình này là được sự đồng ý, cho phép của Thành phố.

Cũng theo giải trình của ông Huỳnh Đức Thơ, trách nhiệm của chính quyền Đà Nẵng hiện giờ là theo chỉ đạo của Thủ tướng, tiến hành rà soát, điều chỉnh, làm việc với nhà đầu tư và có giải pháp, bàn bạc, tháo gỡ đầu tư ở khu vực bán đảo Sơn Trà.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Thơ đề nghị không nên để câu chuyện Sơn Trà gây rắc rối trong đời sống chính trị, trách nhiệm người nào sai người nấy chịu khi có kết luận từ thanh tra, ông Thơ khẳng định.

Vấn đề Sơn Trà là vấn đề lớn cần có thời gian để xem xét kỹ, cho nên phải đến khoảng tháng 6/2018 mới có câu trả lời

Quản lý xây dựng - đô thị là khâu chưa tốt của Đà Nẵng

Cũng trong phiên giải trình của Chủ tịch thành phố tại kỳ họp, vấn đề lớn thứ hai liên quan đến quản lý trật tự đô thị được đề cập: về xây dựng, quy hoạch, đô thị, giải tỏa, tái định cư… Đây là vấn đề hiện nhận được quan tâm rất lớn từ người dân và các cấp. Chủ tịch thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thừa nhận đây là khâu quản lý chưa tốt của thành phố. Ông cũng chia sẻ đã chịu nhiều áp lực về câu chuyện này.

Về một số công trình xây dựng chưa được phép, trái phép. Ông Thơ thống nhất với giải trình của ông Vũ Quang Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng. Xây dựng trái phép có hai loại, một loại thì phù hợp với quy hoạch, đất đai rõ ràng, có nguồn gốc, phù hợp thì có thể cho tồn tại, loại thứ hai lấn chiếm đất công, làm không đúng quy hoạch thì phải xử lý đến nơi đến chốn. Trong ngày hôm qua, trước bức xúc của địa biểu về xây dựng trái phép và câu chuyện phạt cho tồn tại khiến doanh nghiệp xây dựng trái phép lờn luật, ông Vũ Quang Hùng đã có giải trình như nói trên. Theo đó, điều này luật có quy định.

Theo ông Thơ đây cũng là câu chuyện từ lâu của thành phố và Đà Nẵng hiện phải tập trung chấn chỉnh quyết liệt.

Ông Thơ nêu ví dụ về việc chiếm dụng đất, xây dựng trái phép mà ông đi thực tế tại huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu. “Đã đến lúc không cần nói nữa mà phải làm” và theo chủ tịch Đà Nẵng, “cốt lõi là ở xử lý công tác cán bộ”.

Theo đó, kiên quyết tiến hành xử lý cán bộ không đủ năng lực điều hành chưa nói đến tiêu cực - “quản lý nhà nước không thể để nói hoài, nói mãi được”. Với tư cách chủ tịch, ông Thơ yêu cầu các cơ quan có liên quan xử lý ngay các trường hợp xây dựng sai phép mà ông nêu ra.

“Để những nơi khác thấy và biết là chúng ta rất quyết liệt” để răn đe các trường hợp xây dựng trái phép, phục vụ cho chấn chỉnh trong lĩnh vực xây dựng – đô thị của thành phố", ông Thơ khẳng định tại kỳ họp HĐND sáng ngày 7/12.

Tác giả: Hà Phương (Theo The Sun)

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP