Tin địa phương

Chống tham nhũng: 'Không dừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ'

Theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện với tư tưởng “không dừng, không nghỉ”, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, bất kể đó là ai.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.


Chiều 28/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại Hội nghị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho hay, việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng, Nhà nước kiên trì, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao trên bình diện từ Trung ương đến địa phương với tư tưởng “không dừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, bất kể đó là ai.

“Mía sâu có đốt, nhà dột có nơi và sâu chỗ nào, dột chỗ nào chúng ta xử lý chỗ đó. Việc này trong thời gian vừa qua diễn ra đúng như vậy. Thậm chí, chúng ta làm mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, sâu sắc hơn. Trước đây, chúng ta chỉ xử lý những người liên quan trực tiếp đến thất thoát tài sản của Nhà nước. Bây giờ chúng ta xử lý trách nhiệm người đứng đầu không sâu sát, không chặt chẽ để bộ máy của mình, cấp của mình vi phạm gây thất thoát tài sản”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch nước, trước đây, mọi người thường nói “trên nóng dưới lạnh” nhưng gần đây Đảng và Nhà nước đã làm đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Sau một năm thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực cấp tỉnh thành; qua tổng kết đánh giá, đã thấy rõ việc này. Bên cạnh việc phòng chống, Đảng và Nhà nước cũng tích cực cho việc phòng ngừa. Cụ thể, sau mỗi vụ án, sau mỗi lần xử lý đều có chỉ đạo để hoàn thiện cơ chế pháp luật.

“Nói nôm na là chúng ta rà loạt lại để bịt những lỗ hổng về cơ chế; để những cán bộ, công chức suy thoái không có điều kiện lợi dụng những lỗ hổng đó trực lợi cho mình hay nhóm lợi ích cho mình. Trong phát biểu chỉ đạo của Tổng bí thư cũng đặt vấn đề phải xử lý ngay cả những cơ quan có trách nhiệm xây dựng pháp luật nhưng làm không chặt chẽ, để người ta lợi dụng vào đó trực lợi cũng xem xét để xử lý”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cho biết thêm, gần đây nhiều cơ quan nói đến việc cổ vũ những cán bộ sáng tạo, “dám nghĩ dám làm” vì lợi ích chung; khuyến khích sự sáng tạo của tập thể lãnh đạo, của người đứng đầu cấp ủy chính quyền. Nhưng đồng thời cũng thời xử lý nghiêm những cán bộ có tư tưởng bàn lùi, né tránh, sợ trách nhiệm, muốn an toàn.

“Mình ra đường, thấy người có nguy cơ về tính mạng, mình có khả năng cứu họ mà mình không cứu cũng vi phạm vào lỗi đạo đức, vi phạm pháp luật. Mình là cán bộ công chức, người dân cần, xã hội cần mà mình không cần thì bị xử lý”, Chủ tịch nước nói và cho hay người dân có thể làm việc pháp luật không cấm, nhưng công chức phải làm những việc pháp luật quy định.

Liên quan đến vấn đề thanh tra ngành điện, Chủ tịch nước cho biết sắp tới Trung ương sẽ làm rất nghiêm túc. Hiện nay, có 2 hướng thanh tra. Thứ nhất là thanh tra về chủ trương, trách nhiệm của Bộ Công Thương. Thứ 2 là thanh tra Tập đoàn điện lực.

“Trước mắt, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương thanh tra. Các cử trí đừng lo việc thanh tra nội bộ không khách quan vì nếu Bộ Công thương làm không nghiêm túc sẽ bị thanh tra nữa”, Chủ tịch nước cho hay.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP