Giáo dục

Chàng trai miền quê làm rạng danh đất học xứ Thanh

Tấm Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế và Bằng khen Olympic Vật lý châu Á của nam sinh trường chuyên đã làm rạng danh quê hương.

Lê Viết Hoàng Anh (giữa) và hai thầy giáo của mình trên đất nước Nhật Bản. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Từ miền quê vươn ra quốc tế

Nam sinh Lê Viết Hoàng Anh, sinh ra và lớn lên ở xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Bố, mẹ của Hoàng Anh là lao động tự do, nhưng luôn đặt việc học của con lên hàng đầu và khuyến khích em khả năng tự học ngay từ khi còn nhỏ.

Là một chàng trai nhỏ nhắn và luôn khiêm tốn, Lê Viết Hoàng Anh, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) trở thành chủ nhân tấm Huy chương Bạc quốc tế, khiến nhiều người mến mộ bởi tài năng của nam sinh này.

Khóa học 2020 – 2023, với sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng nghỉ, chàng trai Lê Viết Hoàng Anh đã trở thành một học sinh chuyên Lý, của Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Đây là ngôi trường nổi tiếng, có bề dày thành tích quốc gia và quốc tế.

Thầy Nguyễn Thanh Sơn – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) cho biết, thời gian đầu mới vào học, em Hoàng Anh cũng không tránh khỏi những khó khăn của một học sinh trọ học xa nhà, bỡ ngỡ với ngôi trường mới.

Các thầy, cô giáo và bạn bè mới của mình đều là những người giỏi từ nhiều miền quê của tỉnh hội tụ về ngôi trường này. Đặc biệt, khối lượng kiến thức Vật lý có thể gọi là đồ sộ, đã khiến em không khỏi “choáng ngợp”.

“Được sự quan tâm, dạy dỗ tận tình của thầy giáo Nguyễn Hoàng Hà – giáo viên chủ nhiệm, dạy chuyên Lý, đã phát hiện ra tố chất của một học sinh giỏi có năng khiếu về môn học này.

Thầy Hoàng Hà cũng là người đã từng bước hướng dẫn, giảng dạy, động viên và kèm cặp Hoàng Anh suốt 3 năm học, để giúp em nhanh chóng vượt lên, chứng tỏ bản thân.

Lê Viết Hoàng Anh (người thứ 2 từ trái sang) cùng các bạn tham dự kỳ IphO 2023 tại đất nước Nhật Bản. Ảnh: Nhà trường cung cấp.


“Lê Viết Hoàng Anh được đánh giá là một HS hội tụ rất nhiều điểm mạnh đối với môn Vật lý. Em rất thông minh, giàu nghị lực và khát khao, luôn tuân thủ nghiêm sự hướng dẫn của giáo viên, luôn kiên trì, trăn trở với những bài toán khó”, thầy Sơn thông tin thêm.

Ngay từ lớp 11, Hoàng Anh đã xuất sắc giành giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2022. Tuy nhiên, kỳ vọng của bản thân không chỉ dừng bước ở đó, mà em luôn muốn chinh phục những thử thách cao hơn, xa hơn”, thầy Sơn chia sẻ.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn, được sự động viên của Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Ban giám hiệu nhà trường, sự tận tình chỉ dạy của các thầy, cô giáo, Hoàng Anh đã vượt qua mọi khó khăn vất vả.

Chàng trai "khá đặc biệt"

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Hoàng Anh vươn lên đoạt giải Nhất quốc gia môn Vật lý năm 2023. Đồng thời, tự tin hướng tới vòng 2 kỳ thi chọn Đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic Vật lý châu Á và Olympic Quốc tế.

Không phụ sự tin tưởng, kỳ vọng của thầy cô, gia đình, bè bạn… Lê Viết Hoàng Anh đã vinh dự là 1 trong 8 thành viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á – Thái Bình Dương.

Với tấm Bằng khen từ cuộc thi này, Hoàng Anh đã xuất sắc là một trong 5 HS có tên trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Quốc tế sẽ diễn ra vào tháng 7/2023 tại Tokyo, Nhật Bản.

Trao đổi nhanh với PV Báo GD&TĐ, nam sinh Lê Viết Hoàng Anh, cho biết: "Hiện nay, em đang ở quê và tập trung học ngoại ngữ. Còn dự định xin đi du học ở đâu, thì em chưa xác định cụ thể. Dự kiến, thời gian học ngoại ngữ của Hoàng Anh sẽ kéo dài 1 năm".

Trước đó, ngày 28/5 vừa qua, Bộ GD&ĐT công bố danh sách đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic Vật lý Quốc tế năm 2023 (Ipho 2023). Trong đó, em Lê Viết Hoàng Anh (HS lớp 12 chuyên Lý), Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) là 1 trong 5 học sinh trong đội tuyển.

Lê Viết Hoàng Anh và tấm Huy chương của mình. Ảnh: NVCC.

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho hay, năm nay, đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 5 HS dự thi. Kết quả, cả 5 em đều đoạt huy chương; gồm: 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng.

2 Huy chương Vàng thuộc về Nguyễn Tuấn Phong (HS lớp 12), Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; Võ Hoàng Hải (HS lớp 11), Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

2 Huy chương Bạc thuộc về Nguyễn Tuấn Dương (HS lớp 12), Trường THPT chuyên Trần Phú, (TP Hải Phòng); Lê Viết Hoàng Anh (HS lớp 12), Trường THPT chuyên Lam Sơn, (Thanh Hóa).

Em Phan Thế Mạnh (HS lớp 12), Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đoạt Huy chương Đồng.

Cuộc thi IPhO 2023 do Nhật Bản đăng cai tổ chức. Sau một năm hoãn và hai năm tổ chức dưới hình thức trực tuyến, kỳ thi lần thứ 53 được tổ chức trực tiếp từ ngày 10/7 đến ngày 17/7/2023.

Kỳ thi IPhO 2023 có sự tham gia của 398 thí sinh đến từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành kỳ IPhO lớn nhất từ trước tới nay.

Với 100% thí sinh được huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, đoàn Việt Nam nằm trong tốp đầu kỳ thi IPhO 2023.

Điểm thi thực hành của HS có sự cải thiện đáng kể thể hiện việc tập huấn thực hành, thí nghiệm đã được quan tâm nhiều hơn.

Theo quy chế của Hội đồng IPhO 2023, ngày thứ nhất các thí sinh làm bài thi thực hành, ngày thứ hai làm bài thi lí thuyết. Mỗi bài thi kéo dài trong 5 giờ. Đề thi lí thuyết và thực hành năm nay tuy dài, nhưng được đánh giá là hay, có nội dung gần gũi với cuộc sống và với HS phổ thông.

Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại IPhO 2023 tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông. Đồng thời, khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT.

“Em Lê Viết Hoàng Anh là một học trò rất xuất sắc và khá đặc biệt. Em ấy đặc biệt bởi, là một học sinh chịu khó, có tư chất thông minh và sự nỗ lực phấn đấu rất cao trong học tập.

Hơn nữa, ngoài việc học giỏi môn Vật lý, thì Hoàng Anh còn là người nhanh nhẹn, hoạt bát. Ngoài việc học tập ra, trong cuộc sống hàng ngày, bạn ấy có kỹ năng mềm, chứ không phải là “mọt sách”. Có thể nói, bạn ấy gần như toàn diện trong cả việc học lẫn các kỹ năng trong cuộc sống”, thầy giáo Nguyễn Hoàng Hà - giáo viên chủ nhiệm của Lê Viết Hoàng Anh.

Tác giả: Thế Lượng

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP