Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam (thuộc Tập đoàn Trung Nam) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về việc tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác thanh quyết toán dự án Nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng) theo hình thức BT.
Theo đó, doanh nghiệp kiến nghị sớm ban hành các quy định chi tiết theo Luật số 57/2024/QH15 về thanh toán dự án BT. Đồng thời, doanh nghiệp đề xuất cập nhật vướng mắc của dự án lên hệ thống dữ liệu các dự án BT chuyển tiếp theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo 751.
Theo Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam, Luật 57/QH15 chưa quy định chi tiết về điểm a, điểm b của mục 2a nêu tại khoản 12 Điều 3 của Luật 57/QH15, hơn nữa tại khoản 22 Điều 3 sửa đổi điều khoản chuyển tiếp nêu rõ các công trình dự án BT ký trước ngày 1/1/2021 thì tiếp tục thực hiện theo quy định của hợp đồng dự án mà tại Điều 6.3.
Nguyên tắc xác định giá trị thanh toán hợp đồng BT cũng đã nêu các chỉ tiêu được thanh toán theo tổng vốn đầu tư bao gồm: tổng mức đầu tư phần BT, lợi nhuận, lãi vay (bao gồm lãi vay trong thời gian chờ thanh toán) nhưng thực tế việc thanh quyết toán lại áp dụng Nghị định 99/2021/NĐ-CP.
![]() |
Dự án cầu vượt nút giao Ngã ba Huế hơn 2.000 tỷ đồng đã đưa vào sử dụng gần 10 năm. Ảnh: Thành Vân. |
Mặc dù công trình đã hoàn thành và bàn giao đầy đủ, phần chi phí lợi nhuận và lãi vay vẫn chưa được thanh toán đúng theo hợp đồng. Từ ngày 31/12/2021 đến nay, doanh nghiệp tiếp tục gánh khoản lãi vay và lãi phạt thương mại phát sinh gần 90 tỷ đồng, trong đó có lãi phạt lên tới 150%, làm ảnh hưởng nặng nề đến khả năng tài chính và tái đầu tư.
Ngoài kiến nghị Chính phủ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể, doanh nghiệp này cũng đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền phối hợp với Ngân hàng SHB - đơn vị cấp tín dụng cho dự án - để xem xét miễn, giảm phần lãi phát sinh sau ngày 31/12/2021 hoặc tạm tính số lãi trong thời gian chờ thanh toán, nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho doanh nghiệp cho đến khi vướng mắc được xử lý dứt điểm.
Được biết, cầu vượt Ngã ba Huế là công trình giao thông trọng điểm tại Đà Nẵng, khởi công ngày năm 2013 và hoàn thành năm 2015. Với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, dự án được xây dựng tại nút giao giữa quốc lộ 1, đường Điện Biên Phủ và tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Công trình gồm 3 tầng liên hoàn. Tầng mặt đất bố trí đường gom rộng 7m cho xe cơ giới lưu thông một chiều theo các hướng chính, không cắt qua đường sắt, đảm bảo luồng giao thông thông suốt.
Tầng 1 là vòng xuyến có đường kính 150m, rộng 15m, với 3 làn xe, cho phép phương tiện đi theo mọi hướng kết nối giữa Tôn Đức Thắng, Điện Biên Phủ, Trường Chinh và trục Tây Bắc. Tầng 2 là cầu dây văng rộng 17m, thiết kế tốc độ 60 km/h, phục vụ lưu thông hai chiều giữa Tôn Đức Thắng và Điện Biên Phủ.
Trước đó, tháng 2/2024, trả lời cử tri Đà Nẵng, Bộ GTVT cho hay, trong quá trình thực hiện việc thanh toán, quyết toán bằng tiền giá trị công trình BT, do các quy định của pháp luật chưa có sự đồng bộ, thống nhất dẫn đến một số tồn tại, vướng mắc khi thực hiện thanh toán, quyết toán các khoản chi phí phát sinh sau giai đoạn xây dựng không có trong tổng mức đầu tư của dự án (lợi nhuận của nhà đầu tư, lãi vay trong thời gian chờ thanh toán...).
Đây là các tồn tại, vướng mắc chung của các dự án BT thanh toán bằng tiền khi giải ngân các khoản chi không có trong tổng mức đầu tư của dự án trên phạm vi cả nước chứ không chỉ riêng dự án đầu tư xây dựng công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng).
Tác giả: Thành Vân
Nguồn tin: nhadautu.vn