Tin địa phương

Ca tái dương tính đầu tiên ở Đà Nẵng đã có kết quả âm tính trở lại sau 4 ngày

Sau 4 ngày tái dương tính, BN 424 tại Đà Nẵng đã có kết quả âm tính trở lại với virus SARS-CoV-2 và không có khả năng lây nhiễm.

Ngày 28/8, Trung tâm Kiểm sát bệnh tật (CDC) TP Đà Nẵng cho biết, sau 4 ngày tái dương tính, BN 424 đã có kết quả âm tính trở lại với SARS-CoV-2.

Được biết, vào ngày 27/7, TP Đà Nẵng công bố 11 ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng, trong số này có BN 424.

Đến ngày 10/8, sau 3 lần có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và không có biểu hiện lâm sàng, BN 424 được Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố khỏi bệnh và xuất viện. BN 424 được xe chuyên dụng chở về tận nhà và tiếp tục thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Trong suốt thời gian cách ly tại nhà, BN ở phòng riêng và không tiếp xúc với người thân.

Ca tái dương đầu tiên ở Đà Nẵng đã có kết quả âm tính trở lại sau 4 ngày. Ảnh: Nguyễn Tuấn.

Kết thúc 14 ngày cách ly theo quy định, vào ngày 24/8, BN 424 được CDC Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR và cho kết quả dương tính.

Ngay sau đó, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã kết nối với các chuyên gia từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để có chỉ định áp dụng phương pháp cách ly theo dõi đối với ca bệnh đặc biệt này. Theo tư vấn từ các chuyên gia, BN 424 sẽ không áp dụng biện pháp xử lý như đối với một ca nhiễm mới, mà xử lý như một ca F1 nguy cơ cao.

Theo đó, BN 424 và những người thân trong gia đình tiếp tục được đưa đi cách ly theo 2 nhóm riêng biệt tại cơ sở cách ly y tế. Ngày 25/8, BN 424 được lấy mẫu máu xét nghiệm theo phương pháp Elisa (xét nghiệm kháng thể) và cho kết quả dương tính.

Đến chiều 27/8, BN 424 tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và sáng 28/8 thì cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, 3 người thân trong gia đình BN 424 cũng đã được xét nghiệm RT-PCR và cho kết quả âm tính, sau đó được chuyển về theo dõi cách ly tại nhà với sự hỗ trợ giám sát sức khỏe của y tế địa phương.

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho biết theo những kết quả nghiên cứu của Việt Nam và các nước trên thế giới thì chưa phát hiện trường hợp tái nhiễm gây lây nhiễm trong cộng đồng.

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cho rằng việc tái dương tính với SARS-CoV-2 là tình trạng bệnh nhân còn sót lại các vật liệu di truyền của virus (xác virus).

“Đó cũng là lí do, sau khi bệnh nhân âm tính ít nhất 3 lần với SARS-CoV-2 và đủ tiêu chuẩn khỏi bệnh, các cơ sở y tế phải cần theo dõi thêm 14 ngày sau khi bệnh nhân về nhà để bảo đảm an toàn tuyệt đối”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.



Tác giả: Nguyễn Tuấn

Nguồn tin: phapluatplus.vn

  Từ khóa: tái dương tính , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP