Nhân ái

Cả làng góp tiền giúp nam sinh nghèo vào đại học

Câu chuyện cả làng góp tiền cho nam sinh nghèo đi học không chỉ dừng lại trong thôn Thượng Tứ, nhiều người dân gần đó hay tin cũng đến ủng hộ.

Bùi Đình Thắng đạt 27,75 điểm khối C tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.


Chỉ sau ít ngày kể từ khi thông báo được phát trên loa truyền thanh thôn Thượng Tứ (xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), số tiền ủng hộ cho Thắng đi học đại học và chữa bệnh cho mẹ đã được hơn 100 triệu đồng.

Ấm áp tình làng nghĩa xóm

20giờ ngày 25/7, hơn 300 hộ dân thôn Thượng Tứ đã có mặt tại nhà văn hóa thôn để nghe thông báo của ông Nguyễn Minh Nhật – Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Mặt trận thôn Thượng Tứ. Đã lâu lắm rồi, bà con trong thôn mới có cuộc họp đông đủ như vậy.

Ngay khi người dân có mặt đông đủ, ông Nhật thông tin ngay về việc em Bùi Đình Thắng là con em trong thôn vừa đạt 27,75 điểm khối C trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Thắng là một trong hai học sinh của thôn đạt điểm cao trong kỳ thi năm nay.

Tại đây, ông Nhật cho biết: “Đạt số điểm cao nhưng cháu Thắng có nguy cơ bỏ dở ước mơ vào giảng đường đại học. Hiện mẹ cháu là chị Lê Thị Thanh Tú đang hôn mê sâu do bị u màng não ác tính. Gia đình cháu rất khó khăn, cần sự giúp đỡ của bà con lối xóm. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều, mong bà con chúng ta chung tay hỗ trợ gia đình cháu vượt qua giai đoạn này”.

Phía dưới hội trường, nhiều người trong thôn đã hay tin, nhưng cũng còn nhiều người bỡ ngỡ với thông tin vừa được cán bộ thôn chia sẻ. Chẳng ai bảo ai, ngay trong tối hôm ấy, bà con lối xóm người ít, người nhiều đã ủng hộ hơn 40 triệu đồng. Số tiền này đã được ban cán bộ thôn chuyển đến tay Thắng để gia đình em kịp thời chạy chữa cho mẹ, một phần dành chi phí học tập cho 3 anh em Thắng.

Chia sẻ về việc làm trên, ông Nhật, cho biết: “Sau khi biết hoàn cảnh của cháu Thắng, ban cán bộ thôn đã họp bàn để có phương án kịp thời hỗ trợ gia đình. Sau khi thống nhất ý kiến họp dân quyên góp tiền, chúng tôi đã xin ý kiến ban lãnh đạo xã và được sự nhất trí cao”. Không chỉ phát loa thông báo, vận động, ban cán sự thôn còn tận dụng mạng xã hội, các hội nhóm đồng hương để kêu gọi quyên góp tiền.

Để minh bạch nguồn quỹ, ban cán sự thôn đã cử ra ban liên lạc gồm đại diện Mặt trận, các chi hội trong thôn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... Mỗi ban cử ra một người ghi lại rành mạch từng đồng tiền của bà con xóm làng và các mạnh thường quân ủng hộ. Ai góp gạo cũng được ghi rõ ràng vào sổ.

Câu chuyện cả làng góp tiền cho nam sinh nghèo đi học không chỉ dừng lại trong thôn Thượng Tứ, nhiều người dân ở các làng lân cận hay tin cũng đến ủng hộ. Tất tả ôm rổ rau chưa bán kịp, bà Hồ Thị Liên (85 tuổi, thôn Triều Đông) vội chạy đến nhà văn hóa thôn Thượng Tứ để góp 30 nghìn đồng gửi đến gia đình em Thắng.

Bà Liên cho biết, sáng nay đi chợ nghe mọi người nói chuyện bà mới biết trong làng mình lại có gia đình hoàn cảnh éo le đến thế. Bà định bán hết rau rồi lấy tiền đến góp nhưng chờ mãi, đến tận trưa, 10 bó rau vẫn còn nguyên, sốt ruột không thể đợi lâu hơn được bà mượn vội 30 nghìn đồng của người bán gần đó để đến ủng hộ.

Trong sáng ngày 1/8, khi đang viết báo cáo gửi UBND xã, ông Nhật bất ngờ được tiếp một người khách lạ ở TP Vinh (Nghệ An). Người khách không để lại danh tính, chỉ nói trên đường qua đây, qua mạng xã hội ông được biết về câu chuyện cảm động của làng Thượng Tứ. Người khách đã hỏi đường, tìm đến nhà ông Nhật để ủng hộ số tiền 2 triệu đồng cho gia đình em Thắng.

Ông Nguyễn Minh Nhật bàn giao số tiền và danh sách những người ủng hộ cho gia đình em Thắng.

Vững tin mở cánh cửa tương lai

Theo thống kê của ban cán sự thôn Thượng Tứ, kể từ khi kêu gọi, cả thôn quyên góp được hơn 51 triệu đồng; các ban, ngành, đoàn thể, quỹ kết nối con em xa quê kêu gọi được tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Toàn thôn có 350 hộ, ai cũng đồng tình hưởng ứng. Nhà nhiều nhất góp 7 triệu đồng, hộ khó khăn cũng góp 15 nghìn đồng. Sau đó, đại diện thôn đã đến tận nhà trao số tiền này cho gia đình nam sinh Thắng.

“Những ai đóng góp đều được chúng tôi ghi chi tiết, rõ ràng, lập thành 2 bản. Thôn lưu giữ một bản và gia đình lưu giữ một bản để biết ai hỗ trợ, giúp đỡ. Chúng tôi mong số tiền này sẽ giúp cháu Thắng vững tin vào đại học và chị Tú có thêm phần kinh phí điều trị để vượt qua trọng bệnh”, ông Bùi Văn Thuận - Trưởng thôn Thượng Tứ cho biết.

Đón nhận số tiền mang cả tấm lòng của bà con làng xóm trên tay, Bùi Đình Thắng vô cùng xúc động. Thắng cho biết, ngày em đón nhận kết quả thi điểm cao mà niềm vui không thể trọn vẹn vì cũng là thời điểm hay tin mẹ em bị căn bệnh quái ác.

Thắng là con trai cả trong gia đình. Sau Thắng còn 2 em chuẩn bị lên lớp 10 và lớp 4. Kinh tế gia đình em phụ thuộc chủ yếu vào nguồn thu từ 1 mẫu ruộng mà mẹ em ngày đêm sương nắng. Bố em thường xuyên đau yếu nên mẹ em là trụ cột chính trong gia đình.

Những ngày nông nhàn, mẹ em cũng lặn lội làm thêm đủ nghề, hễ ai thuê gì mẹ em làm nấy, chẳng nề hà. Tai họa ập đến với gia đình khi tháng 6 vừa qua, chị Tú - mẹ Thắng đang đi làm bỗng nhiên thấy trời đất tối sầm, đột nhiên không nhìn thấy gì nữa.

Qua 2 đợt thăm khám, các bác sĩ cho biết mẹ em bị u màng não ác tính cần phải phẫu thuật gấp. Chị Tú hiện đang hôn mê sau khi trải qua lần phẫu thuật thứ 2 cách đây 15 ngày tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Bố em phải cùng em trai ra Hà Nội chăm sóc mẹ. Còn em gái út thì sức khỏe yếu phải nhờ hàng xóm chăm sóc hộ.

Nhắc đến hoàn cảnh và nghị lực của Thắng, chị Ngô Thị Hồng Hải (người dân thôn Thượng Tứ) cho biết: “Từ nhỏ đến lớn, Thắng là cậu bé ham học, ngoan ngoãn. Cảm thương hoàn cảnh của cháu, chúng tôi mỗi người đóng góp, hỗ trợ một ít để cháu không phải nghỉ học ngang giữa chừng. Mong có phép màu để mẹ cháu sớm lành bệnh”.

Thắng cho biết thêm, em đã có ý định phải nghỉ học để đi làm khi biết tin về bệnh tình của mẹ. Nhưng chính sự động viên, đùm bọc và kỳ vọng của bà con lối xóm đã giúp em lấy lại tự tin.

“Em rất cảm động và biết ơn tình cảm của mọi người đã dành cho gia đình. Nguồn năng lượng động viên này không chỉ giúp mẹ em có hy vọng được cứu chữa mà bản thân em cũng vững tin thực hiện ước mơ đến giảng đường”, Thắng trải lòng. Với số điểm của mình, Thắng tự tin đậu vào ngành Giáo dục Tiểu học của Trường Sư phạm - Đại học Vinh.

Ông Nguyễn Minh Nhật cho biết: “Những ngày qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đức Thọ cũng đã đến hỏi thăm, động viên gia đình nam sinh, đồng thời tiến hành kết nối các tổ chức cá nhân giúp đỡ, hỗ trợ để Thắng vững tin vào đại học”.

Tác giả: Hồ Phương

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP