Bộ GTVT vừa có báo cáo Chính phủ về tình hình triển khai dự án thu phí tự động không dừng (ETC).
Bộ Giao thông "bàn lùi" tiến độ thu phí tự động không dừng. (Ảnh minh họa) |
Bộ GTVT cho biết, đối với dự án ETC giai đoạn 1 có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1, đường HCM qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án.
Đến nay đã lắp đặt vận hành 25 trong số 26 trạm trên Quốc lộ 1, đường HCM qua Tây Nguyên và 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác. Riêng 5 tuyến đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chỉ có 1 tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị ETC tại 15 làn thu phí, dự kiến vận hành trong năm 2019.
Riêng 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai, do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư hệ thống ETC khi hiệp định vay vốn các dự án đã hết thời hạn. Do vậy, 4 tuyến cao tốc này không thể hoàn thành ETC trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Với dự án ETC giai đoạn 1, ngoài vướng mắc về vốn đầu tư tại 4 tuyến đường cao tốc của VEC, Bộ GTVT cho biết còn có một số vướng mắc, do vậy nhà đầu tư dự án ETC giai đoạn 1 là Công ty TNHH thu phí tự động VETC đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án.
Tuy nhiên, Bộ GTVT không đồng thuận mà sẽ tiếp tục phối hợp với VETC từng bước tháo gỡ khó khăn.
Đối với dự án ETC giai đoạn 2, Bộ GTVT cho biết đang thực hiện ở 33 trạm thu phí gồm: 10 trạm trên Quốc lộ 1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm trên các tuyến cao tốc, các quốc lộ khác.
Qua đấu thầu đã chọn được liên danh Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông quân đội (Viettel), Công ty cổ phần Vietinf, Công ty CP thương mại dịch vụ viễn thông Việt Vương, Công ty CP công nghệ Tiên Phong (VietinF) là nhà đầu tư thực hiện dự án từ tháng 5/2019.
Hiện nay, nhà đầu tư chưa hoàn thiện thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định. Do vậy, dự án ETC giai đoạn 2 có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Ngoài ra còn có 19 trạm thu phí trên quốc lộ và 2 tuyến cao tốc do 14 địa phương quản lý đến nay mới có 6 địa phương tham giao vào dự án ETC do Bộ GTVT thực hiện. Còn 8 địa phương đang nghiên cứu để triển khai thực hiện...
Về giải pháp, Bộ GTVT cho biết, Bộ đang yêu cầu Công ty VETC đẩy nhanh tiến độ đàm phán Hợp đồng dịch vụ lắp đặt, vận hành thiết bị, bàn giao công tác quản lý thu phí và trích chi phí quản lý thu phí tự động theo phương án tài chính của dự án.
Đồng thời, Bộ sẽ thực hiện quyết liệt giải pháp phân luồng giao thông tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và một số trạm cửa ngõ để khuyến khích chủ phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ.
Bên cạnh đó, rà soát phương án tài chính của dự án để xác định tỉ lệ trích chi phí quản lý thu phí tự động không dừng tại các dự án cao tốc do VEC quản lý làm cơ sở ký kết Hợp đồng. Phối hợp với Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho VEC.
Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) và các cơ quan liên quan tiếp tục dán thẻ miễn phí cho phương tiện.
Qua nội dung báo cáo, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng sớm chấp nhận đề xuất của Bộ Quốc phòng về việc cho phép Viettel được thành lập doanh nghiệp dự án, làm cơ sở triển khai dự án ETC giai đoạn 2.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng xin gia hạn thực hiện ETC tại các trạm thu phí giai đoạn 2 và các trạm thu phí tại giai đoạn 1 thuộc các tuyến cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020 do chậm tiến độ bởi các nguyên nhân khách quan.
Riêng đối với các trạm của VEC, Bộ GTVT kiến nghị Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn đầu tư hệ thống thiết bị thu phí tự động không dừng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Về phía Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại, Bộ GTVT kiến nghị sớm có giải pháp hỗ trợ, tái cơ cấu khoản vay và giữ nguyên nhóm nợ theo phương án tài chính do bị ảnh hưởng bởi chính sách giảm giá, chưa tăng giá theo lộ trình hợp đồng ký kết dẫn đến việc sụt giảm doanh thu tại các dự án BOT, tạo điều kiện thúc đẩy việc ký kết Hợp đồng dịch vụ và triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng.
Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương sớm lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng do Bộ GTVT quản lý để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kết nối liên thông.
Như báo Người Đưa Tin đã đưa, trước đó, Thủ tướng Chính phủ chốt hạn 30/12/2019 nhà đầu tư BOT phải chuyển sang thu phí tự đồng không dừng và sẽ buộc trạm thu phí dừng hoạt động nếu chưa hoàn thành xây dựng, vận hành hệ thống này.
Trong đó tập trung vào phân tích thực trạng, khó khăn, vướng mắc và đánh giá khả năng hoàn thành đối với việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Đề xuất giải pháp đồng bộ, khả thi (về hoàn thiện thể chế cũng như phương án xử lý cụ thể) bảo đảm chuyển toàn bộ các trạm thu phí sang thu theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Các yêu cầu trên nhằm tiếp tục triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng theo quy định trong các quyết định và chỉ thị, công điện của Thủ tướng đã ban hành trong ba năm qua.
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, hoàn thiện trình Chính phủ cũng bổ sung xử phạt đối với hành vi lái xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng. Quy định hành vi “điều khiển xe chưa gắn thẻ đầu cuối đi vào làn đường dành riêng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí” bị phạt tiền từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 1-3 tháng, nếu gây tai nạn giao thông tước bằng lái xe từ 2 - 4 tháng. |
Tác giả: Hoàng Mai
Nguồn tin: Báo Người đưa tin