Giáo dục

Bộ GD&ĐT nói ngừng tuyển sinh lớp 6 trường chuyên là việc đương nhiên

Đại diện Bộ GD&ĐT thông tin việc tồn tại hệ THCS ở chuyên Hà Nội - Amsterdam hay chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào, nên đương nhiên phải ngừng tuyển sinh.

Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Trường Ams.


Liên quan đến việc trường THPT chuyên Hà Nội - Amterdam có thể phải dừng tuyển sinh lớp 6, nhiều người băn khoăn dù quy định đã có từ lâu, song bậc THCS thuộc chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) và chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM) vẫn tồn tại trong nhiều năm qua.

Thông tin với Tri thức - Znews, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), cho biết Luật Giáo dục 2005 đã quy định trường chuyên chỉ có ở cấp THPT. Nội dung này cũng được giữ nguyên ở Luật Giáo dục 2019.

Mô hình khối THCS trong trường chuyên không nằm trong quy định pháp lý nào. Tuy nhiên, do tồn tại lịch sử, hiện 2 trường chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) và chuyên Hà Nội - Amsterdam vẫn tồn tại khối THCS không chuyên.

Năm 2023, Bộ GD&ĐT ban hành thông tư 05 về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên. Theo đó, các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên.

"Và đương nhiên, các lớp THCS không chuyên trong các trường chuyên cũng phải ngừng tuyển sinh", ông Thành thông tin.

Theo ông Thành, thông tư này được ban hành một năm, nhưng mùa tuyển sinh đầu cấp năm trước, các lớp không chuyên vẫn được thực hiện bởi quy định nêu trong thông tư thực hiện từ năm học tới.

"Việc duy trì hay ngừng tuyển sinh lớp 6 của trường Hà Nội - Amsterdam và Trần Đại Nghĩa không phải là việc bộ muốn cho phép hay không mà quy định đã ban hành, có hiệu lực thì phải thực thi", ông Thành nhấn mạnh.

Liên quan đến việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu từ bậc học tiểu học, THCS, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành khẳng định việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn cho trường THPT chuyên thực chất là nhiệm vụ của tất cả trường THCS chứ không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng một số trường THCS có chất lượng cao.

"Trên thực tế, một số học sinh đỗ cao trong các kỳ thi, đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và khu vực chỉ học ở các trường bình thường thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội không phát triển", ông Thành khẳng định.

Trong khi đó, Sở GD&ĐT cho biết đơn vị đang đề xuất phương án giữ ổn định việc tuyển sinh lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam trong năm học 2024-2025. Bên cạnh đó, sở cũng tham mưu thành phố xin cơ chế đặc thù để không trái luật.

Trước nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và địa phương, vụ trưởng Giáo dục Trung học cho biết đơn vị sẽ lắng nghe ý kiến của các địa phương và tham mưu với lãnh đạo Bộ GD&ĐT để cùng với địa phương có hướng tháo gỡ vướng mắc hiện nay.

Trước đó, cuối tháng 1/2024, trong công văn gửi Hà Nội, Bộ GD&ĐT đề nghị địa phương chỉ đạo tuyển sinh vào trường THPT chuyên đúng quy định. Theo Luật Giáo dục 2019, trường chuyên chỉ được thành lập ở cấp THPT, không có trường THCS trong trường chuyên.

Ngoài trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam ở Hà Nội, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ở TP.HCM cũng có hệ THCS. Việc tuyển sinh vào lớp 6 vào các trường này luôn được phụ huynh quan tâm bởi điều kiện tuyển sinh rất khắt khe, mức độ cạnh tranh lớn.

Tác giả: Ngọc Bích

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP