Trong nước

Bí thư TP.HCM: Cựu Giám đốc CDC được miễn trách nhiệm hình sự là công bằng

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng, cựu Giám đốc CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự là công bằng, hợp lý.

Sáng 13/1, trong bài phát biểu tại hội nghị tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 và triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã nhắc tới câu chuyện cựu Giám đốc CDC Bình Dương từ chối tiền Việt Á được miễn trách nhiệm hình sự.

Theo Bí thư Nên, một số cán bộ vi phạm bị tòa tuyên án, trong đó có Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh không áp dụng truy cứu trách nhiệm hình sự vì có sai nhưng cái sai lại có động cơ cứu người trong bối cảnh rất cấp thiết.

“Tại sao nhiều người khác lại phải lãnh án tù, bởi vì họ nhận tiền hoa hồng nhưng anh Danh từ chối. Đây là công bằng, hợp lý, đúng theo kết luận 14 của Bộ Chính trị là khuyến khích bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung không vụ lợi, khi gặp rủi ro sẽ xem xét”, Bí thư Nên nói.

Bí thư Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cũng trấn an cán bộ yên tâm làm việc trong những tình huống khi gặp khó khăn, vượt thẩm quyền hoặc pháp luật mà chưa có hoặc có nhưng không còn phù hợp thì mạnh dạn báo cáo nhanh để xin ý kiến để hành động ngay.

Bí thư Nên lấy dẫn chứng, bác sĩ buộc phải giải phẫu cho bệnh nhân, gặp tình huống lạ chưa có trong quy định, dừng lại không cứu người thì không được nhưng phải cứu người trước, sau này có rủi ro thì gỡ.

“Đây cũng là điều đáng được quan tâm, động viên khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm. Pháp luật xem xét rất kỹ điều này, cái quan trọng nhất của anh là từ chối nhận tiền vì đạo đức không cho phép”, Bí thư Nên nói.

Ông cũng cho rằng, việc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cựu Giám đốc CDC có ý nghĩa động viên khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, công chúng rất ủng hộ với phán quyết này của tòa án.

Như VTC News đưa tin, chiều 12/1, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 38 bị cáo trong đại án Việt Á. Đáng chú ý, một bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự. Đó là bị cáo Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương.

Tòa cho hay sẽ miễn trách nhiệm hình sự vì ông có cống hiến trong chống dịch, nghỉ hưu rồi nhưng vẫn tiếp tục bảo vệ sức khỏe của người dân. Ông Danh cũng được ghi nhận không vụ lợi, nhiều lần từ chối nhận quà của Phan Quốc Việt.

Nhận định trên của HĐXX tương đồng với đánh giá của VKS vào chiều cùng ngày khi đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho người này.

Trước đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Danh mức án 10 tháng 4 ngày (bằng thời gian tạm giam) về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thành Danh là một trong số ít người đã từ chối nhận tiền khi được nhân viên của Công ty Việt Á khi công ty này đến "cảm ơn".

Khi dịch bùng phát, CDC Bình Dương đang dùng kit xét nghiệm của hãng Roche và kit tách chiết của Công ty VNDAT. Bị cáo Nguyễn Thành Danh đã chỉ đạo Lê Thị Hồng Xuyên, nhân viên xét nghiệm của trung tâm này, liên hệ với Công ty Việt Á và Công ty VNDAT để ứng trước kit xét nghiệm của Việt Á và kit tách chiết của VNDAT sử dụng trước rồi hợp thức thủ tục đấu thầu thanh quyết toán sau.

Hành vi của nhóm cựu lãnh đạo, nhân viên tại CDC tỉnh Bình Dương bị cáo buộc gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 55 tỷ đồng.

Sau khi Công ty Việt Á được CDC Bình Dương thanh toán tiền, Phan Quốc Việt đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền là Lê Trung Nguyên, Phan Tôn Noel Thảo tính tiền phần trăm ngoài hợp đồng để cảm ơn cho Tiêu Quốc Cường (Phó trưởng phòng Kế hoạch tài chính kiêm Kế toán trưởng Sở Y tế Bình Dương) 3 lần với tổng số hơn 1,2 tỷ đồng và đưa cho Lê Thị Hồng Xuyên 2 lần tổng số hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Việt còn chỉ đạo nhân viên chi tiền cho Nguyễn Thành Danh và ông Nguyễn Hồng Chương (Giám đốc Sở Y tế Bình Dương) nhưng cả hai người này không nhận.

Do đó, Lê Trung Nguyên báo cáo Việt và chuyển lại số tiền 4,2 tỷ đồng về Công ty Việt Á. Trong quá trình điều tra, Lê Trung Nguyên khai nhiều lần trực tiếp gặp Nguyễn Thành Danh tại CDC Bình Dương và đưa tiền cảm ơn nhưng ông Danh đều không nhận với lý do sắp về hưu nên "không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng".

Tác giả: HOÀNG THỌ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP