Tối 4/7, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đến thăm, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công ca 3, làm ban đêm trên công trường thuộc Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng, phần cơ sở hạ tầng dùng chung và Dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.
Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng, phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, gồm các hạng mục xây dựng kè và đê chắn sóng chiều dài hơn 1.170m, đường giao thông kết nối đến cổng cảng; hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng của khu vực bến cảng khởi động. Dự án do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Khởi công cuối năm 2022, đến nay, dự án đạt khoảng 55% khối lượng công viện gồm các hạng mục đê, kè chắn sóng, nạo vét luồng tàu và khu nước, đường giao thông và hệ thống thoát nước…
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân làm ban đêm tại công trường Dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu |
Hiện nay, nhà thầu đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu đá hộc và đất đắp. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương nâng cấp trữ lượng, mở rộng, tăng công suất các mỏ khai thác từ ngày 20/02/2023 nhưng đến nay công suất khai thác tại các mỏ vẫn giữ nguyên, không đáp ứng nhu cầu vật liệu cho dự án cũng như các công trình trọng điểm khác.
Thời gian qua, để chủ động nguồn vật liệu, chủ đầu tư cùng với Liên danh Nhà thầu tìm kiếm nguồn đá từ các tỉnh lân cận như: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, các địa phương này cũng đang triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh và quốc gia, đồng thời với cự ly vận chuyển xa nên Nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn về thời gian và chi phí xây dựng.
Vật liệu chủ yếu vận chuyển bằng sà lan do ảnh hưởng thời tiết bất lợi trên biển cũng làm cho công tác vận chuyển bị đứt quãng. Dự báo trong 6 tháng cuối năm 2024 tại khu vực miền Trung thời tiết diễn biến phức tạp, công tác thi công công trình hàng hải trên biển sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nếu nguồn vật liệu không đáp ứng. Mặt khác, giá vật liệu trong giai đoạn hiện nay biến động rất lớn so với thời điểm ký kết hợp đồng cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Thi công ban đêm tại Dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu |
Dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có điểm đầu khớp nối với đường ngoài cảng Liên Chiểu, điểm cuối giao với tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan có tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng. Tuyến đường dài gần 3 km, rộng 30 mét, gồm 6 làn xe, được thiết kế đảm bảo vận tốc 60 km/h, kết cấu mặt đường cấp cao A1.
Công trình đưa vào sử dụng sẽ hình thành tuyến đường vận tải chuyên dụng, vận hành khai thác các khu bến cảng Liên Chiểu, kết nối nhanh và an toàn với mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông đô thị trong khu vực, giảm tác động tiêu cực đến an toàn giao thông và môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng.
Khởi công từ tháng 9/2023, đến nay dự án thực hiện gần 30% khối lượng công việc. Ban Quản lý dự án phối hợp với Hội đồng Giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu, UBND phường Hoà Hiệp Bắc và các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, các hộ dân trong vùng dự án đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng đạt 82,7%.
Đồ án Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu |
Ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Quản lý dự án, nhà thầu huy động lực lượng tập trung thi công đảm bảo công trình về đích đúng tiến độ: “Tôi mong rằng trong thời gian tới, Ban Quản lý cùng nhà thầu quyết tâm nỗ lực hoàn thành tiến độ, đặc biệt là đảm bảo chất lượng công trình. Đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố, các Sở, ngành có liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu hoàn thành dự án đúng tiến độ và chất lượng công trình”.
Tác giả: Đình Thiệu
Nguồn tin: Báo VOV