Tin địa phương

Bí thư Đà Nẵng phê bình công an tự ý rút khỏi điểm cách ly người nhập cảnh

Trong cuộc họp chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 ngày 3-5, ông Nguyễn Văn Quảng, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đã phê bình lực lượng công an thành phố tự ý rút khỏi điểm cách ly y tế tập trung.

Lực lượng công an làm nhiệm vụ tại một điểm cách ly y tế tập trung - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Còn "quyền anh, quyền tôi"

Cuộc họp diễn ra sau khi Đà Nẵng bị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hai lần "điểm tên" trong số các địa phương chống dịch chưa quyết liệt trong cuộc họp ngày 2-5.

Tại cuộc họp này, ông Quảng cho biết ông và ông Chinh (ông Lê Trung Chinh, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) sẽ là người nhận trách nhiệm đứng đầu trước Thủ tướng. Tuy nhiên sau khi nghe lãnh đạo các đơn vị báo cáo, ông Quảng tỏ ý không hài lòng khi nhiều người đứng đầu còn "cảm giác như chưa đọc các văn bản".

"Tôi nghĩ chúng ta không cần thêm văn bản, hướng dẫn gì nữa. Chúng ta đã có quá nhiều kịch bản, kể cả các tình huống phát sinh. Người đứng đầu các đơn vị phải nghiên cứu để chỉ đạo.

Câu chuyện dịch cũng không còn mới, chúng ta đã trải qua hơn một năm chiến đấu nhưng còn có tình trạng người đứng đầu chưa nắm hết nội dung. Vẫn còn tình trạng 'quyền anh, quyền tôi' trong tổ chức triển khai" - ông Quảng nói.

Ông Quảng yêu cầu cả hệ thống phải vào cuộc. Không được lấy lý do việc của tôi nhiều quá mà thoái thác.

Tại cuộc họp này, ông Quảng cũng phê bình lực lượng Công an TP Đà Nẵng vì tự ý rút ra khỏi các điểm cách ly tập trung.

"Tôi chưa biết Bộ Công an có chỉ đạo gì về văn bản nhưng các anh tự ý rút ra khỏi điểm cách ly tập trung là vi phạm. Các anh nhớ cho đây cũng là một nhiệm vụ chính trị của thành phố. Đây là việc làm từ trước đến nay chứ đâu phải bây giờ mới có, các anh có mặt thì chất lượng công việc ở đó nó khác đi rất nhiều" - ông Quảng nói.

Ông yêu cầu phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng truyền đạt ý kiến này đến giám đốc Công an TP Đà Nẵng.

"Lực lượng nào không làm thì làm văn bản gởi"

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, công khai thông tin liên quan đến trường hợp bệnh nhân 2899 (28 tuổi, trú Hà Nam). Đồng thời tiến hành các hoạt động truy vết, cách ly, xét nghiệm liên quan đến 2 chuyên gia người Trung Quốc.

Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sau khi có tình trạng không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch hiện nay trong cộng đồng.

Ông Quảng cho biết sắp tới sẽ có thêm 7 chuyến bay đưa người nhập cảnh về thành phố. Dù Đà Nẵng đã có đề nghị dừng tiếp nhận công dân từ nước ngoài về, tuy nhiên Chính phủ chỉ đạo đây là việc làm nhân đạo và ấn định thêm 7 chuyến bay về Đà Nẵng nữa.

"Đây là nguy cơ nhưng là trách nhiệm, là nhiệm vụ phải làm, chứ không phải vì lý do này, lý do khác mà rút lực lượng ra. Đến khi dẫn đến hậu quả ai chịu trách nhiệm? Cơ quan nào, lực lượng nào nói không làm, các anh có văn bản gởi cho Ban chỉ đạo, cho Thường trực Thành ủy chứ không thể nói miệng như thế được" - ông Quảng nói.

Ông yêu cầu bí thư các quận, huyện phải trực tiếp chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cách ly tập trung các trường hợp nhập cảnh; cấp ủy phải có báo cáo hằng ngày về Thành ủy Đà Nẵng trước 17h về công tác phòng chống dịch theo các kịch bản đã có.

Ông cho biết sẽ khởi động lại lực lượng phòng chống dịch ở tổ dân phố để bổ sung cho các lực lượng chuyên trách ở các địa phương nhằm tuyên truyền cho người dân các biện pháp chống dịch tại địa điểm công cộng, nhất là ở bãi biển.

"Tổ COVID-19 trước đây làm nhiệm vụ đi phong tỏa, bây giờ phải linh động làm nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở" - ông Quảng gợi ý.

Tác giả: TRƯỜNG TRUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP