Kinh tế

Bay 16 tỷ USD vốn hóa chỉ vì CEO đăng một bài thơ lên mạng

Hãng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc vừa chứng kiến vốn hóa thị trường "bốc hơi" 16 tỷ USD sau khi CEO đăng một bài thơ được cho là nhạy cảm lên mạng xã hội

Giám đốc điều hành (CEO) của Meituan - ông Wang Xing (Ảnh: IT)

Bloomberg dẫn nguồn từ Thời báo kinh tế Hồng Kông cho biết, cổ phiếu của Meituan - nền tảng giao đồ ăn nổi tiếng Trung Quốc - đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng qua, khiến giá trị vốn hóa của công ty giảm 16 tỷ USD.

Nguồn cơn khiến cổ phiếu của hãng này có lúc lao dốc 10% là vì bài thơ cổ mà Giám đốc điều hành (CEO) của Meituan là ông Wang Xing đăng tải trên mạng xã hội. Mặc dù ngay sau đó, ông Wang đã xóa bài thơ trên song vẫn không thể ngăn nổi cổ phiếu của hãng này giảm mạnh.

Theo Bloomberg, sau vụ việc của Jack Ma, giới đầu tư dường như nhạy cảm hơn với những phát ngôn mang tính chỉ trích chính quyền của các sếp doanh nghiệp.

Trước đó, đối thủ của ông Wang là tỷ phú Jack Ma đã chịu hậu quả nặng nề sau những bài chỉ trích về hệ thống ngân hàng Trung Quốc tại một cuộc hội thảo ở Thượng Hải tháng 10 năm ngoái.

Sau phát biểu trên, thương vụ IPO trị giá 37 tỷ USD của Ant Group mà ông sáng lập bất ngờ bị đình chỉ chỉ vài ngày trước khi diễn ra. Tiếp đó, Tập đoàn Alibaba của ông bị điều tra và phạt 2,8 tỷ USD vì độc quyền.

Bình luận về bài thơ của ông Wang, ông Kerry Goh - Giám đốc đầu tư tại Kamet Capital Partners Pte - cho rằng: "Ở một mức độ nào đó, người ta có thể cho rằng bài thơ do ông Wang Xing đăng tương tự lời chỉ trích của Jack Ma đối với các cơ quan quản lý ngân hàng".

Trong những tháng gần đây, lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc đang phải chịu sự giám sát chặt chẽ về mặt pháp lý trong bối cảnh lo ngại về sự phát triển quá mạnh của các tập đoàn lớn nhất Trung Quốc. Điều đó đã khiến Chỉ số Công nghiệp Hang Seng giảm 30% kể từ mức cao nhất trong tháng 2.

Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: vốn hóa , cổ phiếu , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP