Pháp luật

Bắt nhân viên ngân hàng lừa gần 4 tỷ đồng của đồng nghiệp

Nói dối có nguồn khách hàng lớn cần đáo hạn tín dụng, một nhân viên ngân hàng lừa nữ đồng nghiệp gần 4 tỷ đồng để lấy tiền cờ bạc.

Chiều 22/11, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thông tin, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Dương Hoàng Linh (26 tuổi, quê Quảng Bình, là nhân viên của một ngân hàng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dương Hoàng Linh bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". (Ảnh: Công an cung cấp) cấp).

Theo Cơ quan CSĐT, chị T. là đồng nghiệp với Linh tại một ngân hàng ở TP.HCM. Khoảng tháng 9/2023, Linh rủ chị T. làm dịch vụ đáo hạn tín dụng cho khách hàng và được hưởng lợi 17 triệu đồng.

Thời gian gần đây, do mắc nợ vì thua bạc online, cộng với khoản tiền nợ chị T. từ trước mà không có khả năng trả nên Linh nảy sinh ý định lừa nữ đồng nghiệp.

Để thực hiện hành vi của mình, Linh đưa thông tin gian dối rằng có nguồn khách vay đáo hạn thẻ tín dụng để chị T. cho anh ta vay tiền.

Cụ thể, Linh cho rằng khách hàng của Linh có thẻ tín dụng đã sử dụng hết hạn mức được cấp, cần một số tiền để thanh toán lại hạn mức này cho ngân hàng, nếu không sẽ phải chịu lãi suất trên 30%/năm.

Do đó, Linh nói chị T. cho mình vay tiền để làm đáo hạn thẻ tín dụng cho khách. Việc này được thực hiện bằng cách chị T. chuyển tiền cho Linh để thanh toán dư nợ thẻ tín dụng cho khách.

Sau đó, Linh dùng thẻ tín dụng này của khách để quẹt vào các máy thanh toán (mPOS) để thanh toán các khoản mua hàng của khách hàng khác. Chủ máy mPOS sẽ trả lại tiền cho Linh kèm theo tiền hoa hồng. Tiếp đó, Linh sẽ chuyển tiền gốc lại cho chị T. và chia nhau phần tiền hoa hồng được hưởng.

Sau khi nghe kế hoạch của Linh, chị T. đã nhiều lần chuyển cho Linh số tiền khoảng 800 triệu đồng để làm dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng cho khách.

Tuy nhiên, khi chuyển số tiền Linh đưa ra nhiều lý do như máy lỗi, giao dịch bị nghi ngờ gian lận… nên ngân hàng yêu cầu thêm thủ tục thì mới cho rút tiền về, nếu không sẽ mất toàn bộ số tiền.

Để cho chị thêm T. tin tưởng, Linh còn tự tạo thêm tài khoản Zalo có tên “Mpos” rồi nhắn tin với tài khoản của mình đang sử dụng, đồng thời làm giả các hình ảnh email của một ngân hàng lớn. Sau đó chụp các tin nhắn và gửi hình ảnh cho chị T.

Tin tưởng Linh, chị T. tiếp tục chuyển hơn 3,1 tỷ đồng để Linh đóng tiền khắc phục lỗi. Tổng cộng, chị T. đã chuyển cho Linh hơn 3,9 tỷ đồng.

Tháng 11/2023, chị T. phát hiện bị lừa nên yêu cầu Linh trả lại tiền. Sau đó, Linh chuyển trả 1,7 tỷ đồng, số tiền còn lại Linh không có khả năng trả lại.

Do không đòi được tiền, chị T. làm đơn trình báo đến Công an TP.HCM.

Tác giả: LƯƠNG Ý

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP