Kinh tế

Bao giờ công bố kết quả kiểm tra vụ mì Hảo Hảo chứa chất cấm?

Acecook đã có kết quả phân tích mẫu rau gia vị nguyên liệu cho sản xuất mì gói và khẳng định và sẽ họp báo công bố vào tuần tới.

Thông tin trên được bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho biết tại diễn đàn “Thúc đẩy kết nối cung cầu nông sản và thực phẩm tươi sống cho TP.HCM trong điều kiện Covid-19” diễn ra sáng nay (11/9).

Theo bà Chi, lúc đầu khi nhận được thông tin mì Hảo Hảo, miến Good của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam từ châu Âu có chứa chất Ethylene Oxide (EO), cả doanh nghiệp sản xuất đến và người tiêu dùng đều rất hoang mang.

Phía Công ty Acecook cũng đã lên tiếng khẳng định, họ không sử dụng chất EO trong sợi mì, nhưng không biết có bị nhiễm trong hành lá, rau, củ quả, bao bì hay không…

Mì Hảo Hảo của Acecook được FSAI thông báo thu hồi do xuất hiện chất cấm Ethylene Oxide. Ảnh FSAI

Sau đó, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương, Ban An toàn thực phẩm TP.HCM là đơn vị được giao đi kiểm tra.

"Acecook đã đưa sản phẩm xuất khẩu châu Âu và sản phẩm tại thị trường Việt Nam đi kiểm tra tại 2 trung tâm kiểm định chất lượng uy tín ở nước ngoài.

Đến chiều ngày hôm kia (9/9 - PV), họ đã thông báo kết quả với Hội rằng: Các sản phẩm này hoàn toàn không có chất EO. Còn việc châu Âu phát hiện có chất EO, công ty đang phối hợp làm rõ xem trong quá trình lưu hành ở bên kia có bị ảnh hưởng gì hay không", bà Lý Kim Chi thông tin.

Với tư cách là một đơn vị thành viên trong việc kiểm định chất lượng sản phẩm xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nói thêm: Đến nay, bộ khẳng định các sản phẩm xuất khẩu vào châu Âu của Việt Nam đều đảm bảo yêu cầu thị trường. Tuy nhiên, khi lưu hành sản phẩm chỗ này, chỗ kia có thể phát sinh vấn đề ngoài ý muốn.

Theo Thứ trưởng Nam, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ khẳng định các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn thực phẩm thì Công ty Acecook đã chấp hành đúng pháp luật Việt Nam.

"Việc một số sản phẩm mì Hảo Hảo và mì khô có chứa chất EO được phát hiện ở thị trường EU, tuy nhiên, không nên đánh đồng với tất cả những sản phẩm khác vì doanh nghiệp vẫn đang đáp ứng đúng các quy chuẩn của Việt Nam", Thứ trưởng Nam nhấn mạnh.

Qua công tác khảo sát thị trường, ông Trần Minh Hải, thành viên Tổ Công tác 970 cho hay, kể từ ngày 1/9 đến nay, tại nhiều địa phương ở ĐBSCL đang có “dấu hiệu bất thường” là ùn ứ nhiều loại rau gia vị như ngò gai, ngò ôm, sả, gừng, hành, riềng…

"Không rõ nguyên nhân, nhưng có khả năng cao là do sự cố chất EO đã gây ảnh hưởng tới dây chuyền sản xuất và tiêu thụ rau gia vị vì liên quan tới gói sản xuất mì ăn liền", ông Hải nhận định.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP