Chiếc Audi Q5 phiên bản 2009 |
Mẫu xe đầu tiên được Audi nhắc tới trong bản kế hoạch triệu hồi này là Q5 phiên bản từ 2009 đến 2012. Hãng cũng sẽ gửi thông báo chi tiết tới các chủ xe Audi A5 Sportback (2009-2012), Audi A5 Cabriolet (2010-2011) và Audi A3 (2006-2013) từ cuối tháng 7 này và các túi khí bị lỗi sẽ phải được thay thế trước cuối năm 2018.
Audi dự kiến hoàn tất việc sửa lỗi cho tất cả các xe trước ngày 31/12/2020 - thời hạn yêu cầu của chính phủ Australia. Có tổng cộng 40.000 xe sẽ bị triệu hồi trong đợt này.
Audi khuyến cáo các chủ xe có thể tra cứu số V.I.N trực tuyến để kiểm tra chiếc xe của mình có được trang bị một hoặc nhiều túi khí bị lỗi buộc phải triệu hồi hay không.
Takata sử dụng hợp chất amoni nitrat dễ bay hơi, được cho là rất nguy hiểm, để làm phồng túi khí. Trường hợp xảy ra va chạm, bơm túi khí bung quá mạnh, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe, dẫn tới nguy cơ hỏng thị lực, rách mặt, cổ và trên cơ thể, đứt dây thanh quản, tổn thương phần đầu trong đó có chấn thương sọ não.
Đã có hơn 20 trường hợp tử vong tại Mỹ, Malaysia và Australia được xác định là do lỗi túi khí nói trên. Hồi đầu năm 2018, chính phủ Australia cũng đã cho triệu hồi bắt buộc hàng triệu xe ô tô tại nước này do lỗi túi khí Takata.
Danh sách các mẫu xe của Audi bị triệu hồi tại thị trường Australia như sau:
A4 Cabriolet phiên bản từ 2005-2008, túi khí người lái - 473 xe
A3 phiên bản từ 2005-2013, túi khí người lái - 13.119 xe
A5 Cabriolet phiên bản từ 2009-2011, túi khí người lái - 1.143 xe
Q5 phiên bản từ 2008-2012, túi khí người lái - 9.244 xe
A5 phiên bản từ 2009-2011, túi khí người lái - 2.172 xe
TT phiên bản từ 2014-2017, túi khí người lái - 1.305 xe
R8 phiên bản từ 2016-2017, túi khí người lái - 128 xe
A4 phiên bản từ 2004-2009, túi khí hành khách - 8.345 xe
A6 phiên bản từ 2004-2011, túi khí hành khách - 4.177 xe.
Tác giả: Gia Bảo
Nguồn tin: Báo Dân trí