Du lịch

7 địa phương Đông Nam Bộ quyết tâm kích cầu du lịch lần 2

Chiều tối 2/10 tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận kích cầu du lịch giữa lãnh đạo, doanh nghiệp của 7 tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ. Sự kiện là điểm khởi đầu cho hàng loạt hoạt động khôi phục phát triển ngành du lịch trong dịp cuối năm.

Quyết tâm kích cầu lần hai

Là đơn vị chủ nhà, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến nền kinh tế.

Thực hiện các chỉ thị của Chính phủ về phòng, chống dịch bênh, giãn cách xã hội, ngành du lịch phải ngưng hoạt động trong một thời gian dài. Đến ngày 7/5, khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, được sự cho phép của UBND tỉnh, du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức hoạt động trở lại.

Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã nhanh chóng khôi phục trạng thái hoạt động kinh doanh và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Chương trình kích cầu du lịch lần thứ nhất, tuy chỉ có 82 doanh nghiệp tham gia nhưng đã mang lại hiệu quả tích cực. Số lượng du khách đến Bà Rịa – Vũng Tàu trong tháng 7 đạt hơn 1,7 triệu lượt, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát trở lại ở TP.Đà Nẵng, toàn xã hội lại quyết liệt hơn trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh. Việc lo ngại về mức độ an toàn khi tham gia các hoạt động du lịch đã làm giảm đáng kể lượng du khách đến Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nhiều bên đã cùng ngồi lại để thảo luận giải pháp kích cầu du lịch.

Đến nay, với thành công giữ vững tình hình an toàn, Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm giới thiệu điểm đến an toàn và chương trình kích cầu du lịch lần hai.

Theo đó, đối với nhiệm vụ đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở du lịch, sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai thực hiện chuyển từ giai đoạn tiền kiểm (kiểm tra công tác thực hiện phòng chống dịch của các cơ sở) sang giai đoạn hậu kiểm (tiến hành cho các sơ sở kinh doanh cam kết thực hiện các tiêu chí an toàn phòng chống dịch của bộ Y tế.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ đạt được theo bộ tiêu chí. Đến nay 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cam kết thực hiện các tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Trong thời gian tới, nếu có sự phản ảnh của người dân, du khách về tình trạng thiếu an toàn của cơ sở kinh doanh nào, Sở sẽ nhanh chóng kiểm tra. Nếu cơ sở không đảm bảo tiêu chí an toàn phòng chống dịch sẽ bị đề nghị dừng hoạt động.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho hay: “Ngoài việc đảm bảo 100% cơ sở du lịch an toàn phòng chống dịch, chúng tôi đã phát động tất cả doanh nghiệp du lịch, khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đồng loạt giảm giá tạo thành gói kích cầu chung”.

Đoàn kết giữa nhiều địa phương, doanh nghiệp

Cũng trong buổi gặp gỡ, 7 địa phương vùng Đông Nam Bộ, gồm: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai và Tây Ninh đã ký kết để thực hiện mục tiêu “Du lịch an toàn & hấp dẫn”.

Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc sở Du lịch TP.HCM nhận định: “Chương trình ký kết thể hiện sự đồng lòng của các lãnh đạo ngành du lịch địa phương và hệ sinh thái doanh nghiệp du lịch. Điều này sẽ tạo ra sự liên kết, xây dựng các chương trình hành động nhằm khôi phục nhanh thị trường khách du lịch”.

Trong đó lấy khách du lịch nội địa làm trọng tâm và còn đặt mục tiêu khai thác khách quốc tế đang sinh sống làm việc học tập tại Việt Nam. Qua đó chuẩn bị khôi phục lại các thị trường khách quốc tế trong bối cảnh Chính phủ đã cho phép thực hiện các chuyến bay thương mại đến 7 quốc gia.

“Chúng tôi cùng nhau kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp, điểm tham quan tham gia chương trình chung của địa phương và khu vực, xây dựng các chương trình khuyến mại, giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau (giảm trực tiếp, tặng thêm các sản phẩm, dịch vụ gia tăng) nhằm xóa bỏ tâm lý lo ngại của du khách”, bà Thúy chia sẻ.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều địa phương có thế mạnh về du lịch gặp khó khăn.


Trước hoạt động này, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng tổng cục Du lịch đánh giá cao nỗ lực của các bên. Vì đứng trước nhu cầu hồi phục hoạt động hết sức cấp bách của các doanh nghiệp, việc tái khởi động kích cầu du lịch nội địa là một giải pháp thiết thực, đảm bảo chuỗi cung ứng các dịch vụ du lịch cho toàn ngành, sự khởi sắc của hoạt động du lịch trong những tháng cuối năm 2020.

“Để du khách an tâm tham gia các chương trình du lịch, chúng ta cần nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tại các địa phương, các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về an toàn phòng chống dịch bệnh”, ông Khánh chỉ đạo.

Bên cạnh yếu tố an toàn, để chương trình kích cầu thành công, đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo của mỗi địa phương, doanh nghiệp. Cần có sự liên kết giữa các nhà cung ứng dịch vụ hình thành nên các sản phẩm mới, chất lượng, giá cả thực sự hấp dẫn để thu hút khách.

Tác giả: Hà Nhân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP