Giáo dục

50% thí sinh chưa đăng ký nguyện vọng đại học dù hạn cuối đang tới gần

Bộ GD&ĐT đưa ra khuyến cáo khi hơn 50% thí sinh chưa đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2022.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 22/7 đến 20/8, thí sinh thực hiện đăng ký nguyện vọng trực tuyến trên hệ thống của Bộ. Theo đó, thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các cơ sở đào tạo được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của cơ sở đào tạo được xử lý nguyện vọng trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển.

Ông Võ Thiện Cang, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD&ĐT TP.HCM vừa cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên hệ thống xác nhận có 180.823 nguyện vọng xét tuyển đại học đã được đăng ký. Số liệu này cho thấy, mặc dù đã hết 2/3 thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển nhưng còn trên 50% thí sinh chưa thực hiện đăng ký.

Cũng theo ông Cang lưu ý, thí sinh sau khi đăng ký xét tuyển vẫn tiếp tục được điều chỉnh nguyện vọng (trong thời gian quy định) không giới hạn số lần. Khi hết thời gian đăng ký, hệ thống sẽ tự động khóa chức năng đăng ký xét tuyển để chuyển sang các quy trình tiếp theo và khi đó thí sinh sẽ không còn quyền đăng ký xét tuyển.

Tính đến nay, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học đã hết hơn một nửa. Hạn cuối đăng ký lên hệ thống hỗ trợ xét tuyển của Bộ GD&ĐT là 17h ngày 20/8/2022.

Theo số liệu của Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển năm nay là 938.000 em, trong đó, hơn 40% số thí sinh đã đăng ký nguyện vọng lên hệ thống.

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, quy chế tuyển sinh và hướng dẫn của Bộ quy định không giới hạn số lần đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng là để tạo cơ hội tốt nhất cho thí sinh trúng tuyển. Thí sinh cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin trong đề án tuyển sinh của các trường trước khi đăng ký, nhưng không nên đợi đến cuối thời hạn mới đăng ký. Thí sinh nên nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong 10 ngày đầu tháng 8, sau đó, nếu cần điều chỉnh, bổ sung thì còn 10 ngày nữa để xem xét.

Thí sinh cũng cần lưu ý, mỗi phương thức xét tuyển của từng trường có tỷ lệ chỉ tiêu nhất định. Nếu thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành mình yêu thích bằng phương thức xét tuyển sớm, nên đăng ký đó là nguyện vọng 1. Thí sinh cũng không nên tập trung tất cả các nguyện vọng vào trường tốp đầu, những trường có mức độ cạnh tranh quá cao.

Sau hơn 2 tuần mở cổng tuyển sinh, Bộ GD&ĐT cho biết hiện mới có gần 50% số thí sinh đăng ký xét tuyển Đại học năm nay nhập nguyện vọng lên hệ thống. Các chuyên gia khuyến cáo thí sinh không nên đợi đến cuối thời hạn mới đăng ký.

Những lưu ý quan trọng trong chọn trường, chọn ngành

Chỉ còn 10 ngày nữa là hạn cuối đăng ký đợt 1 tuyển sinh 2022, tuy nhiên theo số liệu của Bộ GD&ĐT, đến nay còn khoảng 50% thí sinh chưa đăng ký. Điều này phần nào cho thấy thí sinh còn đang đắn đo, lưỡng lự. ThS Trần Thuý Trâm Quyên đã đưa ra những lưu ý quan trọng giúp các bạn học sinh chọn ngành, chọn trường phù hợp.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng chỉ ra rằng yếu tố quan trọng mà các bạn trẻ cần ưu tiên hàng đầu là chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, phẩm chất, sở thích và đam mê của chính bản thân mình.

Đặc biệt, ThS Trần Thuý Trâm Quyên cũng đã dẫn chứng nhiều trường hợp học sinh, sinh viên chọn trường, chọn ngành chưa phù hợp, chạy theo trào lưu hay bị ảnh hưởng bởi định hướng của ai đó mà chưa quan tâm tới năng lực, sở trường, đam mê của mình sẽ mang lại nhiều hệ luỵ. Bà Quyên nhấn mạnh chọn lựa đúng ngành nghề, chọn ngôi trường phù hợp sẽ giúp ước mơ của bạn bay cao và bay xa hơn, thành công cũng sẽ đến với bạn nhanh hơn.

Thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển trước hạn cuối, cụ thể trước 17h ngày 20/8 để tránh các rủi ro về kỹ thuật (nếu có).

Thí sinh phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký xét tuyển. Nếu các em bỏ dở quy trình, hệ thống sẽ không cập nhật và không nhận thông tin đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh. Để có đủ thông tin xét tuyển, thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường đại học để đảm bảo không bị nhầm lẫn khi đăng ký nguyện vọng, chọn ngành, tránh sai sót và ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển sau này.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: THPT , thí sinh , nguyện vọng , đăng ký

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP