Cuộc sống

“Yêu” 3 tháng cuối thai kỳ: Tưởng không tốt mà tốt không tưởng

Mang thai những tháng cuối, nhiều chị em có tâm lý kiêng cữ chuyện gần gũi chồng vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, suy nghĩ này liệu có đúng?

Nhiều cặp vợ chồng tiết lộ rằng việc quan hệ tình dục khi mang thai là trải nghiệm thú vị nhất mà họ có trong đời sống tình dục. Tuy nhiên, khi phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong những tháng gần cuối thai kỳ, cơ thể người phụ nữ đã có sự thay đổi về nhiều mặt cũng như tâm lý lo sợ ảnh hưởng đến đứa bé trong bụng. Từ đó các cặp vợ chồng luôn tự hỏi rằng: Quan hệ khi mang thai 3 tháng cuối có nên không?

Ảnh minh họa

Chia sẻ về chủ đề này, Ths. Bs. Phan Chí Thành - Chánh Văn phòng Trung tâm Đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân cứ 10 sản phụ thì có tới 3 sản phụ chia sẻ trong suốt thai kỳ, họ không dám “ân ái” với chồng lần nào để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé. Với những sản phụ khác họ thú nhận vẫn gần gũi chồng nhưng 3 tháng cuối thai kỳ rất hạn chế “yêu” vì sợ sẽ dọa sinh, đẻ non.

“Nếu sức khỏe đảm bảo, ổn định chị em hoàn toàn có thể quan hệ tình dục đến trận trước ngày đi đẻ. Khi đó tầng sinh môn mềm mại và giãn nở được tốt nhất khi đi sinh. Điều này giúp cuộc chuyển dạ diễn ra thuận lợi hơn.

Đặc biệt cơ quan sinh dục của người chồng có vai trò rất quan trọng là biện pháp nong cơ giúp cho tầng sinh môn hoạt động giãn nở tốt. Bên cạnh đó trong tinh trùng của nam giới có chứa prostaglandin, khi xuất vào bên trong âm đạo của mẹ bầu sẽ giúp cổ tử cung mềm mại, hỗ trợ rất nhiều cho cuộc chuyển dạ”, Bs Thành phân tích.

Bác sĩ Thành cũng khẳng định, đối với vấn đề quan hệ lúc mang thai làm cho mẹ bầu dễ bị sảy hoặc sinh non chỉ là những lời đồn không xác thực.

Ảnh minh họa

Theo các nghiên cứu và những trải nghiệm về nghề nghiệp của bác sĩ, phần lớn các ca đẻ non và sảy thai bắt nguồn từ rối loạn trong sự phát triển của các bào thai hay bất thường trong cấu trúc của nhiễm sắc thể hoặc sức khỏe người mẹ quá kém. Chứ không phải vì làm chuyện ấy mà các cơn gò nhẹ của tử cũng lại dẫn đến quá trình kích thích chuyển dạ.

“Tùy theo thể trạng sức khỏe của mẹ và bé trong thai kỳ mà chị em có thể “ân ái” chồng đến trước ngày đi sinh. Tuy nhiên các cặp đôi cũng cần chú ý đến tư thế khi quan hệ vì thời điểm cuối thai kỳ bụng người mẹ rất to, nếu sai tư thế rất ảnh hưởng đến em bé.

Các cặp đôi có thể lựa chọn tư thế như úp thìa, nằm nghiêng, vợ bầu ở phía trên để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và em bé”, Bs Thành tư vấn.

Bác sĩ Thành khuyến cáo thêm, với những bà bầu có tiền sử sinh non, dễ sảy thai, hở eo cổ tử cung, đa thai, có triệu chứng của tiền sản giật… cần có sự tư vấn cụ thể của bác sĩ sản khoa cũng như trong và sau khi quan hệ tình dục. Nếu cơ thể thai phụ có những biểu hiện bất thường cần đến bác sĩ sản khoa sớm nhất.

Tác giả: Thúy Ngà

Nguồn tin: giadinhonline.vn

  Từ khóa: cuối thai kỳ , quan hệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP