Thế giới

Y án chung thân kẻ sát hại bé Nhật Linh tại Nhật Bản

Tòa án Cấp cao Tokyo, Nhật Bản ngày 23/3 tuyên bố giữ nguyên bản án chung thân mà tòa cấp dưới đã tuyên đối với Yasumasa Shibuya, kẻ đã sát hại bé gái Lê Thị Nhật Linh ở tỉnh Chiba hồi cuối tháng 3/2017.

Chân dung kẻ sát hại bé Nhật Linh. Ảnh: JP Times

Theo Japan Times, tòa đã bác đơn kháng cáo của bị cáo, khẳng định các bằng chứng thu thập được và sử dụng để kết tội bị cáo Yasumasa Shibuya, bao gồm bằng chứng ADN, là hoàn toàn hợp pháp.
Bị cáo Yasumasa Shibuya, 49 tuổi, từng là Chủ tịch Hội phụ huynh trường tiểu học Mutsumi Daini ở thành phố Matsudo, tỉnh Chiba, nơi mà nạn nhân Nhật Linh, 9 tuổi, theo học.

Theo phán quyết của Tòa án quận Chiba vào tháng 7/2018, Shibuya đã bắt cóc Nhật Linh bằng xe riêng khi cháu đang trên đường đến trường ngày 24/3/2017, sau đó tấn công tình dục và bóp cổ cô bé tới chết, trước khi vứt xác của Linh gần mương thoát nước ở thành phố Abiko hai ngày sau.

Bị cáo Yasumasa Shibuya trong một phiên xét xử. Ảnh: Mainichi

Tại phiên tòa phúc thẩm lần 1 vào ngày 6/7/2018, Chánh án Tòa án tỉnh Chiba, Nhật Bản, đã tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Shibuya vì tội sát hại bé Nhật Linh. Mẫu ADN của hắn ta được tìm thấy trên thi thể nạn nhân, trong khi mẫu ADN được tìm thấy ở vệt máu trên xe kẻ này trùng khớp với nạn nhân.

Nhưng tại một phiên tòa hồi tháng 11 năm ngoái, các luật sư bào chữa đã lập luận rằng một số chứng cứ được sử dụng để lập hồ sơ ADN như đầu mẩu thuốc lá (được tìm thấy ở thùng rác) nên được loại trừ vì chúng được thu thập mà không có lệnh khám xét. Họ yêu cầu hủy bỏ bản án và rằng bị cáo không có tội.

Chính vì vậy, trong phiên xử hôm 31/1, Tòa án Cấp cao Tokyo đã nghe báo cáo về kết quả xét nghiệm ADN của nạn nhân và của bị cáo cũng như các chứng cứ thu được tại hiện trường, theo đó khẳng định phương pháp thu thập chứng cứ trên là hợp pháp.

Cụ thể, Tòa án Tối cao Nhật Bản năm 2008 từng phán quyết rằng việc cảnh sát thu thập rác từ điểm tập kết bên đường là hợp pháp, vì chủ nhân đã từ bỏ quyền sở hữu với chúng.

Dựa theo lập luận này, Tòa án Cấp cao Tokyo ngày 23/3 bác lập luận của luật sư bào chữa, đồng thời tuyên y án với Shibuya.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP