Xe

Xướng tên loạt xe ô tô cỡ nhỏ sắp về Việt Nam hứa hẹn gây "bão"

Một số mẫu xe được mong chờ nhất trong thời gian tới hứa hẹn gây "bão" thị trường ô tô trong nước chủ yếu là "luồng gió mới" như Suzuki Celerio, Toyota Wigo hay Avanza.

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN với thuế suất 0% chuẩn bị cập cảng Việt Nam, hứa hẹn sẽ gây bão thị trường ô tô trong nước sau 3 tháng đầu năm rơi vào “ảm đạm”. Hiện các vướng mắc lớn nhất nhất và được xem là nút thắt khiến cho xe nhập khẩu thời gian qua không thể về Việt Nam, đã được giải quyết khi Bộ Giao thông Vận tải đã chấp nhận mẫu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô do Chính phủ các nước trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia cung cấp.

Ngay sau khi có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ cơ quan chức năng nước ngoài, các doanh nghiệp đã tiến hành ngay việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc để giải tỏa “cơ khát” của người tiêu dùng trong nước trong thời gian qua.

Honda Jazz

Mẫu xe đầu tiên được đề cập tới là chiếc xe cỡ nhỏ giá rẻ Honda Jazz, không chỉ tới năm 2017 cái tên này mới được người tiêu dùng biết đến. Trên thực tế, mẫu hatchback cỡ nhỏ này từng được Honda Việt Nam đem về trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2011 nhằm thăm dò thị hiếu tiêu dùng. Thế nhưng sau hơn 7 năm sau thì cái tên Jazz mới… chuẩn bị có mặt.

Sau khi về nước, Honda Jazz sẽ là đối thủ cạnh tranh với Toyota Yaris, Ford Fiesta hay Mazda2. So với các đối thủ, thiết kế của Honda Jazz trông trẻ trung và thể thao với nhiều đường gân nổi tạo hình, đầu xe với cụm đèn chiếu sáng LED nối liền với thanh chrome, khe hút gió và đèn sương mù nằm trong cản trước góc cạnh.

Nội thất của Honda Jazz với vô-lăng 3 chấu tích hợp cụm phím đa phương tiện, kiểm soát hành trình, lẫy chuyển số. Ghế ngồi vật liệu nỉ, màn hình giải trí 7 inch kết nối AM/FM Radio, MP3/WMA, cổng USB, HDMI, AUX, kết nối điện thoại thông minh qua Bluetooth. Điều hòa tự động dạng cảm ứng như người anh em City. Các ghế ngồi trên xe có thể linh hoạt theo nhu cầu.

Cung cấp sức mạnh cho xe là khối động cơ xăng 1.5 lít, 4 xi lanh SOHC, 16 van i-VTEC, cho công suất tối đa 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút, đi cùng là hộp số vô cấp CVT.

Các trang bị an toàn trên xe gồm 6 túi khí, chống bó cứng phanh (ABS), phân bố lực phanh điện tử (EBD), trợ lực phanh (BA), camera lùi 3 góc quay, cân bằng điện tử (VSA), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), móc neo ghế trẻ em ISOFIX.

Toyota Wigo

Mới đây,Toyota Việt Nam cũng vừa hoàn tất xong thủ tục Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ cơ quan chức năng nước ngoài. Hiện người tiêu dùng trong nước đang chờ đợi “luồng gió mới” Toyota Wigo về nước.

Đây là mẫu xe khá ăn khách tại thị trường trong khu vực Đông Nam Á như Philippines hay Thái Lan. Về Việt Nam, Wigo được định vị là đối thủ cạnh tranh với Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Với chiều dài 3.600 mm, rộng 1.600 mm và cao 1.520 mm, kích thước khá giống với chiếc Suzuki Celerio nhưng so với đối thủ “sừng sỏ” là Hyundai Grand i10 lại thất thế hơn.

Tuy nhiên điểm trừ của xe nằm ở nội thất khi không gian kém nổi bật với thiết kế vô-lăng 3 chấu chỉ tích hợp hai phím chức năng đơn giản, điều hòa đơn dành cho hai ghế phía trước, cụm đồng hồ dạng 3 ống lồng kiểu thẳng đứng bao bọc thêm viền crôm sáng. Ghế ngồi bọc vải nỉ, thân ghế với các đường sọc chạy dài từ trên xuống.

Trang bị công nghệ giải trí chỉ đủ sài với hệ thống âm thanh 2-DIN kết nối Bluetooth, cửa sổ chỉnh điện hoàn toàn đi kèm đèn xi nhan tích hợp trên gương chiếu hậu.

Theo thông tin được các đại lý Toyota đưa ra, Wigo sẽ được đưa về thị trường Việt Nam với 2 phiên bản sử dụng hộp số sàn và số tự động, cả 2 phiên bản đều trang bị động cơ 1.2 lít, công suất cực đại 87 mã lực.

Toyota Avanza - "Đàn em" Innova

Một “anh em” khác trong gia đình của Toyota là Minivan Avanza cũng hứa hẹn tạo nên cơn sốt của thị trường ô tô Việt Nam thời gian tới. Sau khi phân phối ra thị trường, Toyota Avanza sẽ cạnh tranh với Suzuki Ertiga (mẫu xe này được nhập khẩu về Việt Nam từ Thái Lan).

Tại thị trường nước ngoài, Avanza được biết tới là mẫu xe 7 chỗ hạng nhỏ và có tên gọi khác là Daihatsu Xenia (tại Indonesia và Trung Quốc).

Tại thời điểm năm 2009, Toyota từng trưng bày mẫu xe này khi mà ngành công nghiệp xe hơi trong nước ráo riết tìm kiếm một mẫu xe chiến lược. Tuy nhiên sau đó Avanza không được phân phối do Toyota không cần một mẫu xe có thể làm suy yếu doanh số của Innova.

Toyota Avanza có thể coi là phiên bản thu nhỏ của Innova. Kích thước tổng thể chiều dài tổng thể là 4.190 mm, rộng 1.660 mm và cao 1.695 mm. Chiều dài cơ sở ở mức 2.655 mm. Như vậy, Avanza ngắn hơn Innova nên với thiết kế 7 chỗ, không gian trở nên khá chật ở hàng ghế thứ ba.

Hộp số tự động 4 cấp cùng động cơ 1,5 lít 4 xi-lanh Dual VVT-i, công suất 103 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 136 Nm tại 4200 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp.

Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, túi khí cho người lái. Nội thất rất đơn giản với ghế nỉ, điều hòa chỉnh tay...

“Tân binh” Suzuki Celerio

Vào khoảng cuối tháng 11/2017, các đại lý Suzuki công bố giá bán tạm tính cho xe Celerio là 299 triệu đồng cho bản số sàn và 339 triệu cho bản số tự động. Tuy nhiên, sau đó giá bán chính thức của mẫu xe này tại Việt Nam tới tay khách hàng là 359 triệu đồng (số tự động) ở lô hàng đầu tiên nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, tăng tới 20 triệu đồng.

Theo nguồn tin, phiên bản số sàn của xe giá rẻ Celerio sẽ “cập bến” vào tháng 4/2018 và giá bán rơi vào khoảng 319 triệu đồng (cao hơn nhiều so với mức giá công bố trước đó là 299 triệu đồng).

Nằm trong phân khúc A, Suzuki Celerio là đối thủ cạnh tranh với hai mẫu xe đang làm mưa làm gió trên thị trường lâu nay là Kia Morning và Hyundai i10.

Với kiểu dáng thiết kế bắt mắt, trang bị công nghệ phục vụ cho người sử dụng đủ dùng, cùng khả năng luồn lách tốt trong các khu phố chật hẹp, mẫu xe này đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Cung cấp sức mạnh cho Celerio là khối động cơ 3 xi-lanh K108, phun xăng đa điểm, dung tích 998 phân khối, sản sinh công suất 50 kW tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 90 Nm tại 3.500 vòng/phút.

Trang bị an toàn chỉ ở mức vừa đủ: gồm hệ thống trợ lực điện, phanh ABS, 2 túi khí an toàn phía trước, cảnh báo cửa bằng âm thanh, dây đai an toàn ở ghế lái.

"Xế đỏm" Suzuki Swift 2018

Cái tên tiếp theo cũng nhận được không ít sự quan tâm của người dùng đó là chiếc Suzuki Swift 2018. Hai thị trường đầu tiên tại Châu Á đã nhận được mẫu xe này là Ấn Độ và Thái Lan.

Theo một số nguồn tin, rất có thể Swift 2018 sẽ được nhà phân phối nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan để hưởng ưu đãi về thuế. Tại xứ sở chùa Vàng, Swift 2018 có 4 phiên bản lựa chọn gồm: GA (tiêu chuẩn), GL, GLX, GLX-Navi. Giá bán khởi điểm từ 499.000 THB (khoảng 356 triệu đồng).

Cung cấp sức mạnh cho Suzuki Swift 2018 Thái Lan là khối động cơ xăng K12M “Dualjet”, sản sinh ra công suất 83 PS và mô-men xoắn cực đại 103 Nm. Đi kèm hộp số biến thiên vô cấp, mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng 4,34 lít/100km, mức khí thải CO2 100g/km.

Tác giả: Lê Ngà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Toyota Wigo , Honda Jazz

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP