Pháp luật

Xóa ổ nhóm cộm cán chuyên cho vay lãi suất 'cắt cổ' ở Thanh Hóa

Nhóm tội phạm tín dụng đen cho Trịnh Anh Xuân cầm đầu, chuyên cho vay lãi suất nặng và tiêu thụ tài sản phạm tội mà có.

Ngày 20/11, Công an huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) cho biết, cơ quan này đã bắt giữ 6 người để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng.

Các đối tượng gồm: Trịnh Anh Xuân (SN 1987), ở thị trấn Hậu Lộc; Trương Minh Đăng (SN 1992), ở thị trấn Hậu Lộc; Trần Cao Hải (SN 1985), Trần Văn Cấp (SN 1986), đều ở xã Minh Lộc; Lê Ngọc Nam (tức Nam chột, SN 1987) và Phạm Văn Dũng (tức Dũng Khoan, SN 1986), đều ở xã Tiến Lộc.

Nhóm đối tượng bị bắt giữ (Ảnh: Công an cung cấp)

Sau một thời gian theo dõi, lực lượng công an đã phá chuyên án 421V vào ngày 18/11, triệt xóa ổ nhóm tội phạm hoạt động tín dụng đen do Trịnh Anh Xuân cầm đầu.

Theo công an, đây đều là các đối tượng hình sự cộm cán, chuyên cho vay nặng lãi và chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Khoảng tháng 5/2020, nhóm này cùng nhau góp vốn mở cửa hàng mua bán xe ô tô và tư vấn tài chính, cầm cố tài sản tại xã Triệu Lộc (sau đó chuyển văn phòng về thị trấn Hậu Lộc) nhưng thực chất là để núp bóng hoạt động cho vay lãi nặng.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của nhóm này hết sức tinh vi: Khi cho vay, Xuân yêu cầu người vay phải viết giấy vay tiền, không ghi lãi suất mà thỏa thuận bằng hình thức tín chấp để người vay ký nhận hoặc điểm chỉ, sau đó các đối tượng dùng điện thoại di động chụp ảnh lưu lại để khi người vay không trả nợ đúng hạn, bọn chúng sẽ đăng tải lên mạng xã hội nhằm hạ uy tín hoặc uy hiếp gia đình, người thân của người vay.

Với lãi suất "cắt cổ" 5.000 đồng/1 triệu/ngày tương đương với 194%, Trịnh Anh Xuân đã cho nhiều cá nhân trên địa bàn các xã vùng biển của huyện Hậu Lộc vay tiền qua đó thu lợi bất chính với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP