Xã hội

Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho đối tượng có nguy cơ cao

Việc xét nghiệm chủ động nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng ở khu vực có nguy cơ cao như cơ sở y tế, cơ sở lao động, sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp...

Đà Nẵng sẽ xét nghiệm chủ động cho các đối tượng có nguy cơ cao - Ảnh: VGP/Lưu Hương


UBND TP. Đà Nẵng vừa có kế hoạch về việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho các đối tượng có nguy cơ cao nhằm giám sát chủ động dịch bệnh COVID-19 tại trên địa bàn.
Theo đó, 6 nhóm đối tượng trong kế hoạch giám sát chủ động sẽ được xét nghiệm với các tần suất khác nhau, gồm có: Các đối tượng không có hoặc không khai thác được yếu tố dịch tễ, triệu chứng lâm sàng được đưa vào các cơ sở, đơn vị tập trung dài ngày như trại giam, tạm giam, cơ sở xã hội sẽ được xét nghiệm trong vòng 24-72 giờ trước khi đưa vào các cơ sở, đơn vị tập trung.

Xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với 20% người lao động tại cơ sở lao động, sản xuất, kinh doanh, nhà máy, phân xưởng, khu chế xuất, khu công nghiệp kể cả người vận chuyển, giao nhận hàng; toàn bộ người lao động tham gia cung cấp các dịch vụ cho cơ sở sản xuất kinh doanh.

Xét nghiệm định kỳ 1 tháng/lần, với tỷ lệ 10-20% và đại diện trên từng nhóm đối tượng trực tiếp cung ứng dịch vụ, tiếp xúc khách hàng đối với các lĩnh vực. Cụ thể như cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch; các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi; các chợ đầu mối, dân sinh; các cơ sở nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống; các đơn vị vận tải; các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, vũ trường, bar, pub, spa, dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ; các cơ sở kinh doanh, dịch vụ thương mại; một số câu lạc bộ thể dục thể thao; các cơ sở giáo dục; phóng viên các cơ quan báo chí, truyền hình.

Xét nghiệm ngẫu nhiên đối với các trường hợp liên quan đến các bệnh viện, trạm y tế (định kỳ 1 tháng/lần với tỷ lệ 10-30%); xét nghiệm ngẫu nhiễn 10-20% phòng khám đa khoa, chuyên khoa, cơ sở xét ngiệm tư nhân, cơ sở bán lẻ thuốc với tỷ lệ 20-30% với người làm việc tại cơ sở.

Các công viên chức, người lao động đi công tác ngoại tỉnh tại các tỉnh, thành phố có ca nhiễm cộng đồng nhưng không thuộc khu vực áp dụng cách ly tập trung tại nhà xét nghiệm ngẫu nhiên 10-20% trong vòng 3-7 ngày sau khi về thành phố.

Các đơn vị, điểm tập trung nhiều người, thông khí kém, có nguy cơ lây nhiễm cao nếu xuất hiện ca bệnh như trung tâm hành chính, bộ phận tiếp dân, bộ phận một cửa các quận huyện, xã phường... sẽ xét nghiệm ngẫu nhiên định kỳ 1 tháng/lần với tỷ lệ 10-20% đại diện người làm việc thường xuyên.

Theo kế hoạch này, trong tháng 6, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện xét nghiệm ít nhất 20% với từng nhóm đối tượng. Thời gian tiếp theo sẽ căn cứ diễn biến dịch bệnh tại TP. Đà Nẵng và trên cả nước, có thể điều chỉnh tỷ lệ xét nghiệm của các nhóm đối tượng cho phù hợp với tình hình thực tế.

Tác giả: Lưu Hương

Nguồn tin: baochinhphu.vn

  Từ khóa: SARS-CoV-2 , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP