|
Theo trang CNBC, bất chấp mức ưu đãi về thuế khá hào phóng, lên tới 7.500 USD của chính phủ cho những chiếc xe điện, phần đông người tiêu dùng Mỹ vẫn không nghĩ rằng xe hybrid và xe điện có thể đáp ứng được nhu cầu của họ.
Theo chuyên gia phân tích Rebecca Lindland của chuyên trang ô tô danh tiếng Kelley Blue Book, lượng tìm kiếm về xe điện và hybrid trên trang này chỉ chiếm tỷ lệ không quá 5%. Bà cho biết: “Mặc dù có thể phát huy chút tác dụng, khoản ưu đãi về thuế không thể là thần chú cho việc bán xe điện. Doanh số bán xe không vì thế mà có thể tăng lên đột biến. Những người mua xe không nhận thấy những chiếc xe điện hay xe hybrid có thể đáp ứng các nhu cầu và mong muốn của họ, điều mà các phương tiện khác có thể làm được.”
Hiện tại, các dòng xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện vẫn khá đắt so với xe chạy bằng động cơ diesel và xăng. Đây rõ ràng là một trong những lý do khiến doanh số bán xe vẫn còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tin rằng sự sụt giảm của giá pin xe điện và sự gia tăng các dịch vụ xe tự lái có thể đẩy hoạt động kinh doanh xe điện lên những nấc thang mới.
Bên cạnh những yếu tố trên, bà Lindland cũng tin rằng những chính sách khuyến khích đối tượng người mua có thu nhập thấp sẽ giúp xe điện sớm trở thành dòng sản phẩm chính trên thị trường.
“Khi xe điện trở thành dòng sản phẩm chính, người mua sẽ nhạy cảm hơn về mặt giá cả. Họ sẽ dè chừng hơn, và không bỏ tiền ra chỉ để là người đầu tiên được sở hữu xe. Đó là đối tượng khách hàng mà các hãng xe cần phải khuyến khích, thôi thúc. Những quy định và chính sách ưu đãi, không mấy phát huy tác dụng với người tiêu dùng trong trường hợp này.”
Tác giả: Lạc Diệp (Theo Carscoops)
Nguồn tin: Báo Dân trí