Xe

Xe điện 'ngon bổ rẻ' vẫn phải chờ công nghệ

Dù thừa nhận mục tiêu của Honda là sản xuất xe điện có giá 30.000 USD cho khách hàng Mỹ, lãnh đạo hãng này cho biết vẫn còn nhiều khó khăn phía trước.

Mẫu xe concept Space-Hub của Honda tại CES 2024. Ảnh: Honda.

Chuyên trang InsideEVs dẫn lời ông Toshihiro Mibe - CEO của Honda - cho biết ôtô điện giá rẻ là mục tiêu của hãng này nhưng để đạt được điều đó, công nghệ xe điện sẽ cần đến một bước đột phá đáng kể.

“Nếu muốn tạo ra một chiếc xe điện trị giá 30.000 USD, tôi nghĩ cần phải có một thứ gì đó mang tính đột phá”, ông Toshihiro Mibe nói với InsideEVs trong khuôn khổ sự kiện CES 2024 đang diễn ra tại Las Vegas (Mỹ).

Lãnh đạo Honda khẳng định hãng xe Nhật Bản đang cố gắng đẩy nhanh quá trình nghiên cứu của mình để đạt được mục tiêu sản xuất ra một mẫu xe điện nhỏ gọn trong tương lai gần.

Ông Shinji Aoyama, phó chủ tịch điều hành toàn cầu của Honda, từng khẳng định hãng xe Nhật Bản muốn trình làng một mẫu ôtô điện có giá 30.000 USD tại Mỹ vào cuối thập niên này.

Về phần mình, ông Toshihiro Mibe cho biết vấn đề cố hữu của xe điện là chi phí quá cao cho bộ pin lithium-ion. Vị lãnh đạo Honda cho rằng cách duy nhất để giảm giá thành xe điện là trang bị một bộ pin có dung lượng nhỏ hơn, nhưng điều này sẽ khiến phạm vi hoạt động giảm đi và giá trị chiếc xe điện cũng vì thế mà hao hụt.

Pin nhỏ hơn sẽ giảm giá thành của ôtô điện, nhưng đồng thời thu hẹp phạm vi hoạt động tối đa sau mỗi lần sạc đầy. Ảnh minh họa: Chevrolet.

Nói về pin thể rắn đang trong quá trình thử nghiệm, ông Toshihiro Mibe tin rằng đây có thể là bước đột phá mở đường cho sự xuất hiện của những mẫu xe điện có giá 30.000 USD. Công nghệ này sẽ giảm chi phí pin, cải thiện phạm vi hoạt động của xe đồng thời giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn.

“Nếu quá trình nghiên cứu và phát triển diễn ra như ý, lợi ích (của pin thể rắn) sẽ rất lớn”, ông Toshihiro Mibe nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ triển lãm CES 2024, Honda đã công bố dòng sản phẩm xe điện mới của mình mang tên "0 Series" và dự kiến ra mắt vào năm 2026. InsideEVs cho biết Honda đặt mục tiêu mang pin thể rắn trang bị cho các mẫu xe điện này vào khoảng năm 2030. Giá bán các mẫu xe điện "0 Series" của Honda vẫn chưa được tiết lộ ở thời điểm hiện tại.

InsideEVs bình luận rằng chi phí cao của những mẫu xe thuần điện đang là rào cản lớn trên tiến trình phổ cập xe điện đến người dân Mỹ, bên cạnh những quan ngại về tốc độ sạc cũng như số lượng trạm sạc khả dụng.

Dù giá xe điện đã giảm trong thời gian gần đây, số lượng ôtô thuần điện có giá phải chăng và dễ tiếp cận ở thị trường Mỹ vẫn khá khiêm tốn.

Chevrolet Bolt EV có giá niêm yết 26.500 USD từng là một điểm sáng trên thị trường xe điện tại Mỹ, nhưng mẫu xe này sẽ sớm bị khai tử trong năm nay. Trong khi đó, Tesla tiết lộ đang phát triển một mẫu ôtô điện có giá 25.000 USD, tuy nhiên thời điểm ra mắt vẫn chưa được xác định.

InsideEVs dẫn số liệu cho thấy trong tháng 11, người Mỹ chi khoảng 52.000 USD để mua một mẫu xe điện. Con số này cao hơn giá trị trung bình để sở hữu một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.

Tác giả: Phúc Hậu

Nguồn tin: znews.vn

  Từ khóa: xe điện , honda

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP