Cách đây ít lâu, BMW đã tạo ra cảm xúc bất tận cho làng xe motor khi tiết lộ hai bản mẫu thiết kế mới mang tên Titan và Radical.
Nhà sản xuất xe của Đức BMW vốn từ lâu đã là thương hiệu nức tiếng nhờ các nguyên lý thiết kế đẹp và hiện đại. Tác phẩm với hình dáng “điên rồ” này có tên gọi BMW Titan và Radical là một mẫu concept của Mehmet Doruk Erdem - nhà thiết kế công nghiệp ở Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều ý tưởng đẹp kỳ lạ về những bản concept cho những chiếc xe 2 bánh cũng như 4 bánh.
|
Bộ đôi concept này do BMW thiết kế có khả năng chống đạn, với thân hình lấy cảm hứng như loài cá mập và cỗ máy trong phim Max điên cuồng tạo thêm sự phấn khích cho người yêu motor.
Được lấy cảm hứng từ thân hình cá mập (với trường hợp Titan) và cỗ máy trong bộ phim Mad Max (với trường hợp Radical), cả hai đều có vị trí lại độc đáo, thân bọc giáp mang khả năng khí động học tốt và đặc biệt được lắp lớp giáp chống đạn, bánh xe trước được thu vào trong vỏ bọc và thân hình xe mang cảm hứng từ mẫu xe hơi SUV (thể thao đa dụng).
Cách thiết kế này cho phép người ta hình dung rằng Titan và Radical hoàn toàn có thể phi nước đại trên đường đi. Đặc biệt là khả năng bảo vệ rất tốt cho người ngồi trong xe và khả năng tiện lợi như xe ô tô nhưng lại linh hoạt không kém gì motor. Ngắm nhìn nhanh hình dáng của BMW Titan, người ta có thể hình dung đây là chiếc xe hướng tới tốc độ.
|
Nhà thiết kế Erdem đã từng nghiên cứu đôi chút về thủy động lực học và nảy sinh cảm hứng từ loài cá mập hung dữ này khi lên ý tưởng thiết kế BMW Titan.
Có thể thấy hình dáng được sắp xếp và bố cục hợp lý của chiếc xe, bánh sau mô phỏng hình ảnh chiếc đuôi cá mập, đầu xe vuốt nhọn và thậm chí mang cá ở hai bên sườn xe. Về mặt lý thuyết, tất cả đều giúp chiếc xe lướt nhanh trong không khí một cách dễ dàng.
|
Phần thân xe được tạo hình thậm chí rộng hơn ở phía dưới nhằm tái hiện lại một số loại vây cá, giúp tăng tính ổn định khi xe chạy tốc độ cao, đồng thời mở rộng không gian để chân cho người lái.
Điểm hạn chế duy nhất là hệ thống điều khiển buộc phải “tiết chế” khá nhiều khi không có tay lái rõ ràng, cần gạt số và bàn đạp phanh, tuy nhiên, đây là một tác phẩm nghiên cứu và bởi vậy, những chi tiết đó như được hòa trộn ngẫu hứng cùng các đường nét thân xe.
|
Như đã nói ở trên, “cá mập” Titan có thể lập kỷ lục mới về tốc độ mặt đất song vẫn phảng phất hơi hướng của một mẫu street bike. Thử tưởng tượng về một chiếc xe với khoảng sáng gầm xe lớn hơn, không có rìa sườn hai bên để giúp tăng độ nghiêng nhiều hơn.
Cuối cùng thì tác phẩm này sẽ là một mẫu power cruiser để cạnh tranh với những chiếc xe theo hơi hướng Ducati XDiavel.
Hoặc vẫn sẽ là “cá mập” Titan với hai bánh xe trước cao hơn và động cơ “vay mượn” từ các phiên bản K1600 tourer cỡ lớn, để tạo ra một chiếc xe mà chính người dơi cũng phải ghen tị.
Dường như là hướng về tương lai, BMW Radical Concept đúng như tên gọi của nó, trình diễn một hình hài đẹp mê hồn với sự pha trộn của 2 thế giới là quá khứ và tương lai – đó là một hình dáng mượt mà gợi cho chúng ta nhớ đến chiếc Tron Legacy, trong khi đó chiếc xe sử dụng "những chất liệu" cổ điển những năm đầu thế kỷ 20.
|
Ngoài 2 đặc điểm đó thì chúng ta cũng dễ dàng nhận ra tính khí động học từ phong cách thiết kế - điều này cũng là đại diện cho tính tương lai, hay chiếc yên theo phong cách bobber, hay tay lái clip-on đại diện cho tính quá khứ.
Và đương nhiên BMW Radical Concept chỉ là một bản thiết kế, vì thế chúng ta sẽ không thể có thông tin về sức mạnh cho chiếc xe rất phong cách này.
|
Nếu điều gì xảy ra trong tương lai về sức mạnh của BMW Radical Concept, thì có lẽ phần lớn khả năng nó sẽ được cung cấp sức mạnh từ động cơ điện thay vì động cơ đốt trong phổ biến như hiện tại. Tuy nhiên sẽ thực sự ấn tượng nếu nó có tiếng nổ từ động cơ đốt trong và sẽ phù hợp hoàn hảo hơn với thiết kế cực ngầu của nó.
Tác giả: Minh Anh (tổng hợp)
Nguồn tin: Báo Người đưa tin