Thế giới

WHO kêu gọi thế giới đoàn kết, chấm dứt đại dịch trong năm 2022

Ngày 20/12 (giờ địa phương), phát biểu trước các phóng viên tại Gevena (Thuỵ Sĩ), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi: "Năm 2022 sẽ là năm chúng ta chấm dứt đại dịch".

Trong thời điểm các dịp lễ cuối năm đang đến, ông Tedros thừa nhận: "Tất cả chúng ta đều muốn dành thời gian cho bạn bè và gia đình. Tất cả chúng ta đều muốn trở về cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, để trở lại bình thường, chúng ta cần phải tự bảo vệ mình ngay bây giờ khi các các mắc mới vẫn đang được ghi nhận, được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhanh chóng của biến thể Omicron".

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters


Biến thể Omicron lần đầu được báo cáo tại Nam Phi vào ngày 25/11 và đã được WHO phân loại "biến thể đáng lo ngại". Hiện nay, các triệu chứng bệnh ở những người mắc biến thể Omicron không nghiêm trọng bằng biến thể Delta đang "thống trị" toàn cầu. Tuy nhiên, Omicron có đột biến giúp biến thể này lây lan nhanh chóng hơn và gây lo ngại về khả năng kháng vaccine.

Với việc nhiều quốc gia chứng kiến làn sóng biến thể Omicron khiến số ca mắc mới tăng trở lại, Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh các nước tốt hơn hết nên huỷ kế hoạch tổ chức sự kiện vào dịp lễ sắp tới, ông nói: "Tốt hơn là nên huỷ sự kiện bây giờ và ăn mừng sau thay vì ăn mừng bây giờ và đau buồn sau này".

Ông Tedros kêu gọi: "Những gì chúng ta nên tập trung hiện nay là chấm dứt đại dịch này".

Tổng thống giám đốc WHO khẳng định đại dịch vẫn có thể chấm dứt nhưng thế giới cần áp dụng toàn bộ những công cụ phòng dịch, bao gồm tiêm vaccine ngừa COVID-19 tới đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn với những người xung quanh. Đồng thời, ông Tedros nhấn mạnh điều quan trọng nhất là chấm dứt sự bất bình dẳng vaccine.

Ông nói: "Nếu chúng ta muốn chấm dứt đại dịch trong năm tới, chúng ta phải chấm dứt sự bất bình đẳng".

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Covid-19 , WHO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP