Giới trẻ

Vượt qua "1001" tình huống bi hài, thầy giáo tìm ra cách dạy học online hiệu quả

Có những học sinh trong lớp học online của thầy Hiếu tranh thủ “tang hình” để làm việc riêng, có những học sinh xin phép thầy đi vệ sinh nhưng rồi mất hút, cũng có cả những học sinh vừa học vừa tranh thủ ngủ...

Chia sẻ về kinh nghiệm dạy học online hiệu quả, thầy Hoàng Minh Hiếu – giáo viên dạy tiếng anh tại một trường THPT tại Hà Nội cho hay: “Bài giảng online phải được thiết kế khoa học, đảm bảo đẹp mắt là yếu tố đầu tiên thu hút được sinh viên”.

Thầy Hiếu kể, có những buổi học được thông báo là bắt đầu lúc 9h sáng nhưng tại thời điểm 9h chỉ có khoảng 40% học sinh online.

“Ngay lập tức tôi lướt qua xem còn thiếu học sinh nào, tôi phải gọi điện cho các em để biết vì sao chưa sẵn sàng tham gia buổi học. Như vậy trước buổi học đã mất khoảng 15 phút để “tìm học sinh vào học”.

Có những bạn khi tôi gọi đến vẫn còn đang ngái ngủ. Đó là chưa kể quá trình học online lớp học khoảng 40 học sinh thì giáo viên khó bao quát, kiểm soát và tương tác với học sinh”.

Học sinh điểm danh khi học online

Vậy là có những học sinh của thầy Hiếu tranh thủ “tang hình” để làm việc riêng hay có những học sinh xin phép thầy đi vệ sinh nhưng rồi cũng …mất hút. Cũng có cả những học sinh vừa học, vừa tranh thủ ngủ.

“Có những buổi dạy tôi cảm thấy thực sự bất lực vì vô vàn thứ âm thanh xen vào bài giảng. Đang say sưa giảng thì có những bạn bị mẹ quát “tranh thủ xuống ăn sáng nhanh” hay “M.N ơi, dắt giúp mẹ cái xe ra ngoài”, rồi âm thanh mèo kêu, chó sủa cũng không thiếu… nhưng thi thoảng mới xảy ra trường hợp đó”, thầy Hiếu tâm sự.

Học sinh vừa học online vừa ngủ

Tuy nhiên, có một điều làm tôi rất phấn khởi là qua giảng dạy vài tuần, rất nhiều em tỏ ra thích thú với bài giảng online, nhiều em tiến bộ vượt bậc, làm rất tốt những bài tập được giao.

“Thầy ơi, nếu không có những bài dạy online của thầy thì không biết thời gian nghỉ vừa rồi em sống nhạt nhẽo đến mức nào và có khi kiến thức cũng quên hết mất rồi”, một tâm sự của học sinh làm thầy Hiếu rất phấn khởi.

Còn thầy Vũ Trọng Nghĩa – Giảng viên ĐH Kinh tế Quốc dân cho hay: “Học online bậc đại học hiệu quả hay không phụ thuộc lớn vào sự chủ động và tự giác của sinh viên chứ không nhất thiết phải gom cả lớp học vào một khung giờ cố định nào đó.

Sinh viên có thể ngồi nghe và học lại bất cứ lúc nào. Ngoài ra, học sinh có thể điều chỉnh dừng lại, nghiền ngẫm bài giảng, khi nào hiểu lại tiếp tục học. Còn bạn nào học tốt thì có thể tua nhanh bài giảng qua đoạn khác”.

Theo thầy Vũ Trọng Nghĩa, việc dạy học online các thầy cô phải tăng cường sử dụng công cụ online tốt nhất, làm cho bài giảng hay nhất, sinh động nhất để sinh viên không cảm thấy chán khi tự học. Nếu nhàm chán, ngay lập tức sinh viên sẽ đóng máy tính lại và tâm lý ngại học.

Có khó khăn là một số sinh viên ở các tỉnh miền núi, nơi internet vẫn còn yếu thì thông tin đến các em sinh viên dễ bị chập chờn.

“Thời gian vừa qua đội ngũ giáo viên lớn tuổi của ĐH Kinh tế Quốc dân cũng nỗ lực vượt bậc vì hầu hết các thầy cô quen dạy phương pháp truyền thống nên phải dành nhiều thời gian đầu tư cho bài giảng online.

Có những thầy cô dành cả đêm để thiết kế bài giảng online cho sinh viên. Thậm chí, sẵn sàng học hỏi từ phía sinh viên cách làm bài giảng sinh động, phương pháp thiết kế bài giảng hiệu quả”, thầy Nghĩa cho hay.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: học online , thầy giáo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP