Tin địa phương

‘Vua hàng hiệu’ trở lại Đà Nẵng: Lần này không còn là giấc mơ dang dở?

Sau khi dang dở với dự án khu phi thuế quan tại Golden Hills, IPPG của ‘Vua hàng hiệu’ Hạnh Nguyễn nay trở lại Đà Nẵng với dự án mới đầy tham vọng.

Ngày 22/6 vừa qua, tại lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, một cái tên từng gây tiếc nuối đã trở lại – Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, người vẫn được mệnh danh là “Vua hàng hiệu” tại Việt Nam.

Không ít người nhớ lại giấc mơ từng dang dở chỉ mấy năm trước của IPPG tại Golden Hills – một dự án khu phi thuế quan quy mô 10.000 tỷ đồng đã phải rút lui giữa chừng. Và lần này, sự tái xuất của IPPG liệu sẽ mở ra một chương mới?

8 doanh nghiệp - trong đó có IPPG của 'Vua hàng hiệu' được Đà Nẵng trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư vào Khu thương mại tự do

Từng ôm mộng khu phi thuế quan tỷ đô tại Golden Hills

Trở lại năm 2019, IPPG khi đó đã đề xuất với UBND TP. Đà Nẵng một dự án khu phi thuế quan tích hợp mua sắm, nghỉ dưỡng và tài chính tại khu đô thị Golden Hills (quận Liên Chiểu). Tổng diện tích hơn 770.000 m², với phần lớn đất dành cho biệt thự cao cấp và khu dịch vụ miễn thuế.

Phân khu duty free rộng hơn 70.000 m² sẽ gồm: Chuỗi cửa hàng miễn thuế, trung tâm Factory Outlet, nhà hàng, khu vui chơi, khách sạn 5 sao, sân golf... Đây được đánh giá là mô hình “đô thị thương mại du lịch khép kín” chưa từng có tại miền Trung.

Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau cuộc họp kín ngày 16/4/2019 với UBND TP. Đà Nẵng và các sở ngành, thông tin về dự án đã bất ngờ xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông. IPPG phản ánh rằng thông tin bị rò rỉ khi quá trình đàm phán với chủ đầu tư chưa hoàn tất, khiến các đối tác thương hiệu quốc tế bị bất ngờ và ngần ngại tham gia.

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương từng có tham vọng làm khu phi thuế quan tích hợp mua sắm, nghỉ dưỡng và tài chính tại khu đô thị Golden Hills (quận Liên Chiểu)

Ngày 7/5/2019, Tổng Giám đốc IPPG – bà Lê Hồng Thủy Tiên – đã chính thức gửi văn bản thông báo chấm dứt đàm phán hợp tác với Trung Nam Land, đồng thời kiến nghị Đà Nẵng giới thiệu một địa điểm phù hợp hơn. Kể từ đó, giấc mơ về một khu phi thuế quan kiểu mới tại Golden Hills lặng lẽ khép lại.

Đà Nẵng mở cửa lần nữa, và IPPG lại bước vào cuộc chơi

Giờ đây, trong danh sách 8 nhà đầu tư chiến lược được trao biên bản ghi nhớ đầu tư vào Khu thương mại tự do Đà Nẵng, IPPG đã trở lại. Dự án này có quy mô khoảng 1.881 ha, phân bố tại 7 vị trí không liền kề, bao gồm các phân khu chức năng: sản xuất, logistics, thương mại – dịch vụ, công nghệ số, đổi mới sáng tạo…

Cùng với những tên tuổi như Sun Group, BRG, Phương Trang…, sự góp mặt của IPPG được xem như một “tín hiệu gỡ gạc” sau lần rút lui đáng tiếc trước đó. Việc Chính phủ trực tiếp phê duyệt khu thương mại tự do – với các cơ chế, chính sách ưu đãi rõ ràng – cũng là nền tảng giúp IPPG tự tin hơn khi quay lại Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao Quyết định số 1142/QĐ-TTg ngày 13-6-2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng cho lãnh đạo thành phố

Mặc dù các chi tiết đầu tư cụ thể chưa được công bố, nhưng theo giới quan sát, IPPG có thể vẫn giữ nguyên tham vọng “đô thị thương mại + tài chính + nghỉ dưỡng” từng ấp ủ từ năm 2019, chỉ là ở một vị trí và điều kiện mới – minh bạch và thuận lợi hơn.

Tập đoàn của ‘Vua hàng hiệu’: Không chỉ là thời trang xa xỉ

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG, được biết đến là Việt kiều đầu tiên về nước năm 1985 để xúc tiến mở đường bay TP.HCM – Manila. Một năm sau đó, ông sáng lập Liên Thái Bình Dương (IPPG). Giai đoạn đầu, Công ty đầu tư hơn 500 triệu USD vào các lĩnh vực như: Nhà máy sơn, dây khóa kéo, hàng xuất khẩu thủ công mỹ nghệ…

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị SASCO vào tháng 5/2017

Năm 1993, IPPG khai trương cửa hàng miễn thuế tại hai sân bay quốc tế đầu tiên: Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Kể từ đó, Công ty mở rộng sang lĩnh vực hàng hiệu, độc quyền phân phối nhiều thương hiệu xa xỉ quốc tế tại Việt Nam. IPPG hiện vận hành hơn 300 điểm bán rượu, thuốc lá nhập khẩu, là cổ đông chiến lược của SASCO, và có kế hoạch phát triển nhiều tổ hợp thương mại quy mô lớn trên cả nước.

Việc quay lại Đà Nẵng không phải với một dự án đơn lẻ, mà là một phần trong hệ sinh thái khu thương mại tự do cho thấy IPPG đang tiếp tục theo đuổi chiến lược tích hợp: Từ duty free đến outlet, từ đầu tư hạ tầng đến dịch vụ tài chính quốc tế.

Tác giả: Cao Thái

Nguồn tin: kinhtechungkhoan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP