Pháp luật

Vụ "Tịnh thất Bồng Lai": Trưởng công an huyện Đức Hòa nói về cáo buộc bắt cóc Diễm My

14h ngày 20/7, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, tiếp tục xét xử sơ thẩm ông Lê Tùng Vân và đồng phạm trong vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai".

Được tòa mời, ông Nguyễn Sơn, Trưởng Công an huyện Đức Hòa, cho biết các hình ảnh, lời nói trong video nhắm vào đơn vị của ông, đã được cơ quan giám định xác định. Sự việc các bị cáo làm cũng đã được mạng xã hội, báo đài đăng tải nhiều... Từ đó, ông Sơn đề nghị HĐXX xử lý các bị cáo theo quy định pháp luật.

Thông tin trên Tri thức trực tuyến, liên quan đến Diễm My (cô gái bỏ nhà đến tịnh thất Bồng Lai tu), nhân chứng Trần Quốc Thắng (cán bộ Công an huyện Đức Hòa) cho biết, tháng 12/2019 được phân công giải quyết đơn tố cáo của ông Võ Văn Thắng (cha Diễm My). Nội dung tố cáo nhóm người trong hộ bà Cao Thị Cúc giữ Diễm My trái pháp luật.

Ông Quốc Thắng sau đó đã mời vợ chồng ông Văn Thắng và Diễm My đến làm việc, không mời bất cứ ai khác. Do Diễm My không hợp tác nên điều tra viên không lập biên bản lời khai, sau khi được khuyên nhủ cô này đã về với gia đình. Vụ việc có lời làm chứng, có biên bản. Tuy nhiên, một lúc sau ông Quốc Thắng nghe nhiều người ở hộ bà Cúc la lối, nói "Công an huyện bắt cóc Diễm My". Dù ông nhiều lần yêu cầu không nói sai sự thật nhưng họ không chấp hành. Ngoài ra, ông Thắng cũng khẳng định không có vụ việc đánh nhau tại trụ sở công an huyện.

Ông Lê Tùng Vân (phải) tại phiên tòa sáng 20/7. (Ảnh: VNE)

Tòa mời nhân chứng Võ Văn Thắng (cha Diễm My). Ông này cho biết, trước năm 2019, My đi chùa, gặp bà Cao Thị Cúc thì được mời về tịnh Thất Bồng Lai. Gia đình nhiều lần gọi Diễm My về, song những người trong căn hộ bà Cúc không cho gặp. Từ đó, vợ chồng ông mới làm đơn gửi công an nhờ giải quyết giúp.

Khi đến công an huyện, thấy con gái tinh thần bấn loạn nên vợ chồng ông nhờ công an hỗ trợ kêu xe cứu thương đến đưa cháu về. Sau khi về nhà được 6 tháng, Diễm My tiếp tục bỏ đi, đến nay không biết ở đâu.

Liên quan đến các video nhóm bị cáo đã đăng lên mạng xã hội, đại diện Sở Thông tin - Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, cả 3 kết luận giám định đều khách quan, xác thực. Các chứng cứ này được thu thập đúng trình tự, quy định pháp luật hiện hành.

"Những câu nói xúc phạm của các bị cáo được lan truyền trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến cá nhân, cơ quan nhà nước... nên cần được xét xử nghiêm để răn đe", VnExpress dẫn lời đại diện Sở Thông tin - Truyền thông nói.

Về việc một số bị cáo nói bị đánh, ép cung trong quá trình điều tra, đại diện Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An khẳng định: không có việc cán bộ đánh đập, dùng nhục hình với các bị cáo.

Theo cáo trạng, từ năm 2019 đến 2021, ông Vân đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàn Nguyên, 31 tuổi; Lê Thanh Nhất Nguyên, 30 tuổi, lập nhiều tài khoản Youtube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official. Những người này đã dàn dựng, diễn xuất, đăng tải các video có lời nói xuyên tạc giáo lý Phật giáo, xúc phạm danh dự cá nhân Thượng tọa Thích Nhật Từ...

Nhất Nguyên cũng đăng video "công an huyện bắt cóc cô gái tên Diễm My" có nội dung sai sự thật lên kênh Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên Official.

Cả 6 bị cáo đều bị xét xử về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự; khung hình phạt 2-7 năm tù.

Tác giả: Việt Hương (T/h)

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP