Chiều 29/4, tổ lái phân công lái phụ người Việt Nam thực hiện nhiệm vụ điều khiển hạ cánh chuyến bay VN7344 từ TPHCM tới Cam Ranh, trong khi cơ trưởng người Mỹ làm nhiệm vụ quan sát và cảnh báo
Theo nguồn tin, sự cố hạ cánh nhầm đường băng được xác định nghiêm trọng mức B, tức là chỉ đứng sau sự cố tai nạn (mức A).
“Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy lỗi thuộc về tổ bay. Tổ bay đã xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định.” - nguồn tin cho biết.
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa khai thác chiều 29/4 |
Cơ trưởng chuyến bay VN7344 người Mỹ mới làm việc cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018, vì vậy nhiều người cho rằng phải chăng cơ trưởng chưa quen nên giao cho cơ phó hạ cánh? Tuy nhiên, trong hoạt động khai thác bay, việc lái phụ thực hiện hạ cánh không có gì sai theo quy định, đó là sự phân công bình thường của tổ lái.
“Ở giai đoạn tiếp cận hạ cánh, lái chính và lái phụ phải thực hiện hô - đáp nhắc lại khẩu lệnh nhằm kiểm tra chéo cho nhau, bảo đảm máy bay đã tiếp cận đúng. Từ đó cho đến lúc hạ cánh, phi công trực tiếp điều khiển máy bay sẽ được phi công còn lại hỗ trợ quan sát, cảnh báo.” - nguồn tin trao đổi.
Hiện cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay, làm rõ thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ và trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu. Tổ điều tra sẽ cần thêm thời gian để hoàn chỉnh kết luận cuối cùng.
Theo phân tích của một phi công kỳ cựu, quá trình tiếp cận hạ cánh chuyến bay liên quan đến 3 bộ phận là đơn vị quản lý sân bay, phi công và không lưu. Tuân thủ đúng quy trình, giữa các phi công và giữa tổ lái với kiểm soát viên không lưu có thể nhận biết được có sai sót và cảnh báo cho nhau nếu thấy hô - đáp không khớp về thông tin.
“Nếu phát hiện nhầm đường băng, phi công vẫn có thể bay lên tiếp cận hạ cánh lần 2. Tuy nhiên, trong trường hợp này, người điều khiển máy bay không phát hiện sự nhầm lẫn nhưng cơ trưởng với vai trò là người quan sát, cảnh báo cũng không nhận ra sai sót.” - vị phi công kỳ cựu cho hay.
Đường băng 02 chưa đưa vào khai thác nhưng đã kẻ sơn như đang khai thác |
Cần phải nói thêm rằng, khoảng tháng 6 hoặc tháng 7/2018 đường bang 02 mới được đưa vào vận hành, tuy nhiên đường băng này hiện đã được kẻ sơn, đánh dấu như một đường băng đang khai thác. Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, đường lăn, đường băng đang thi công, tạm dừng khai thác hoặc đóng cửa phải được đánh dấu gạch chéo và bằng đèn (đèn đỏ) để phi công nhận biết được vào cả ban ngày và ban đêm.
Trên thực tế, sân bay Cam Ranh hiện có 1 đường băng (đường băng số 01) nằm song song với 1 đường lăn. Cam Ranh đang được xây dựng đường băng thứ 2 (đường băng số 02) để nâng công suất khai thác, vậy có 3 đường nằm song song.
"Việc đánh dấu chỉ thực hiện đối với đường băng đang sử dụng nhưng có sự thay đổi, phải tạm thời đóng cửa để sửa chữa hoặc đóng cửa hẳn. Còn đối với đường băng mới, chưa đưa vào khai thác thì chưa có quy định phải đánh dấu." - nguồn tin nói.
Nguồn tin cũng cho biết thêm, sự cố máy bay hạ cánh xuống đường băng không được phép vừa xảy ra là nghiêm trọng và lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam, rất may là toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn.
Tác giả: Châu Như Quỳnh
Nguồn tin: Báo Dân trí