Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng |
Làm trái quy định nhà nước
Ngày 16/11, Công ty Cổ Phần Hàng Không Vietjet (Vietjet) đã có văn bản phúc đáp Công văn số 4250 CHKQTDN-KDIT, ký ngày 31/10/2024 của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, về việc thu phí lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh cho một số đối tượng là hành khách CIP hay Skyboss, Cskyboss kể từ 01/12/2024.
Công văn của Công ty Cổ Phần Hàng Không Vietjet lên tiếng về việc thu "phí chồng phí" của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng |
Theo đó, Vietjet cho rằng: Căn cứ vào thông tư 53/2019/TT-BGTV, các hạng mục liên quan đến phí, thuế và giá dịch vụ là hạng mục do nhà nước quy định và tất cả các hành khách đã thực hiện nghĩa vụ chỉ trả thuế và giá dịch vụ khi mua vé máy bay. Cũng căn cứ vào mục 3 Điều 12 của thông từ 53/2019/TT-BGTVT, mức giá dịch vụ bảo đảm anh ninh hành khách, hành lý đã được quy định trong mục a là 18.182VND hành khách. Mức giá này đã bao gồm các dịch vụ soi chiếu an ninh hành khách, hành lý tại điểm an ninh kiểm tra soi chiếu.
Như vậy, hành khách đã hoàn thành nghĩa vụ trả tiền cho giá dịch vụ đảm bảo an ninh hàng không, nên việc yêu cầu hành khách trả thêm tiền cho giá dịch vụ sử dụng lôui đi ưu trên cơ sở hạ tầng hiện có của sân bay là đi ngược lại các quy định bình ổn về giá, phí, thuế của nhà nước và sẽ đầy giá vé lên cao. Vietjet cho biết.
Ngoài ra, việc áp dụng thu phí dịch vụ lối ưu tiên tại điểm kiểm tra soi chiếu an ninh hàng không là hoàn toàn trái với thông lệ quốc tế. Do đó, Vietjet đề nghị Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng xem xét lại quyết định về việc thu phí lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh cho một số đối tượng là hành khách CIP hay Skyboss, Cskyboss trên tinh thần hợp tác và cùng phát triển. Công văn của Vietjet nêu rõ.
Không chỉ Vietjet phản đối việc thu phí nêu trên, ngày 14/11, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (BAV) cũng đã có văn bản lên tiếng đối với nội dung thông báo số 4250/CHKQTĐN-KDTT ngày 31/10/2004 của Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng.
Công văn của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt lên tiếng về việc thu "phí chồng phí" của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng |
Theo đó, BAV cho rằng: Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 về việc Quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại Cảng hàng không, sân bay Việt Nam, tại Điều 12, khoản 3 đã đưa ra quy định mức giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) mà không có sự phân biệt giữa lối soi chiếu an ninh ưu tiên và lối soi chiếu an ninh thông thường, và chỉ áp dụng chung một mức giá cho tất cả đối tượng hành khách. Hiện tại các cảng hàng không từ ngày Thông tư 53/2019/TT-BGTV có hiệu lực, cho đến thời điểm hiện nay luôn duy trì đồng thời các lối soi chiếu an ninh ưu tiên và lối soi chiếu an ninh thông thường.
Do đó, việc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đơn phương thu thêm giá, đối với 1 số đối tượng hành khách sử dụng lối đi ưu tiên trên thực tế đã làm giá PSSC cao hơn, không đúng so với mức quy định của Nhà nước. Công văn của Tre Việt nêu rõ.
Bên cạnh đó, sau đại dịch Covid-19, tình hình tài chính của các hãng hàng không, bao gồm BAV, đang gặp nhiều khó khăn. Việc áp dụng khoản phí này có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả hoạt động khai thác, gây thêm áp lực tài chính cho BAV trong bối cảnh hiện nay.
Với những lý do trên, BAV cũng đề nghị Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng xem xét không triển khai thu phí sử dụng tối đi ưu tiên. Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt cho hay.
Có phải chính sách của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam?
Trước đó, ngày 31/10, Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã có công văn Công văn số 4250 CHKQTDN-KDIT ký ngày 31/10/2024 về việc thu phí lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh cho một số đối tượng là hành khách CIP hay Skyboss, Cskyboss kể từ 01/12/2024.
Công văn của Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng nêu rõ: Căn cứ Thông báo số 3652/TB-TCTCHKVN ngày 29/8/2024 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP, thông báo kết luận của Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hùng tại cuộc họp về kế hoạch triển khai thí điểm, cung cấp dịch vụ ưu tiên cho hành khách làm thủ tục an ninh soi chiếu, tại các cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty, và Văn bản số 235/AN ngày 10/9/2024 của Ban An ninh Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, triển khai phương án thí điểm cung cấp dịch vụ hành khách sử dụng lối đi ưu tiên, tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu; Căn cứ Quyết định số 2517/QĐ-CHKQTĐN ngày 22/7/2024 của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, ban hành quy định công tác phối hợp phục vụ hành khách ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh sợi chiều nhà ga T1 Cảng HKQT Đà Nẵng.
Dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nhà ga T1 - Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã và đang được cung cấp và không thu tiền cho một số đối tượng hành khách ưu tiên của các hãng hàng không trong nhiều năm qua. Hiện nay, các lối đi ưu tiên tại nhà ga T1 Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã được nâng cấp và ban hành quy định phối hợp phục vụ từ ngày 01/12/2024, Theo đó, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiều có thu tiền. Theo đó, giá dịch vụ kể trên là 100.000 đồng chưa bao gồm thuế VAT.
Với cách làm của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, hành khách qua đây sẽ phải tăng thêm khoản tiền thu phí lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh cho một số đối tượng, dù trước đó loại phí kiểm tra an ninh đã được thu theo giá vé. Nên ý kiến cho rằng, việc làm của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng là thu “phí chồng phí” là có cơ sở.
Tác giả: Công Thắng - Thành Nam
Nguồn tin: thanhtra.com.vn