Bạn cần biết

Vì sao tuyệt đối không nên nhổ lông mũi?

Một số sợi lông mũi ở nam giới thường nhô ra khỏi lỗ mũi và nhiều người đã hình thành thói quen nhổ bỏ mà không hay việc làm này gây ra những tác hại khó lường

Xiao Wu là người có rất nhiều tóc, thậm chí cả lông mũi, thường mọc dài ra trông rất khó coi, bạn bè thường cười nhạo anh vì điều này. Từ đó, mỗi khi thấy những sợi lông mũi nhô ra, Xiao Wu sẽ nhổ chúng theo thói quen.

Cách đây một thời gian, Xiao Wu bị sưng và đau bất thường ở mũi, ngày hôm sau thì sốt cao, nhưng uống thuốc rồi vẫn không hạ sốt được. Sau khi đến bệnh viện kiểm tra, người ta phát hiện ra rằng cơn sốt của Xiao Wu là do viêm tiền đình mũi, nguyên nhân do các nang lông trong khoang mũi bị nhiễm trùng.

Nghiên cứu mới nhất: Nhổ lông mũi có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Griffith ở Úc đã phát hiện ra rằng những con chuột tiếp xúc với Chlamydia pneumoniae có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn và cơ chế tương tự có thể xuất hiện ở người.

Các thí nghiệm đã phát hiện ra Chlamydia pneumoniae có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp ở chuột, trong vòng 72 giờ sau khi lây nhiễm, vi khuẩn sẽ lan đến dây thần kinh khứu giác và não, từ đó sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Khi mọi người ngoáy lỗ mũi và nhổ lông mũi sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, trong quá trình này, vi khuẩn Chlamydia pneumoniae có thể xâm nhập trực tiếp vào não qua đường hô hấp, sau đó sẽ dẫn đến nhiễm trùng hệ thống trung ương và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Giáo sư St John, nhà nghiên cứu cho biết, nhổ lông mũi và ngoáy mũi là những hành vi không tốt, nếu muốn ngăn ngừa những tổn thương về thể chất thì nên hạn chế tối đa hai việc này.

Ảnh minh họa.

Tại sao lông mũi đàn ông lại mọc dài ra?

Lông mũi là một loại lông trên cơ thể và tốc độ phát triển của nó có liên quan đến các yếu tố như mức độ androgen, tính di truyền và độ nhạy cảm của nang lông với androgen . Ở một số người, do nang lông nhạy cảm hơn với androgen, cơ thể tiết ra nhiều androgen nên tốc độ mọc lông mũi sẽ nhanh hơn. Điều này xảy ra thường xuyên hơn ở nam giới vì nam giới sản xuất nhiều testosterone hơn phụ nữ.

Lúc này, rất nhiều người sẽ nói, bởi vì lông mũi mọc nhanh có liên quan đến nội tiết tố nam tiết ra nhiều hơn, lông mũi thưa thớt chẳng lẽ là do nội tiết tố nam tiết ra không đủ?

Câu trả lời là không, lông mũi mọc nhiều có liên quan đến rất nhiều yếu tố và nội tiết tố androgen chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng. Những người thường xuyên hút thuốc và ngoáy mũi, do kích thích bất lợi trong thời gian dài đối với khoang mũi, cũng dễ khiến lông mũi mọc nhanh hơn.

Lông mũi đàn ông chuyển sang màu trắng nghĩa là gì?

Yếu tố sinh lý

Cả lão hóa và di truyền đều có thể khiến lông mũi chuyển sang màu trắng, khi tuổi càng cao thì sự bài tiết hắc tố trong cơ thể sẽ giảm đi, khi đó lông mũi sẽ dần chuyển sang màu trắng. Yếu tố di truyền cũng có thể gây ra tình trạng tóc bạc sớm, những người này có thể có ít tóc bạc và lông mũi bạc sớm khi còn trẻ.

Ảnh minh họa.

Yếu tố bệnh lý

Suy thận

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng thận chủ tóc, khi chức năng thận không bình thường thì tóc trên người sẽ khô và bạc. Ngược lại, tóc của người thận khí dồi dào luôn đen bóng.

Suy dinh dưỡng

Khi cơ thể không đủ dinh dưỡng, tóc không thể nhận đủ dinh dưỡng để duy trì sự phát triển và hình dáng, dễ khiến tóc bị bạc. Thiếu vitamin nhóm B trong thời gian dài dễ dẫn đến tóc bạc, cơ thể thiếu các nguyên tố vi lượng như đồng, sắt, coban cũng dễ khiến tóc bạc.

Bệnh bạch tạng, bệnh viêm nhiễm

Người bệnh bạch tạng bị rối loạn chuyển hóa sắc tố melanin trong cơ thể nên da và tóc người bệnh có màu trắng bất thường. Tuy nhiên, một số bệnh nhân bị viêm mũi có khả năng gây trở ngại cho quá trình tổng hợp hắc tố trong khoang mũi, đồng thời sẽ khiến lông mũi chuyển sang màu trắng.

Bất thường về cảm xúc

Ở trạng thái tinh thần căng thẳng, áp lực quá mức trong thời gian dài dễ dẫn đến hưng phấn thần kinh giao cảm quá mức, rối loạn nội tiết,… có thể gây ra hiện tượng lông mũi bạc trắng.

Lông mũi dài quá có nhổ hay cắt được không?

Nhiều người sẽ nhổ lông mũi ngay sau khi nó mọc ra, nhưng hành vi này thực sự không được khuyến khích. Việc nhổ lông mũi trực tiếp sẽ làm tổn thương nang lông và màng nhầy trong khoang mũi, dễ gây viêm nang lông , dẫn đến các triệu chứng như niêm mạc mũi mẩn đỏ, sưng tấy và ngứa ngáy, không tốt cho sức khỏe.

Nếu cảm thấy lông mũi quá dài, bạn có thể dùng kéo tỉa lông mũi đầu tròn chuyên dụng hoặc kéo tỉa lông mày để tỉa nhưng chú ý tỉa những phần nhô ra khỏi hốc mũi, cố gắng không cắt quá sâu, chú ý khử trùng kéo trước khi cắt tỉa.

Những người có thói quen nhổ lông mũi nên kịp thời từ bỏ thói quen xấu này để tránh những nguy cơ như nhiễm trùng. Và lông mũi không phải là vô dụng, nó là tuyến phòng thủ đầu tiên của hệ hô hấp, có thể ngăn không khí lạnh, vi khuẩn,… xâm nhập trực tiếp vào đường hô hấp, bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp của con người.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP