“Vì đang cần tiền mặt và nghĩ dịch vụ cho vay tiêu dùng tín chấp FE Credit là của VP Bank, một ngân hàng khá quen thuộc nên tôi đã tin tưởng. Và, khi giải ngân, thủ tục cũng rất đơn giản. Song, chỉ đến khi trả xong 2 tháng tiền lãi, ngồi tính lại mới ngớ người bởi lãi suất đến cuối kỳ cực kỳ cao so với lãi suất tại các ngân hàng” - anh T. chua chát.
Người đàn ông tự xưng tên Luận, nhân viên bộ phận thu hồi nợ của VPB FC chứ không thuộc ngân hàng VP Bank như trước đó anh này giới thiệu.
Với khoản vay 48.000.000 đồng trong vòng 30 tháng, anh T. phải trả góp hàng tháng là 2.693.000 đồng. Riêng tháng cuối, anh phải trả gần gấp đôi, với 4.396.000 đồng. Tính ra, với khoản vay 48 triệu đồng, đến cuối kỳ, tổng số tiền cả gốc và lãi anh T. phải trả lên đến 82.493.000 đồng. Theo tính toán của nhân viên dịch vụ, lãi suất nằm ở mức 45%/năm. Ngoài ra, mỗi lần giao dịch trả nợ, anh còn phải chịu phí dịch vụ thu hộ tại Thế giới di động là 12.000 đồng.
“Lợi dụng tâm lý khách hàng muốn có tiền mặt sớm, dịch vụ này đã mập mờ các điều khoản trả nợ; chia kỳ trả nợ thiếu minh bạch giữa gốc và lãi suất. Đã vậy, số tiền trả ở kỳ cuối còn tăng cao vụt là nguyên nhân ở đâu? Điều khiến tôi lo lắng là khi trả góp tại quầy thu hộ, khách hàng lại không được nhận biên lai nộp tiền nào ngoài biên nhận của Thế giới di động. Nếu bị “lật kèo”, không có biên lai chứng minh đã nộp tiền cho công ty, tôi biết bấu víu vào đâu” - anh T. lo lắng.
Mọi chuyện trở nên rối ren hơn khi gia đình anh đưa thắc mắc của mình lên VPB FC. Trong thời gian chờ công ty này giải quyết thì gia đình anh T. tạm thời dừng đóng tiền 5 tháng liên tiếp, thế nhưng, bên cho vay không những không đưa ra lời giải thích nào liên quan đến hợp đồng trước đó mà còn thản nhiên như “sự đã rồi”.
Đơn đề nghị vay vốn
Và phụ lục đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng không có chữ ký, con dấu của bên cho vay
Anh T. cho biết, ngay khi tạm thời dừng đóng tiền thì phía công ty này đã liên tục liên lạc, thậm chí là đòi trình đơn kiện khách hàng với hàng loạt “khủng bố” bằng điện thoại vào máy cá nhân khách hàng và các số điện thoại đăng ký trước đó. “Có những ngày, có hàng chục số điện thoại gọi đến xưng là người công ty đòi nợ, tuy nhiên, khi chúng tôi bấm máy gọi lại thì không phải số nào cũng liên lạc được” - một người thân anh T. cho biết thêm.
Tìm hiểu tại Store Thế giới di động (đường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh), nơi khách hàng T. giao dịch trả tiền cho VPB FC qua dịch vụ thu hộ, chúng tôi được người phụ trách tên Gái cho biết: Chuỗi hệ thống này chỉ kết nối với VPB FC khâu thanh toán qua dịch vụ thu hộ, còn lại mọi sự thỏa thuận giữa khách hàng và công ty tài chính thì hệ thống này không hề liên quan.
Bên cho vay không rõ ràng trong quá trình thỏa thuận vay vốn, lập lờ trong việc tính lãi suất, gia đình anh T. cho rằng, mình đã “ăn quả đắng” của một dịch vụ cho vay nặng lãi “núp bóng” tín dụng ngân hàng.
(Còn nữa)
Tác giả bài viết: Nhóm P.V
Nguồn tin: