Pháp luật

Truy tố nhóm người "hô biến" người Trung Quốc thành người Việt Nam

Các đối tượng đã làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để "hô biến" nhiều người Trung Quốc thành công dân Việt Nam.

Ngày 24/11, Zing đưa tin, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành cáo trạng, truy tố các đối tượng Trần Quang Huy (36 tuổi), Đỗ Đăng Khoa (38 tuổi), Võ Ngọc Hòa (35 tuổi), Lê Thanh Hải (44 tuổi, cùng ngụ tỉnh Khánh Hòa) và Song Jiahao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo đó, từ tháng 1/2018 đến 6/2019, 5 bị can trên đã cùng nhau làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để đăng ký thường trú cho nhiều người tại TP. Nha Trang; cấp sổ hộ khẩu; chứng minh nhân dân.

Hồ sơ cáo trạng thể hiện, tháng 5/2019, Khoa được You Hai Qiang (còn gọi là A Cường, người Trung Quốc) giới thiệu một người bạn tên Ou Yang Chunbo (người Trung Quốc) muốn có hộ chiếu Việt Nam và được Khoa nhận lời với chi phí 55 triệu đồng. Khoa sau đó nhờ Trần Quang Huy làm hộ chiếu cho Ou Yang Chunbo với giá 50 triệu đồng.

Các đối tượng đã thống nhất sẽ làm giả các loại giấy tờ như tờ khai để đăng ký hộ khẩu, giấy đề nghị cấp chứng minh nhân dân (CMND) cho Ou Yang Chunbo với tên Trần Dương Huy. Thông tin này sau đó được Khoa, Huy đưa cho Võ Ngọc Hòa để thực hiện.

Huy dùng sổ hộ khẩu của ông Lương Văn S. (ngụ phường Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang) để viết lời khai, phiếu báo thay đổi nhân khẩu và đề nghị đăng ký thường trú cho Trần Dương Huy. Huy sau đó trình phiếu báo trên cho Công an phường Vĩnh Hòa và được đơn vị này xác nhận đủ điều kiện.

Sau khi tập hợp các tài liệu được làm giả, Huy mang hồ sơ đến nộp tại Công an TP. Nha Trang và Trần Dương Huy được cấp sổ hộ khẩu tại phường Vĩnh Hòa.

Có giấy tờ hợp lệ, Quang Huy cùng Khoa đưa Ou Yang Chunbo (tức Trần Dương Huy) đến Công an tỉnh Khánh Hòa để làm thủ tục đề nghị cấp CMND.

Sợ bị phát hiện, các đối tượng đã khai gian với công an rằng Ou Yang Chunbo bị thiểu năng, không thể giao tiếp.

Sau khi Ou Yang Chunbo được cấp CMND dưới tên Trần Dương Huy, Khoa và Huy đưa người này đến phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa để khai đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam.

Các đối tượng tiếp tục lấy lý do người cần cấp hộ chiếu bị thiểu năng, không giao tiếp được.

Đến ngày nhận hộ chiếu, Ou Yang Chunbo không có mặt. Nhóm Khoa nhờ một công chứng viên tên Trình (thuộc Văn phòng công chứng Hoàng Long) công chứng giấy ủy quyền khống cho một người khác đến nhận hộ chiếu. Tuy nhiên, khi người này đến làm thủ tục nhận hộ chiếu thì bị lực lượng chức năng phát hiện.

Bằng các thủ đoạn tương tự, các bị can trên đã giúp Song Jiahao (người Trung Quốc) “biến thành” Nguyễn Khang Tinh, sinh năm 1992, có hộ khẩu tại TP. Nha Trang. Đến ngày 4/8/2020, Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện vụ việc.

Ngoài 2 vụ trên, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa còn truy tố các bị can này về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức ở 5 vụ khác, theo Người lao động.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Tác giả: Đăng Khoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP