Thế giới

Trung Quốc 'sửa lưng' Singapore vì phát biểu của ông Lý Hiển Long về Biển Đông

Trung Quốc yêu cầu Singapore “tôn trọng” quan điểm của Bắc Kinh về Biển Đông liên quan đến phán quyết của Toà trọng tài quốc tế, thay vào đó nên tôn trọng thoả thuận ký kết giữa Trung Quốc và ASEAN.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long


Yêu cầu này được đưa ra trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhằm "sửa lưng" Singapore sau khi Thủ tướng Lý Hiển Long tại thủ đô Washington đã có những bình luận về Trung Quốc liên quan đến tình hình Biển Đông, Straits Times cho hay hôm 6.8.

“Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này (Biển Đông và phiên toà xét xử tranh chấp ở Biển Đông) rất rõ ràng. Những phán quyết liên quan đến phiên toà này là bất hợp pháp (?), không có giá trị và không có tính pháp lý”, bà Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu trong một thông cáo hôm 5.8.

“Trung Quốc hy vọng Singapore duy trì quan điểm tích cực và công bằng với tư cách là nước giữ chức điều phối trong đối thoại Trung Quốc và ASEAN. Có như thế mối quan hệ giữa Trung Quốc và Singapore mới bền vững và phát triển”, bà Doanh nói tiếp.

Trong chuyến công nước Mỹ mới đây, Thủ tướng Lý Hiển Long tham gia buổi gặp giới doanh nghiệp do Phòng thương mại Mỹ và Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-ASEAN tổ chức ở Washington ngày 2.8.

Tàu hải cảnh Trung Quốc hung hăng ở Biển Đông Reuters


Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng ông không nghĩ Trung Quốc thay đổi yêu sách của mình ở Biển Đông kể cả khi Toà trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc ở The Hague (Hà Lan) đã đưa ra phán quyết cuối cùng ngày 12.7 về vụ kiện của Philippines với Trung Quốc.

Toà không công nhận “quyền lịch sử” mà Trung Quốc tự đòi hỏi đối với yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý chiếm gần hết Biển Đông. Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố không công nhận và tẩy chay phiên toà này.

Theo ông Lý, không có nhiều nước chịu “lùi bước” trong vấn đề Biển Đông. Khi đưa ra phát biểu này, ông Lý không nhắc đến quốc gia nào đang có tranh chấp. Dù vậy, Thủ tướng Singapore tin rằng sẽ không có bên đang tranh chấp nào, kể cả Trung Quốc và Philippines, muốn đẩy vấn đề “đến đỉnh điểm”.

“Các quốc gia đều có lợi ích, họ đưa ra yêu sách và sẽ duy trì nó nhưng không ai muốn chiến tranh”, ông Lý nói với giới chức Mỹ và lãnh đạo doanh nghiệp tham gia diễn đàn nói trên.

Tác giả bài viết: Minh Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP