Thế giới

Triều Tiên cảnh báo bắn hạ máy bay Mỹ

Hôm 10/7, Triều Tiên dọa bắn hạ máy bay giám sát của Mỹ nếu vi phạm không phận của nước này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết, các hành động quân sự khiêu khích của Mỹ đang đẩy bán đảo Triều Tiên đến gần hơn với một cuộc xung đột hạt nhân.

Theo KCNA, Mỹ điều máy bay do thám và máy bay không người lái cũng như tàu ngầm hạt nhân đến gần bán đảo Triều Tiên. Động thái này khiến cho tình hình bán đảo ngày càng leo thang.

Máy bay được điều khiển từ xa MQ-9 Reaper (RPA) của Mỹ. (Ảnh: Getty)

“Không có gì đảm bảo rằng một vụ tai nạn gây chấn động như vụ bắn hạ máy bay trinh sát chiến lược của không quân Mỹ sẽ không xảy ra ở vùng biển phía đông Triều Tiên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên trích dẫn các sự cố trong quá khứ về việc Triều Tiên bắn hạ, chặn máy bay Mỹ ở biên giới với Hàn Quốc và ngoài khơi biển Triều Tiên. Bình Nhưỡng thường xuyên lên án về các chuyến bay giám sát của Washington hiện diện gần bán đảo.

KCNA cho rằng các động thái của Mỹ gửi vũ khí hạt nhân chiến lược tới bán đảo Triều Tiên là "hành vi tống tiền hạt nhân trắng trợn nhất" đối với Triều Tiên và các nước trong khu vực, đồng thời gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình.

“Tình huống cực đoan, không ai mong muốn, tạo ra trên bán đảo Triều Tiên phụ thuộc vào hành động trong tương lai của Mỹ. Nếu có bất kỳ tình huống bất ngờ nào xảy ra… Mỹ sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm", KCNA cho hay.

Lực lượng quân sự Mỹ - Hàn tiến hành các cuộc tập trận không quân và hải quân trong năm nay với sự tham gia của một tàu sân bay và máy bay ném bom hạng nặng của Mỹ. Một tàu ngầm tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ cũng đã ghé cảng Busan ở Hàn Quốc vào tháng trước.

Hồi tháng 4, các lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ thống nhất về việc một tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo của hải quân Mỹ sẽ đến thăm Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ những năm 1980, song chưa có thời gian biểu cụ thể.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP