Thế giới

Trại tị nạn người Hồi giáo Myanmar ở Bangladesh cháy, 5 người chết

Hôm 22/3, quan chức Bangladesh cho biết trại tị nạn ở phía Đông Nam nước này cháy lớn, khiến 5 người chết và ít nhất 20.000 người thiểu số Hồi giáo Rohingya sơ tán.

Đây là trận hỏa hoạn thứ ba tấn công các khu định cư của người Rohingya chỉ trong bốn ngày.

Các trại tị nạn tồi tàn ở quận Cox's Bazar, Bangladesh, là nơi cư trú của gần 1 triệu người thiểu số Hồi giáo từ Myanmar, trong số đó có nhiều người đã chạy trốn khỏi cuộc đàn áp của quân đội ở Myanmar vào năm 2017.

Theo các quan chức Bangladesh, đám cháy bắt đầu từ một trong 34 trại, rộng khoảng 8.000 mẫu Anh (hơn 32,3 triệu mét vuông), sau đó lan sang ba trại khác. Nguyên nhân đám cháy lan rộng được cho là do ngọn lửa ban đầu khiến các bình ga nấu ăn phát nổ.

Video ghi lại cảnh đám cháy được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm lính cứu hỏa và nhân viên cứu trợ đã cố gắng khắc phục đám cháy và giúp những người tị nạn đến nơi an toàn.

Hôm 22/3, quan chức Bangladesh cho biết trại tị nạn ở quận Cox's Bazar cháy lớn. (Ảnh: Reuters)

“Đó là một đám cháy rất lớn. Ít nhất 20.000 người phải bỏ lại nhà cửa khi đám cháy lan rộng”, ông Mamunur Rashid, quan chức tại Cox's Bazar, cho biết

Theo cảnh sát Gazi Salahuddin tại Cox's Bazar, lửa được dập tắt vào khoảng nửa đêm cùng ngày. Cảnh sát địa phương ghi nhận 5 người, bao gồm 3 trẻ em và 2 phụ nữ, đã chết trong vụ việc.

Đánh giá sơ bộ cho thấy đám cháy đã hủy hoại 900 ngôi nhà, nơi sinh sống của khoảng 7.400 người tị nạn.

Mohammad Yasin, một người Rohingya sống tại Cox's Bazar, cho biết ngọn lửa bùng phát trong hơn 10 giờ, đây là đám cháy lớn nhất anh từng thấy kể từ năm 2017.

Các thành viên thuộc đội cứu hỏa Sikder cho biết hai vụ cháy khác cũng gây thiệt hại lớn cho các trại tị nạn ở Cox's Bazar hôm 19/3. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân của các vụ cháy.

Hồi tháng 1, tại khu vực này xảy ra hai vụ cháy lớn, khiến hàng nghìn người mất nhà cửa và bốn trường học bị phá hủy.

"Tần suất xảy ra hỏa hoạn trong các trại tị nạn quá trùng hợp, đặc biệt là khi kết quả của các cuộc điều tra hỏa hoạn trước đó đều không được biết đến và chúng vẫn tiếp tục lặp lại", ông Saad Hammadi, thành viên tổ chức Ân xá Quốc tế, nhận xét.

Chính phủ Bangladesh đang thúc đẩy người tị nạn di dời đến một hòn đảo ở Vịnh Bengal vì các khu trại ở Cox's Bazar quá đông đúc.

Tác giả: TRẦN TRANG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP