Tin địa phương

Tp.Đà Nẵng: Xem xét mở rộng lối đi vào rừng cho người sản xuất

Mở rộng lối đi, cải tạo mặt bằng... sẽ giúp người dân trồng rừng hiệu quả, an toàn và thiết thực hơn.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, thời điểm hiện tại, Tp.Đà Nẵng cũng như cả nước đang ở vào mùa nắng nóng cao điểm. Cũng từ đây, xuất hiện hàng loạt khó khăn, vất vả đối với lực lượng bảo vệ rừng và người dân trồng rừng.

Tại tiểu khu 22, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Tp.Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Hoàng - chủ nhân gần 80ha rừng trồng cây gỗ lớn ngày đêm nơm nớp nỗi lo hỏa hoạn. Bởi 80ha rừng trồng với gần 200.000 cây gỗ các loại như lát hoa, dổi hương, sưa đỏ, hương đỏ, cà te, chò, thiết lim... khiến lớp thực bì dưới tán rừng lớn, nguy cơ cháy cao.

Chủ rừng và lực lượng chức năng bảo vệ rừng đã và đang triển khai các giải pháp để phòng, chống cháy rừng. Tuy nhiên, điều đáng lo hiện nay là đường vào rừng chủ yếu là các lối mòn nhỏ hẹp nên hiệu quả mang lại chưa cao do cơ giới khó vào mà chủ yếu sử dụng phương tiện, dụng cụ thô sơ.

Người dân liên tục phát quang, xử lý thực bì đề phòng hỏa hoạn ở rừng

Cũng như rừng trồng ở xã Hòa Liên, tại xã Hòa Bắc, hàng trăm người dân bản địa đang gặp khó trong công tác bảo vệ rừng, thu hoạch rừng vởi lối đi vào rừng trắc trở. Theo người dân địa phương, kể từ khi tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào hoạt động cũng đã chắn ngang các lối mòn vào rừng. Hiện, người dân đi theo các hầm chui cao tốc, tuy nhiên, các hầm chui này thiết kế quá thấp và nhỏ nên xe vận chuyển lâm sản không thể đi qua.

Ông Đinh Văn Hin, Trưởng thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc cho biết, thôn có gần 40 hộ gia đình đang trồng cây keo nhưng không thể khai thác rừng trồng vì khó khăn về đường vận chuyển lâm sản.

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc thông tin rằng, UBND xã đã tiếp nhận nhiều đơn thư của người dân liên quan đến việc mở đường để người dân vận chuyển, khai thác cây rừng. Sau khi nhận đơn, xã đã đi kiểm tra thực tế thì phản ánh của người dân là đúng đắn. UBND xã Hòa Bắc cũng đã mời Cục Quản lý đường bộ 3.1 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam để làm việc, xin ý kiến Bộ GTVT.

Các hầm chui vào rừng ở xã Hòa Bắc quá nhỏ, hẹp không phù với phương tiện cơ giới

Mới đây, Văn phòng UBND Tp.Đà Nẵng cũng ban hành Thông báo kết luận số 116/TB-VP của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Quang Nam tại cuộc họp xử lý liên quan về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Trong đó, nêu rõ liên quan đến công tác cải tạo mặt bằng, mở rộng lối đi vào rừng tại tiểu khu 22 xã Hòa Bắc, UBND Tp.Đà Nẵng đã giao huyện Hòa Vang chủ trì, phối hợp Sở NN&PTNT và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại các hồ sơ có liên quan đến dự án trồng rừng gỗ lớn.

Lưu ý làm rõ nội dung phân hạ độ cao nền để trồng rừng, mở đường vận chuyển khai thác... Trên cơ sở đó, trường hợp dự án triển khai thực hiện có đất dư thừa cần phải vận chuyển ra khỏi dự án thì UBND huyện Hòa Vang phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan để được hướng dẫn đầy đủ các trình tự thủ tục theo quy định của Luật Khoáng sản.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP