Tin địa phương

Tp.Đà Nẵng thực hiện hàng loạt giải pháp hỗ trợ người nghèo

Ngày 10/12, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng cho hay, vừa có báo cáo thực hiện chính sách giảm nghèo trên địa bàn.

Theo ông Chinh, để tạo điều kiện cho hộ nghèo có nguồn vốn lực lượng sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình tăng thu nhập, chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội Thành phố này kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng đối với hộ nghèo, cận nghèo và hộ thoát nghèo vay vốn.

Ngân hàng phối hợp các hội, đoàn thể và các địa phương tiến hành thẩm định, giải ngân cho 1.300 lượt hộ vay vốn với tổng doanh số cho vay 60 tỷ đồng. Qua thực tế, 100% hộ nghèo có nhu cầu vay vốn đều được hỗ trợ giải quyết.

Đáng lưu ý, ước tính đến cuối 2022, các quận, huyện đã triển khai kịp thời việc mua và cấp 41.000 thẻ bảo hiểm y tế trong đó, 25.000 thẻ cho người nghèo, 9.000 thẻ cho người thuộc hộ cận nghèo, 7.000 thẻ cho người thoát nghèo, với kinh phí 38 tỷ đồng.

Qua đánh giá, hầu hết người nghèo, cận nghèo, thoát nghèo của thành phố cơ bản tiếp cận được chính sách hỗ trợ về y tế; tuy nhiên, mức hưởng chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện đối với người hiểm người thuộc hộ nghèo chuẩn thành phố 80% do vậy những người nghèo bị bệnh hiểm nghèo khó khăn trong việc chi trả viện phí 20% còn lại.

Đến nay, HĐND Tp.Đà Nẵng đã ban hành Nghị quyết 45/2022/NQ-HĐND, với nội dung hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế và phần chi phí còn lại của dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng sau khi trừ chi phí đồng chi trả của bảo hiểm y tế theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và quy định hiện hành về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với người thuộc hộ nghèo chuẩn thành phố khi đi khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn Tp.Đà Nẵng.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng.

Như vậy, người thuộc hộ nghèo theo chuẩn thành phố được hỗ trợ 20% chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện sau khi trừ đi phần hỗ trợ của Bảo hiểm Xã hội, điều này tạo điều kiện cho những đối tượng này yên tâm hơn trong tiếp cận với chính sách hỗ trợ về y tế của thành phố để điều trị bệnh.

Chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, ước thực hiện đến cuối năm 2022, đã triển khai hỗ trợ cho 65 nhà xây mới, 301 nhà sửa chữa, với tổng kinh phí gần 3,5 tỷ đồng.

Qua thực hiện cho thấy, việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở được các địa phương triển khai kịp thời, đồng bộ và đảm bảo về khâu rà soát lập danh sách, tổ chức giám sát trong quá trình triển khai thực hiện.

Việc thực hiện chính sách miễn giảm tiền thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được Trung tâm Quản lý và khai thác nhà ở thực hiện miễn giảm trực tiếp cho các hộ nghèo, cận nghèo.

Thủ tục hồ sơ miễn giảm thực hiện nhanh chóng, đồng bộ để tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng tiếp cận nhanh với chính sách hỗ trợ nhà nước.

Ngoài ra, chính quyền thành phố này còn hỗ trợ 490.000 nghìn đồng hộ nghèo mỗi tháng. Đến cuối 2022, hơn 11.765 hộ nghèo chuẩn thành phố đã tiếp cận được chính sách hỗ trợ, qua đó giúp cho hộ nghèo giảm bớt khó khăn trong chi phí sinh hoạt, ổn định cuộc sống.

Người dân tại Tp.Đà Nẵng gặp khó khăn được hỗ trợ.

Về chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng, trong năm 2022, địa phương này có 600 người nghèo bị bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ 500 đồng mỗi người tháng, với số tiền 3.000 triệu đồng; 2.600 người nghèo thuộc đối tượng Bảo trợ Xã hội, người già yếu, ốm đau thường xuyên được hỗ trợ từ 300 đến 500 nghìn đồng mỗi người tháng, với tổng kinh phí 7.000 triệu đồng; có 700 người cao tuổi từ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ mức 400 nghìn đồng người tháng với số tiền 2.200 triệu đồng.

Qua đó, giúp các hộ này giảm bớt khó khăn và là động lực khuyến khích để hộ nghèo an tâm làm ăn vươn lên thoát nghèo. Chính sách được triển khai đồng bộ, hồ sơ thủ tục đơn giản, kịp thời hỗ trợ cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hưởng chính sách.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP