Kinh tế

Tp.Đà Nẵng thu hút 25 dự án tổng vốn 233 triệu USD vào khu công nghiệp

25 dự án, trong đó 4 dự án FDI vốn đầu tư 65,34 triệu USD; 21 dự án trong nước vốn đầu tư hơn 3.952 tỷ đồng đã đăng ký đầu tư vào KCN, KCNC Đà Nẵng, KCNTT năm 2022.

Ngày 5/1, theo ông Trần Văn Tỵ, Phó Trưởng ban Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Tp.Đà Nẵng, năm 2022, đơn vị đã hoàn thành 2 nhiệm vụ trọng tâm, xúc tiến, thu hút tổng vốn đăng ký đầu tư dự án vào Khu công nghiệp (KCN), Khu công nghệ cao (KCNC) Đà Nẵng, Khu công nghệ thông tin (KCNTT) năm 2022 đạt 150 triệu USD và phủ xanh tạo cảnh quan môi trường bằng thông caribe tại đồi đất ở khu vực chuyên gia thuộc Khu công nghệ cao.

Theo đó, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Tp.Đà Nẵng cấp mới 25 dự án, trong đó 4 dự án FDI có vốn đầu tư 65,34 triệu USD; 21 dự án trong nước vốn đầu tư hơn 3.952 tỷ đồng, tương đương hơn 168,36 triệu USD. Như vậy, tổng số vốn thu hút đầu tư khoảng 233,7 triệu USD, vượt 83,7 triệu USD nhiệm vụ đề ra.

Ban quản lý cũng điều chỉnh 94 lượt dự án, trong đó có 25 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư tăng 804 tỷ đồng và 77,5 triệu USD. Chấm dứt 11 dự án (4 FDI) vốn đầu tư 14,88 triệu USD và 6 dự án trong nước vốn đầu tư 65 tỷ đồng.

Lũy kế đến nay, đã thu hút được 515 dự án đầu tư vào Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung giai đoạn 1 và 6 khu công nghiệp; trong đó có 387 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư là 30.485,8 tỷ đồng; có 128 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư 1.966,7 triệu USD.

Ban Quản lý đã hoàn thiện trình UBND Tp.Đà Nẵng phê duyệt Đề án Nghiên cứu kêu gọi, xúc tiến các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào các Khu công nghiệp mới và Khu công nghiệp hỗ trợ Khu công nghệ cao Tp.Đà Nẵng.

Ngoài ra, Ban Quản lý đã có đợt tổng rà soát các dự án tại các khu; Ban Quản lý đã làm việc với các nhà đầu tư để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Qua đó, tại Khu công nghệ cao, đã điều chỉnh giảm diện tích cho phù hợp với với khả năng, quy mô của dự án Công ty cổ phần Dược Danapha giảm diện tích từ 7,7ha còn hơn 3ha, tạo được gần 4,7ha đất sản xuất có thể bố trí cho nhà đầu tư mới; tái khởi động và tăng tiến độ đầu tư xây dựng đối với 2 dự án là dự án Nhà máy công nghệ ATOMA của Công ty ATOMA và dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ logictics Khu Công nghệ cao Tp.Đà Nẵng của Công ty CP Đông Nam Á; xem xét thu hồi đất 2 dự án chậm triển khai.

Tại các Khu công nghiệp, 2 trường hợp không thực hiện đúng nội dung giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã bị xử lý phạt hành chính theo Quyết định của Sở Kế hoạch và Đầu tư và một số dự án cho thuê lại nhà xưởng không đúng quy định là Công ty TNHH Cáp điện Việt Á 85 triệu đôgnf và Công ty TNHH Huy Dũng 85 triệu đồng.

Khu công nghệ cao Tp.Đà Nẵng đã được phủ xanh.


Ban quản lý tiếp tục triển khai công tác quy hoạch các KCN, mở rộng KCNC theo chỉ đạo của UBND Tp.Đà Nẵng.

Cụ thể, xây dựng Đề án Chuyển đổi KCN Tp.Đà Nẵng thành Khu thương mại Trung tâm An Đồn; phương án về khu vực khuyến khích chuyển đổi sang thương mại dịch vụ tại KCN Dịch vụ thủy sản Tp.Đà Nẵng;

Tiếp tục thủ tục quy hoạch thành lập các KCN mới, trong đó đã thực hiện thủ tục đấu thầu và đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Hòa Cầm – Giai đoạn 2 và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hòa Ninh; điều chỉnh quy hoạch KCN Hòa Nhơn.

Trong năm 2023, công tác mở rộng Khu công nghệ cao, quy hoạch các khu công nghiệp mới được xem làm nhiệm vụ quan trọng.

"Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Tp.Đà Nẵng đôn đốc Ban Quản lý dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao hoàn thành Đề án mở rộng KCNC để có cơ sở thực hiện các thủ tục tiếp theo trình Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định.

Hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng đối với KCN Hòa Cầm – giai đoạn 2; tiếp tục tham mưu UBND Thành phố thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để hoàn thiện hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hòa Ninh; phối hợp với Sở Xây dựng để tham mưu UBND Thành phố điều chỉnh quy hoạch Khu công nghiệp Hoà Nhơn…", ông Tỵ thông tin.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP