|
Hai bên sẽ cân nhắc hợp tác trong một số lĩnh vực, như động cơ diesel và hệ thống hybrid xăng-điện, công nghệ kết nối và công nghệ tự lái. Sự hợp tác này, cùng với tổng sản lượng của 2 hãng, có thể mang lại lợi thế quy mô trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như mua sắm.
Mối quan hệ đối tác này sẽ không ảnh hưởng đến việc kinh doanh xe du lịch của các công ty mẹ của cả 2 hãng. Tuy nhiên, 2 đối thủ cạnh tranh và đều đã từng nắm giữ vị trí hãng xe số 1 thế giới này cho biết, chi phí đầu tư cho hoạt động R&D sẽ cao gấp 2-3 lần so với mức mà quan hệ đối tác cho phép. Bên cạnh đó, các hãng xe cũng có thể đưa công nghệ ra thị trường sớm hơn nếu tiến hành nghiên cứu độc lập.
Volkswagen Truck & Bus là hãng xe thương mại lớn nhất trên thế giới và hoạt động chủ yếu ở châu Âu. Danh mục đầu tư của hãng bao gồm các thương hiệu Man, Scania. Hãng cũng nắm giữ cổ phần tại Sinotruk Trung Quốc và Navistar International của Mỹ.
Toyota nắm giữ phần lớn cổ phần Hino Motors từ năm 1965. Trước đó, Hino chủ yếu sản xuất xe ô tô chở khách và xe tải hạng nhẹ, song kể từ sau khi gia nhập Toyota, hãng đã chuyển hướng sang chỉ sản xuất xe tải hạng nặng và xe buýt. Hãng xe Hino chủ yếu hoạt động tại châu Á.
Tác giả: Lạc Diệp
Nguồn tin: Báo Dân trí