Thế giới

Tổng thống Biden cảnh báo nhiều bệnh viện Mỹ có nguy cơ "vỡ trận" vì COVID-19

Ngày 27/12, trong cuộc họp trực tuyến với các thống đốc bang và cố vấn y tế hàng đầu, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: "Chúng ta vẫn còn hàng chục triệu người chưa tiêm chủng và đang ghi nhận số ca nhập viện gia tăng. Nhiều bệnh viện ở một số khu vực sắp bị vỡ trận cả về nhân lực và trang thiết bị”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.


Số ca nhiễm trung bình mỗi ngày tại Mỹ tuần trước là 179.000, tăng 45% so với tuần trước, theo thống kê của Reuters.

Số ca nhiễm tăng ảnh hưởng nặng tới hệ thống chăm sóc y tế ở khu vực trung tây nước Mỹ. Các khoa hồi sức tích cực (ICU) tại bang Indiana, Ohio và Michigan đang chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất trong lúc họ vẫn chịu áp lực từ đợt bùng phát liên quan biến chủng Delta trước đó.

Hiện, ngoài việc mở rộng các cơ sở xét nghiệm miễn phí, Mỹ cũng đang thúc đẩy việc cung cấp nhiều bộ xét nghiệm tại nhà.

Ông Biden cho biết chính phủ liên bang đang mua thêm 500 triệu bộ xét nghiệm mà người Mỹ có thể đặt hàng miễn phí và được giao đến nhà của họ vào tháng 1/2022

"Như vậy vẫn chưa đủ. Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa", ông Biden kêu gọi.

Theo mô hình dự đoán từ Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe (IHME) tại Đại học Washington (Mỹ), các nhà khoa học ước tính biến chủng Omicron có thể dẫn đến 140 triệu ca COVID-19 mới từ tháng 1-3/2022, nhưng phần lớn trong số đó là ca bệnh không triệu chứng. Mô hình này dự đoán Omicron sẽ tấn công mạnh mẽ Mỹ vào tháng 1/2022, và có thể đạt đỉnh ở mốc 2,8 triệu ca mới vào ngày 28/11.

Tuy nhiên, biến chủng Omicron được đánh giá sẽ không gây ảnh hưởng nặng như khi COVID-19 bùng phát hồi năm 2020 hoặc làn sóng do biến chủng Delta gây ra hồi giữa năm nay.

"Omicron là nguồn gây lo ngại, nhưng nó không nên trở thành nguồn gây hoảng loạn", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ cho rằng chiến dịch tiêm chủng diện rộng đã giúp nhiều người nhiễm COVID-19 không gặp biến chứng nặng.

"Chúng ta chưa ghi nhận số ca nhập viện tăng mạnh như trước kia. Nước Mỹ, người Mỹ đã có tiến bộ. Mọi thứ đang tốt hơn", ông cho hay.

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng lớn nhất do COVID-19 với hơn 816.000 ca tử vong và 52 triệu ca nhiễm.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Tổng thống Biden , Covid-19

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP