Thể thao

Tổng quan vụ bầu Đức đòi bỏ giải vì bị cấm tài trợ: Ai đúng, ai sai?

Tranh cãi đã nổ ra sau khi VPF có công văn gửi HAGL để đề nghị đội bóng này không sử dụng hình ảnh quảng cáo nhà tài trợ vì xung đột với nhà tài trợ của V.League

HAGL bị “tuýt còi”

Ngày 18/1, TGĐ VPF Nguyễn Minh Ngọc đã ký công văn gửi CLB HAGL có ý kiến về nhà tài trợ mới của đội bóng phố núi là mặt hàng nước tăng lực. Trong công văn của VPF có trích dẫn về tài trợ theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, Điều lệ và thông báo của VPF: Ngành hàng độc quyền cùa nhà tài trợ chính giải Vô địch Quốc gia Night Wofl 2023 là nước tăng lực.

“Nhà tài trợ chính của giải được quyền quảng bá độc quyền trong các hoạt động tuyên truyền, họp báo, đặt bảng quảng cáo và hoạt động thương mại khác liên quan đến giải”, công văn của VPF nêu.


Chính vì thế, VPF đề nghị HAGL không sử dụng hình ảnh nước tăng lực của nhà tài trợ vừa được đội bóng phố núi ký hợp đồng trong phạm vi hoạt động liên quan đến giải Vô địch Quốc gia Night Wolf 2023.

Theo đó, VPF cũng nêu cụ thể những hoạt động HAGL không được sử dụng hình ảnh của nhà tài trợ mới như đặt bảng quảng cáo trên sân, logo trên áo đấu, hoạt động bên lề tại ngày tập luyện và thi đấu chính thức trên sân Pleiku, bộ nhận diện thương hiệu của giải đấu…

Bầu Đức đòi bỏ giải

Ngay sau khi nhận công văn của VPF, bầu Đức cho biết: “VPF không cho HA Gia Lai quảng cáo cho nhà tài trợ thì chúng tôi nghỉ đá, không có vấn đề gì cả. Họ không cho chúng tôi có quyền chọn lựa. Thử hỏi tất cả các CLB xem, không có tài trợ thì sao chơi? Trên thế giới này, không có đội bóng nào tồn tại nếu thiếu nhà tài trợ. Ở những nước khác, như Thái Lan chẳng hạn, việc các thương hiệu có cùng ngành hàng tài trợ cho CLB và Ban tổ chức giải là hai vấn đề khác nhau, không ai cấm cả.

Bản thân tôi bỗng dưng nghi ngờ VPF có động cơ khác, có thể là thù hằn cá nhân. Hai mùa bóng trước, Red Bull là nhà tài trợ của HA Gia Lai, năm ngoái vẫn còn. Nhãn hãng này ai cũng biết là nước tăng lực, sao lúc đó không cấm mà bây giờ lại cấm Carabao? Họ làm vậy là không đàng hoàng. Thời buổi này, tìm một nhà tài trợ rất khó khăn. Thực sự chúng tôi ký kết hợp đồng với Carabao là một sự hợp tác thương mại toàn diện, trong đó bao gồm bóng đá. Nếu HAGL không có sức hấp dẫn, người ta không bao giờ chịu đến với mình.


HAGL là một doanh nghiệp lớn, đương nhiên việc VPF cấm chúng tôi tham gia V-League với chiếc áo Carabao sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín và thậm chí là đền bù hợp đồng cho người ta. Tôi làm bóng đá hơn 20 năm rồi, lần đầu tiên mới thấy sự cấm đoán vô lý như thế. HAGL không có sự lựa và tôi quyết định dừng cuộc chơi bóng đá ở đây”.

Không lâu sau đó, đến lượt Giám đốc điều hành CLB HAGL – ông Nguyễn Tấn Anh đã gửi công văn phúc đáp, cụ thể:

"Ngày 16/1/2023, chúng tôi nhận được công văn số 13/VPF-TrT về việc cung cấp thông tin hợp tác giữa HAGL với nhà tài trợ chính Carabao. Ngày 17/1/2023 chúng tôi đã có công văn phúc đáp số 20/HAGL. Ngày 18/1/2023, chúng tôi nhận được công văn số 16/VPF-TrT về việc đề nghị HAGL không được phép sử dụng hình ảnh nước tăng lực Carabao trong phạm vi các hoạt động liên quan đến Giải vô địch quốc gia Night Wolf 2023".


Trưởng đoàn của CLB HAGL giải trình:

1. Kể từ mùa giải LS V.League 2021, nhãn hàng nước tăng lực Redbull đã trở thành nhà tài trợ Bạch kim của HAGL trong hai năm 2021 và 2022. Một năm sau, Công ty VPF mới công bố nước tăng lực Night Wolf là nhà tài trợ của giải đấu V.League 2022. Để chuẩn bị cho mùa giải mới Night Wolf V.League 2023, HAGL đã tiến hành đàm phán, ký hợp đồng với Tập đoàn Carabao (Thái Lan) vào ngày 5/12/2022 và đã công bố nước tăng lực Carabao là nhà tài trợ chính mùa giải 2023 - 2024.

2. Là một CLB đã hoạt động trong lĩnh vực bóng đá chuyên nghiệp hơn 20 năm qua, chúng tôi luôn tuân thủ quy định và điều lệ của giải đấu trong đó có việc khai thác các thương hiệu tài trợ, quảng cáo. HAGL là CLB tiên phong khai thác nhãn hàng nước tăng lực sau đó Công ty VPF mới công bố thương hiệu nước tăng lực cho giải đấu.

Việc khai thác ngành hàng nước tăng lực tài trợ cho HAGL diễn ra một cách liên tục, không gián đoạn từ năm 2021 đến nay. Chính vì vậy, Công ty VPF không thể cấm chúng tôi khai thác thương hiệu nước tăng lực để tài trợ cho đội bóng cho mùa giải mới. Quyết định này là hoàn toàn vô lý và không tạo điều kiện cho CLB HAGL phát triển.

3. Trong hoạt động của một CLB bóng đá chuyên nghiệp, nguồn thu từ các nhà tài trợ là quan trọng nhất. Nếu Công ty VPF không cho phép sự hợp tác quảng cáo giữa CLB HA Gia Lai với nhãn hàng nước tăng lực Carabao thì CLB sẽ mất nguồn thu, không có tiền trả lương HLV, cầu thủ và các chi phí hoạt động của đội bóng.

Cuối cùng, đội bóng phố núi đề nghị Công ty VPF xem xét tất cả mọi khía cạnh về pháp lý để tạo điều kiện cho HAGL hợp tác với nhà tài trợ Carabao tại giải đấu Night Wolf V.League 2023 và các năm tiếp theo.

HAGL có vi phạm quy chế, điều lệ giải hay không?

Theo tìm hiểu, VPF và Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum đã ký kết hợp tác vào ngày 10/02/2022, theo đó Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 chính thức trở thành Nhà tài trợ chính của Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia liên tục từ mùa giải 2022 đến hết mùa giải 2024 và tên gọi chính thức của giải đấu là Night Wolf V-League 1.

Ngay sau đó, VPF đã gửi thông báo đến các CLB về ngành hàng của Nhà tài trợ chính tại Giải VĐQG Night Wolf 2022 là Nước tăng lực, đề nghị các CLB không hợp tác khai thác tài trợ với ngành hàng cạnh tranh với Nhà tài trợ chính kể từ ngày 11/02/2022.


Ở mùa giải trước, HAGL hợp tác với thương hiệu nước tăng lực Red Bull không được coi là vi phạm bởi “Công ty VPF công bố ngành hàng độc quyền tại Giải VĐQG 2022 sau thời điểm hợp tác giữa HAGL và Red Bull”.

Đến ngày 5/12/2022, sau khi kết thúc hợp đồng với Red Bull, CLB HAGL công bố nhà tài trợ mới cũng thuộc ngành hàng nước tăng lực là Carabao. Và đến ngày 05/01/2023, phía VPF mới công bố sẽ tiếp tục hợp tác cùng Sâm Ngọc Linh KonTum K5 tại Giải VĐQG Night Wolf 2023

Trong khi đó, thỏa thuận hợp tác tài trợ giữa Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 và VPF kéo dài đến năm 2024. Do đó, chiếu theo quy chế, điều lệ giải đấu, CLB HAGL sẽ vi phạm điều 79 trong quy định Kỷ luật của VFF nếu quảng bá cho nhà tài trợ Carabao tại V-League 2023.

Cụ thể, điều 79, Quy định Kỷ luật được VFF ban hành từ năm 2012 như sau:

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng/ lần/ thành viên vi phạm đối với CLB, đội bóng có thành viên trong khu vực sân và khu vực liền kề mặt trang phục mang hình quảng cáo cho công ty cạnh tranh với các nhà tài trợ độc quyền của giải.
Phạt tối thiểu là 70.000.000 đồng cho lần vi phạm thứ nhất, 140.000.000 đồng cho lần vi phạm thứ hai và bị cấm tổ chức thi đấu trên sân nhà ở lần vi phạm thứ ba trong trường hợp Ban tổ chức trận đấu để cho công ty có sản phẩm cạnh tranh với các nhà tài trợ của giải thực hiện các hình thức tiếp thị, hoặc quảng cáo nhanh dưới mọi hình thức.
Theo VPF, khi đã có thông báo, các CLB nên tuân thủ các quy chế “bởi nhà tài trợ hoàn toàn có thể phạt hợp đồng, điều sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quyền lợi của giải đấu và cả 13 CLB tham dự vốn là cổ đông của VPF”. Phía VPF hy vọng điều này sẽ không xảy ra và khuyến cáo các CLB nên tìm hiểu kỹ càng các công văn thông báo cũng như Quy chế giải đấu để tránh tình trạng xung đột lợi ích giữa các bên.

Thông tin về vụ việc sẽ được chúng tôi cập nhật thêm.

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: bỏ giải , bầu đức , HAGL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP