Thế giới

Tìm thấy xác tàu ngầm Indonesia mất tích ở độ sâu 850 mét và bị vỡ thành ba phần

Dựa trên bằng chứng xác thực đó, Tư lệnh quân đội Indonesia tuyên bố rằng tàu ngầm Nanggala bị chìm và toàn bộ thủy thủ đoàn đã chết.

Hôm 25-4, CNN dẫn lời ông Hadi Tjahjanto - Tư lệnh quân đội Indonesia cho biết đã tìm thấy xác chiếc tàu ngầm Hải quân mất tích trong tuần. Tất cả 53 thành viên thủy thủ đoàn được xác nhận đã thiệt mạng.

Tin tức được đưa ra một ngày sau khi các mảnh vỡ được cho là của tàu ngầm KRI Nanggala-402 được tìm thấy trôi nổi cách vị trí bắt được liên lạc cuối cùng của tàu ngầm ở biển Bali.

Tjahjanto nói trong một cuộc họp báo rằng, tàu chiến Rigel của Indonesia đã quét khu vực bằng sóng âm, sử dụng sóng âm thanh để xác định vị trí vật thể và từ kế. Sau đó, tàu MV Swift Rescue từ Singapore đã gửi một phương tiện điều khiển từ xa (ROV) để có được hình ảnh trực quan dưới nước rõ ràng hơn về xác con tàu, ông nói.

Xác chiếc tàu ngầm đã được tìm thấy - Ảnh: Hải quân Indonesia

Cũng theo ông Tjahjanto: “Chúng tôi đã tìm thấy và xác nhận hình ảnh các bộ phận của tàu ngầm Nanggala như cơ cấu lái ngang, mỏ neo, thân bên ngoài, cơ cấu lái dọc và các bộ phận khác của tàu ngầm như bộ quần áo an toàn cho thủy thủ đoàn. Dựa trên bằng chứng xác thực đó, tôi tuyên bố rằng tàu ngầm Nanggala bị chìm và toàn bộ thủy thủ đoàn đã chết".

Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia Yudo Margono cho biết, tàu ngầm được tìm thấy ở độ sâu 850 mét và đã bị vỡ thành ba phần. Ông cho biết chính phủ Indonesia sẽ làm việc với Văn phòng liên lạc thoát hiểm và cứu hộ tàu ngầm quốc tế "bởi vì việc trục vớt tàu ngầm Nanggala sẽ cần đến sự hợp tác quốc tế”.

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 là một trong 2 chiếc thuộc lớp tàu ngầm tấn công Cakra, tức tàu ngầm Type 209 do Đức sản xuất và xuất khẩu, được Indonesia biên chế vào năm 1981.

Tàu ngầm này dài 59,5 m, rộng nhất 6,2 m, có độ choán nước khi lặn là 1.390 tấn. Tàu hoạt động bằng động cơ diesel-điện, tốc độ hành trình khi lặn là 21,5 knot (gần 40 km/giờ), tầm hoạt động 15.200 km.

Trước đó, tờ The Guardian dẫn thông báo hôm 21.4 từ hải quân Indonesia cho hay tình trạng mất điện đã xảy ra trong lúc tàu KRI Nanggala 402 lặn, khiến tàu mất kiểm soát và không thể tiến hành các thủ tục khẩn cấp cho phép tàu nổi lên.

Tác giả: Hà Linh (TH)

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP