Du lịch

Thú vị ngày Tết trên “đất nước triệu voi”

Tết Bun-pi-may được xem là một trong những Tết lớn của nhân dân Lào. Những ngày này, không khí đón năm mới đang tràn ngập khắp nơi.

Dịp Tết cổ truyền năm nay, thời tiết ấm áp, khô ráo nên có đông đảo người dân Lào đổ ra đường vui chơi. Khắp các tuyến đường trên “đất nước triệu voi”, người dân đều mở âm nhạc, cùng nhảy theo các vũ điệu đặc sắc của dân tộc mình.

Tết Bun-pi-may – còn gọi là Tết té nước. Người Lào quan niệm rằng, càng được té nước ướt nhiều là càng may mắn, an lành và hạnh phúc vì có thêm nước lộc của trời.

Người dân đổ ra đường vui Tết (Ảnh: Đ. Đức)

Tết té nước là một trong những lễ hội văn hoá truyền thống của các nước Đông Nam Á. Lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Vào những ngày này, mọi người thường té nước vào nhau để chúc phúc, cầu mong mưa thuận gió hoà, cầu cho một năm mới ấm no, hạnh phúc.

Đầu năm, người ta cầu cho nhau bằng nước và từ nước. Nước đem lại sự sống và chính nước sẽ gột rửa hết mọi ưu phiền xấu xa để tất cả bắt đầu hồi sinh, bắt đầu làm lại bằng sự sạch sẽ.

Trên đường phố mọi người chúc nhau bằng những vòi rồng nước thay cho lời chúc. Mặc dù ướt sũng dưới nắng trời gay gắt, du khách vẫn vui và cảm thấy mình hạnh phúc.

Ghi nhận tại huyện Sê Pôn, người dân đổ về các con sông để vui Tết. Không khí trở nên vui nhộn, mọi người chúc nhau gặp nhiều may mắn trong năm mới.

Tết té nước của nhân dân Lào kéo dài từ 13-15/4. Nhưng tại nhiều địa phương, người dân có thể vui tết trong thời gian 5-7 ngày.

Người dân địa phương và du khách có dịp thưởng thức các món ăn đặc sắc và cảm nhận những tiết mục nghệ thuật của Lào.

Tại thành phố Savanakhet, tỉnh Savanakhet, không khí Tết càng sôi động. Người dân đổ ra đường để vui Tết.

Một số hình ảnh do PV Dân trí ghi nhận:

Người dân Lào vui Tết trên sông

Nhóm du khách Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm

Những món ẩm thực độc đáo của nhân dân Lào (Ảnh: Xuân Trung)

Người dân vui Tết ở trung tâm tỉnh Savanakhet (Ảnh: Đăng Đức)

Người dân Lào đi lễ cầu may đầu năm.

Tác giả: Đăng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP