Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của Boeing đối với Việt Nam trong việc khai thác các tàu bay Boeing tại Việt Nam. Các tàu bay Boeing với chất lượng tốt, công nghệ hiện đại đã được các hãng hàng không của Việt Nam khai thác đạt hiệu quả cao.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Boeing chiều 2/10, tại trụ sở Chính phủ (ảnh: VGP) |
Đánh giá cao những hỗ trợ của Boeing trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không và đào tạo phi công, Thủ tướng đề nghị Boeing xem xét hỗ trợ mở Trung tâm đào tạo phi công tại Việt Nam.
Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Boeing nghiên cứu, hỗ trợ Việt Nam thực hiện các chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ trong thời gian tới. Việc này có ý nghĩa quan trọng trong phát triển quan hệ hai nước.
Lãnh đạo Tập đoàn hàng không lớn nhất thế giới hy vọng tiếp tục cung cấp những máy bay với chất lượng tốt nhất, hiện đại nhất cho Việt Nam. Boeing sẵn sàng cử các chuyên gia giỏi nhất sang hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực hàng không, nhất là nâng cao cơ sở hạ tầng hàng không, nâng cao chất lượng đội tàu bay. Boeing mong Chính phủ Việt Nam ủng hộ và hỗ trợ sự hợp tác này.
Năm 2001, giao dịch thương mại đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết sau Hiệp định Thương mại song phương là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) mua 4 máy bay Boeing 777-200ER của Boeing. Năm 2003, Hiệp định hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết, Hiệp định này cho phép các hãng hàng không mở đường bay thẳng giữa 2 nước.
Việc thiết lập đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ sau hơn 10 năm ấp ủ vẫn chưa thực hiện được |
Về phía Mỹ, Hãng hàng không United Airlines của Mỹ mở đường bay từ San Fransisco tới TPHCM của Việt Nam nhưng transit (quá cảnh) ở Hongkong. Tuy nhiên, năm 2016 đường bay này đã tạm dừng khai thác, nguyên nhân được cho là vì thị trường chưa tốt.
Phía Việt Nam, từ năm 2004, Vietnam Airlines cũng có kế hoạch khai thác và đã sẵn sàng bay thẳng tới bờ Tây nước Mỹ. Tuy nhiên đến nay việc thiết lập đường bay thẳng đi Mỹ vẫn chưa thể hiện thực hoá.
Việt Nam chưa thể thực hiện các chuyến bay thẳng tới Mỹ do “vướng” những rào cản ngặt nghèo về tiêu chuẩn an toàn và năng lực giám sát của hàng không Liên bang, mà điều kiện tiên quyết là phải được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê chuẩn năng lực giám sát hàng không mức 1 (CAT1).
Được biết, Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ Giao thông Vận tải Mỹ. Trên cơ sở đánh giá CAT1 của FAA, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu, lập kế hoạch khai thác đến thị trường Mỹ, dự kiến vào năm 2018.
Tác giả: Châu Như Quỳnh
Nguồn tin: Báo Dân trí