Trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký Tòa trọng tài thường trực

Chiều 21/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Marcin Czepelak, Tổng Thư ký Tòa trọng tài thường trực (PCA) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng Thư ký PCA Marcin Czepelak - Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh việc PCA lựa chọn Việt Nam là nơi đặt Văn phòng đại diện, khẳng định sẽ chỉ đạo Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của văn phòng trong khuôn khổ quy định pháp luật.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam là quốc gia yêu chuộng hòa bình, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, luôn đề cao chủ nghĩa đa phương, đề cao các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế được ghi nhận trong Hiến chương LHQ, trong đó có nguyên tắc hòa bình giải quyết các tranh chấp quốc tế. Việt Nam luôn đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ năm 1982 về luật Biển. Việt Nam coi trọng và đánh giá cao vai trò của PCA trong việc hỗ trợ các quốc gia giải quyết hòa bình tranh chấp quốc tế bằng thủ tục trọng tài.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong quá trình hội nhập quốc tế, các nước có trách nhiệm tuân thủ cam kết quốc tế, giải quyết hòa bình tranh chấp, bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên theo luật pháp quốc tế; theo đó, phương thức trọng tài là một yêu cầu khách quan của thế giới dựa trên luật pháp quốc tế.

Tổng thư ký PCA Marcin Czepelak đánh giá cao những cam kết mạnh mẽ và vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. Ông chia sẻ rất tâm đắc với khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc Việt Nam không chọn bên mà chọn công lý, lẽ phải; đây là tôn chỉ của PCA và cũng là một trong những lý do PCA quyết định đặt Văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Tòa trọng tài thường trực (PCA) là tổ chức quốc tế liên chính phủ với 122 quốc gia thành viên, có chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp quốc tế giữa các quốc gia với nhau hoặc giữa quốc gia với pháp nhân nước ngoài trong lĩnh vực kinh tế - đầu tư.

PCA đã hỗ trợ giải quyết nhiều tranh chấp quốc tế trên các lĩnh vực như biên giới, lãnh thổ, phân định biển, kinh tế - đầu tư.

PCA hiện có trụ sở chính tại Cung điện Hòa Bình, thủ đô La Hay của Hà Lan và 5 văn phòng tại Mauritius, Buenos Aires (Argentina), Singapore, Vienna (Áo) và Hà Nội.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP