Thế giới

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz từ chức sau cáo buộc tham nhũng

Vào ngày 9/10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết ông có kế hoạch từ chức. Cụ thể, trong thông báo gửi giới truyền thông, ông đã công bố quyết định từ chức, bên cạnh đó đề cử Ngoại trưởng Alexander Schallenberg - một nhà ngoại giao kỳ cựu làm Thủ tướng kế nhiệm. Được biết, Ngoại trưởng Alexander Schallenberg cũng là thành viên của Đảng Nhân dân Áo (ÖVP).

“Những gì chúng tôi cần bây giờ là ổn định. Vì vậy, để giải quyết tình trạng bế tắc, tôi muốn tìm cách ngăn chặn hỗn loạn và đảm bảo sự ổn định”, Thủ tướng Sebastian Kurz chia sẻ với các phóng viên tại Vienna.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh cơ quan công tố đang điều tra ông Kurz và các cộng sự thân cận do bị tình nghi tham nhũng và lạm dụng tín nhiệm.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Sebastian Kurz và các cộng sự thân cận bị cáo buộc đã cố gắng đưa ông lên vị trí lãnh đạo đảng và đất nước bằng cách can thiệp vào các cuộc thăm dò, báo cáo trên các phương tiện truyền thông, sử dụng tiền công. Ông Sebastian Kurz trở thành lãnh đạo đảng, sau đó là Thủ tướng vào năm 2017. Tuy nhiên, ông phủ nhận có hành vi sai trái.

Trong một vụ việc khác, các nhà chức trách chống tham nhũng đưa Thủ tướng Áo vào diện điều tra vào tháng 5 vì nghi ngờ khai báo gian dối với ủy ban quốc hội. Ông Sebastian Kurz cũng bác bỏ cáo buộc này.

Dù có kế hoạch từ chức thủ tướng, ông Sebastian Kurz khẳng định một lần nữa rằng những lời buộc tội chống lại ông "là sai sự thật và tôi sẽ làm rõ điều này".

Trong những ngày qua, Thủ tướng Áo đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phe đối lập và Đảng Xanh, một đối tác trong liên minh cầm quyền.

Lãnh đạo của Đảng Xanh thậm chí bày tỏ ngoài nghi về khả năng lãnh đạo của chính trị gia của Đảng Nhân dân Áo, đồng thời ra tối hậu thư rằng nếu Thủ tướng Sebastian Kurz không tự xin từ chức sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong cuộc họp bất thường của Hội đồng quốc gia vào thứ Ba tới.

Vào hôm 8/10, Đảng Xanh cũng yêu cầu Đảng Nhân dân Áo đề xuất một người có lý lịch trong sạch hơn để thay thế Thủ tướng Sebastian Kurz.

Được biết, sau khi từ chức, Thủ tướng Áo không hoàn toàn rời khỏi chính trường mà sẽ vẫn là Chủ tịch Đảng Nhân dân Áo. Ông cũng mong muốn được giữ chức vụ Chủ nhiệm câu lạc bộ đại biểu nhân dân trong Hội đồng dân tộc.

Tác giả: Đinh Kim

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP