Kinh tế

Thị trường bất động sản có sớm 'rã đông'?

Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ ban hành được coi là tin vui cho thị trường bất động sản (BĐS) du lịch nghỉ dưỡng.

Cấp sổ hồng cho condotel giúp khơi thông thị trường bất động sản.

Nghị định số 10/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai vừa được ban hành, trong đó việc cấp giấy chứng nhận cho căn hộ du lịch nghỉ dưỡng được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Thời kỳ mới cho bất động sản nghỉ dưỡng

Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ ban hành được coi là tin vui cho thị trường bất động sản (BĐS) du lịch nghỉ dưỡng. Theo đó, các căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đủ điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

Ngày 15/5, Bộ TN&MT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu rà soát, ban hành theo thẩm quyền các văn bản để tổ chức thực hiện Nghị định số 10/2023. Trong đó, bộ này yêu cầu các địa phương cần đẩy mạnh việc cấp sổ đỏ cho condotel, biệt thự du lịch, officetel, thương mại dịch vụ…

Theo chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, việc cấp sổ đỏ cho loại hình này là thông tin rất tích cực, sẽ giúp củng cố một phần niềm tin của các nhà đầu tư nhất là khi thời gian qua thị trường này gần như đóng băng.

Thực tế cho thấy, do tính pháp lý chưa rõ ràng, thị trường BĐS khó khăn, lợi nhuận không được như cam kết của các chủ đầu tư nên nhiều nhà đầu tư mất niềm tin vào lĩnh vực nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, từ Nghị định số 10/2023 đến văn bản của Bộ TN&MT yêu cầu cấp sổ đỏ và có hướng dẫn cụ thể hơn là bước tiến mới cho thị trường, làm cho nhà đầu tư yên tâm hơn khi quay lại đầu tư phân khúc này.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhìn nhận, thời gian qua thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng gần như đóng băng, tình trạng rao bán giảm giá, cắt lỗ nhiều. Nguyên nhân do tính pháp lý của loại hình này chưa rõ ràng. Những người “xuống tiền” sẽ cảm thấy không yên tâm và không còn mặn mà.

“Nhiều người đang mất niềm tin vào thị trường BĐS nghỉ dưỡng bởi việc mua bán rất khó khăn, lợi nhuận không được như cam kết của các chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc được cấp sổ đỏ, đặt tên cho loại hình này là thông tin rất tích cực, sẽ giúp củng cố một phần niềm tin của các nhà đầu tư. Còn việc tích cực đến đâu sẽ phụ thuộc vào kết quả xử lý của các cơ quan chức năng”, ông Đính nói.

Vẫn còn khó khăn phía trước

Việc phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng có hồi phục sau khi được cấp sổ đỏ vẫn là câu trả lời khó. Đồng thời, phân khúc này không phải sản phẩm thiết yếu như nhà ở, căn hộ chung cư, trong khi thị trường đang diễn biến trầm lắng.

Do đó, việc thanh khoản của các sản phẩm BĐS du lịch vẫn khó khăn. Tuy nhiên, về dài hạn phân khúc này vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển.

Phần lớn môi giới, nhà đầu tư đánh giá việc condotel được cấp sổ đỏ là tín hiệu tích cực nhưng thông tin trên không đủ lực để thị trường căn hộ du lịch sôi nổi trở lại ở thời điểm này.

Anh Lê Quang, môi giới BĐS nghỉ dưỡng tại Khánh Hóa chia sẻ, tâm lý nhà đầu tư là phấn khởi khi condotel được cấp sổ đỏ. Nhưng kể từ khi thông tin được đưa ra xem xét, bàn luận thời gian trước đến thời điểm hiện tại, phân khúc condotel ở Khánh Hòa vẫn đang trầm lắng.

“Theo tôi, nguyên nhân là bởi thị trường BĐS đang chững, du lịch không khởi sắc như kì vọng khi thu nhập người dân giảm sút do suy thoái kinh tế, giá vé máy bay cao, tỉ lệ lấp đầy phòng không được như trước. Các nguyên nhân này khiến thị trường condotel chưa có chuyển biến đáng kể, một số nhà đầu tư vẫn đang rao bán cắt lỗ” - anh Quang cho hay.

Trong khi đó, chị Nguyễn Mỹ Lan, môi giới mảng BĐS du lịch tại Nha Trang cho rằng, nhiều nhà đầu tư từ Hà Nội và TPHCM đã bắt đầu quan tâm trở lại với phân khúc condotel. Mấy ngày gần đây, khi Nghị định 10 về cấp giấy chứng nhận sở hữu condotel được ban hành, lượng khách hàng “hỏi thăm” phân khúc này khá nhiều.

“Trong gần 1 tháng trở lại đây, văn phòng môi giới của chúng tôi tiếp nhận hàng chục cuộc gọi về các sản phẩm condotel tại Nha Trang. Những căn ven biển, view biển, giá hợp lý đều được quan tâm, có người đã đặt cọc”, chị Lan cho hay.

Ở khía cạnh khác, chị Lan Quỳnh, nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng chia sẻ, là một kênh đầu tư có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển bền vững. Nếu như các phân khúc đất nền đã tăng 30-50% trong 3 năm qua, chung cư tăng khoảng 15-20%, thì phân khúc condotel vẫn đứng im về giá, thậm chí nhiều nhà đầu tư còn giảm giá vì áp lực tài chính từ sau năm 2020.

Vì vậy, nếu xét về giá thì đây là thời điểm tốt để “bắt đáy” phân khúc này. Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại, ngành du lịch đang từng bước chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ.

Trong đà tăng trưởng trở lại của thị trường BĐS, condotel cũng sẽ ghi nhận những diễn biến tích cực mới cả về nguồn cung và giao dịch. Theo chị Quỳnh, nhà đầu tư nếu dùng tiền nhàn rỗi thì nên kiên trì chờ thời thay vì rao bán cắt lỗ.

Để đảm bảo tính an toàn, các chuyên gia đưa ra lời khuyên: Giai đoạn này nhà đầu tư nên hướng vào những địa phương có thế mạnh về du lịch, lượng khách dồi dào như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc hay Bà Rịa - Vũng Tàu...

Bởi đây là các thị trường đón du khách sôi động nhất, từ đó bài toán lưu trú cho thuê sẽ phục hồi tốt hơn. Trong khi các địa phương mới phát triển hoặc đang trong vùng tiềm năng thì phải chờ trong dài hạn mới áp dụng tốt bài toán cho thuê.

Tác giả: Đức Huy

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP