Số hóa

Thị phần Samsung tại Trung Quốc chỉ còn 2%

Hãng điện tử lớn của Hàn Quốc - Samsung, từng nắm giữ tới 20% thị phần tại Trung Quốc. Nhưng hiện nay, thị phần Samsung tại đây đã về vị trí cuối bảng với chỉ hơn 2%. Câu hỏi đặt ra là tại sao Samsung lại bị thất sủng ở Trung Quốc đến như vậy?

Câu hỏi này được đặt ra trên trang South China Morning Post và tờ báo này cho biết trong 5 năm qua, Samsung đã đánh mất thị phần của mình từ top đầu những hãng smartphone lớn nắm giữ thị trường Trung Quốc xuống hạng chót. Thay vào đó là sự phát triển mạnh mẽ của những hãng điện thoại nội địa như Huawei, Vivo, Oppo, Xiaomi đang chiếm tới 87% thị phần smartphone Trung Quốc.

Apple khá hơn Samsung một chút, với 8% thị phần. Lý do cho sự tụt dốc thị phần của Samsung đầu tiên là do sự cố pin vào tháng 10/2016 khiến hãng phải thu hồi Galaxy Note 7. Tiếp đó là các thương hiệu Trung Quốc phát triển nhanh chóng đã tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt với Samsung. Cuối cùng là sự ảnh hưởng do bất đồng về chính trị giữa Bắc Kinh và Seoul đã dẫn đến sự ế ẩm của Samsung tại Trung Quốc.

Samsung tuột dần "miếng bánh" Trung Quốc khỏi tay.

Một lý do khác được Giám đốc nghiên cứu của hãng Counterpoint Technology, Bắc Kinh – ông James Yan đưa ra là sự tụt hậu và nắm bắt chậm nhu cầu người dùng của Samsung trong khi các đối thủ tỏ ra nhanh nhạy hơn nhiều. Mặc dù Samsung đã mời hai diễn viên trẻ nổi tiếng nhất Trung Quốc là Chu Á Văn và Tỉnh Bách Nhiên hợp tác quảng cáo Galaxy S9 nhưng kết quả thu lại không cao.

Trong 2 năm qua, top 10 điện thoại bán chạy nhất ở Trung Quốc không có tên Samsung. Những người dùng Trung Quốc có rất nhiều lựa chọn đến từ các hãng smartphone nội địa khi các hãng bản địa này hiểu sâu sắc nhu cầu của người dùng trong nước, cộng thêm chính sách khuyến khích tẩy chay các sản phẩm Hàn Quốc từ chính quyền Bắc Kinh khiến Samsung càng khó lấy lại thị phần.

Tuy vậy, trên góc độ thế giới, Samsung vẫn dẫn đầu về mặt thị phần với 22% theo số liệu của IDC.

Tác giả: Ngọc Quang

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP